(Thethaovanhoa.vn) – Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng nếu có nhiều sách trong nhà vào tuổi phát triển thì thậm chí, bạn không phải đọc thêm sách, nó vẫn giúp cải thiện kết quả học tập.
Bạn có sở hữu nhiều sách hơn một thiếu niên người Estonia? Nhiều khả năng là không.
Một nghiên cứu mới đây từ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Úc và Đại học Nevada của Mỹ đã tiết lộ quốc gia nào có nhiều mọt sách nhất. Đáng chú ý hơn, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng có nhiều sách ở tuổi phát triển, dù không đọc, vẫn giúp cải thiện kết quả học tập.
Trên thực tế, người lớn với trình độ đại học, nhưng lớn lên với ít sách quanh mình, có trình độ đọc viết chỉ ngang một người bỏ học từ năm lớp chín nhưng có nhiều sách trong nhà khi còn trẻ.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học Xã hội, cho thấy số lượng sách sở hữu ở tuổi 16 có quan hệ trực tiếp tới khả năng đọc viết, tính toán và công nghệ thông tin những năm sau này – không phụ thuộc vào việc người đó sở hữu bao nhiều bằng cấp hay đọc nhiều sách khi trưởng thành thế nào.
Theo nghiên cứu, ở Estonia, quốc gia đông mọt sách nhất, người dân có trung bình 218 cuốn sách trong nhà, và f35% sở hữu hơn 350 cuốn. Na Uy (212), Thụy Điển (210) và Séc (204) cũng đánh bại các nước nói tiếng Anh như Úc (148), Anh (143) và Mỹ (114).
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Joanna Sikora, cho biết việc tiếp xúc với sách đặt nền tảng cho “văn hóa học thuật”, giúp con người cải thiện trong giáo dục về sau, bất chấp lớn lên trong xã hội nào.
Lợi ích của sách nhất quán trên toàn thế giới, độc lập với trình độ học vấn, công việc khi trưởng thành, giới tính, tuổi tác hay trình độ học vấn của cha mẹ. Nhìn vào dữ liệu của người Úc, nơi các nhà nghiên cứu có thêm thông tin chi tiết, họ cũng nhận thấy xu hướng tương tự với kiểm soát tài sản, IQ và điểm số ở trường.
Các nhà nghiên cứu trước đó cũng tìm thấy mối quan hệ giữa việc đọc cho vui và kết quả học tập, giữa lớn lên cùng sách và thu nhập khi trưởng thành, nhưng nghiên cứu lần này cho thấy liên hệ này mạnh mẽ ở khắp các quốc gia và kéo dài qua tuổi phát triển.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát người trưởng thành ở 31 quốc gia, giữa 25 và 65 tuổi, hỏi họ có bao nhiêu sách ở nhà họ khi 16 tuổi. Họ thấy tác động tích cực thể hiện rõ nhất ở những trường hợp xuất phát điểm thấp, tức là các gia đình thu nhập thấp có thể thu hẹp khoảng cách giáo dục bằng cách trưng nhiều sách trong nhà cho con cái xem.
Tiến sĩ Sikora cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy sở hữu sách cũng giúp cải thiện kỹ năng tin học và toán học. “Thường thì mọi người nghĩ đây là những kỹ năng không liên quan. Bạn hoặc là người của con số hoặc của chữ viết. Nhưng dữ liệu thu thập được cho thấy khác. Chúng tôi cũng không chờ đợi kết quả này.
“Không chỉ là: Nếu bạn đọc nhiều sách khi nhỏ, bạn sẽ là người đọc sách giỏi về sau. Mà bạn thật sự giỏi về đọc viết trong những môi trường hoàn toàn khác biệt như môi trường công nghệ”.
Tuy nhiên, Sikora nhất mạnh chỉ lớn lên cùng sách chứ không nhất thiết phải đọc nhiều, cũng mang lại những lợi ích. “Rất quan trọng cho trẻ đang tuổi phát triển khi thấy cha mẹ chúng hoặc những người xung quanh được sách vây quanh”.
Maryse Conde tới từ Guadeloupe, một vùng đảo thuộc Pháp ở Caribbean, đã được trao giải Văn học của Học viện Mới, được thành lập sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển quyết định hoãn giải Nobel Văn học năm nay để giải quyết hậu quả vụ bê bối tình dục.
Thư Vĩ (Theo The Guardian)