(Thethaovanhoa.vn) - Thông tin chính thức từ Tổng cục Thống kê cung cấp ngày 29/11 cho thấy: Tháng 11/2019 ghi nhận mốc mới của du lịch Việt Nam với lượng khách quốc tế đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay.
Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, Bộ VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, TP.HCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa, Du lịch Việt Nam năm 2019.
Tính đến hết tháng 11 của năm 2019, tổng số khách quốc tế đến nước ta trong 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến bằng đường hàng không chiếm 79,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 14,1%; bằng đường bộ tăng 21,4%; bằng đường biển tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong 11 tháng của năm nay, khách quốc tế đến nước ta từ châu Á đạt gần 13 triệu lượt người, chiếm 79,6% tổng số khách quốc tế, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng: Trung Quốc tăng 15,1%; Hàn Quốc tăng 22,3%; Nhật Bản tăng 15,4%; Đài Loan tăng 30,2%; Malaysia tăng 12,9%; Thái Lan tăng 47,1%. Bên cạnh đó, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có số khách đến nước ta giảm như: Lào giảm 18,3%; Hong Kong giảm 37,5%.
Khách đến từ châu Âu ước tính tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng ở hầu hết các thị trường. Trong đó, riêng khách đến từ Liên bang Nga tăng 6,1%; Vương quốc Anh tăng 6,1%; Pháp tăng 2,7%; Đức tăng 6,3%. Riêng Phần Lan giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Mỹ trong 11 tháng qua tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu là khách đến từ Hoa Kỳ, tăng 8,2%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê: Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước tính đạt 41,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2018 do một số địa phương có thế mạnh về du lịch đã triển khai các chương trình quảng bá thu hút khách trong và ngoài nước.
Mục tiêu của du lịch Việt Nam trong năm 2019 là đón từ 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 700.000 tỷ đồng. Tháng 12/2019 cũng vẫn là thời gian cao điểm đón khách du lịch quốc tế đến nên ngành du lịch tin tưởng rằng mục tiêu đề ra sẽ đạt được.
Vào đầu tháng 12/2019, tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh”. Đây là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công - tư cấp quốc gia, khu vực của ngành du lịch nhằm thảo luận những vấn đề, giải pháp, chương trình hành động cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam.
Diễn đàn lần này đặt ra 3 mục tiêu: Một là thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam, cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia; thống nhất các giải pháp cơ bản và chương trình hành động để cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam lên 10 - 15 bậc vào năm 2021.
Hai là tăng tỉ lệ đóng góp GDP trực tiếp của Việt Nam từ 8,39% năm 2018 lên trên 10% GDP vào năm 2021; cải thiện bài toán cấp bách về đầu tư, quảng bá, thu hút khách từ các thị trường chiến lược và mục tiêu. Ba là hiện thực hóa sáng kiến xây dựng thị trường hàng không chung ASEAN năm 2020, trước mắt ưu tiên các nước tiểu vùng sông Mekong và khu vực ASEAN…
Thanh Giang/TTXVN