(Thethaovanhoa.vn) - Một lần nữa, Lewis Hamilton của mùa giải 2018 lại khẳng định anh vẫn đang độc chiếm F1. Và một chức vô địch thế giới lần thứ 5 sẽ đưa tay lái người Anh đứng chung hàng ngũ huyền thoại cùng với những Schumacher, Fangio, Senna.
Sự can thiệp sai thời điểm của Xe an toàn ảo (Virtual Safety Car - VSC) được cho là liên quan trực tiếp tới thất bại của Lewis Hamilton trước Sebastian Vettel tại Australian Grand Prix hôm Chủ nhật vừa qua.
Hamilton còn rất trẻ, mới 31 tuổi, và chỉ cần 2 danh hiệu nữa anh sẽ san bằng kỷ lục của huyền thoại người Đức Schumacher. Vào cuối mùa giải 2006, chẳng ai có thể nghĩ tới việc sẽ có một tay đua nào đó khác có thể chạm gần tới kỷ lục 7 chức vô địch thế giới mà Schumacher đạt được. Thậm chí bản thân Schumacher sau đó khi tái xuất thi đấu cho Mercedes cũng không tự phá được kỷ lục của mình.
Nhưng với việc ở tuổi 31, với sự thống trị trong những năm qua của Mercedes và của chính bản thân mình, Hamilton đang cho thấy chuyện anh sẽ san bằng thành tích của tiền bối có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Không chỉ san bằng, mà thậm chí có thể phá vỡ kỷ lục đó.
Thậm chí 5 năm trước, sự thành công không ngừng của Hamilton cũng là điều không thể dự đoán được. Sau bốn năm thống trị của Sebastian Vettel và Red Bull, Hamilton cảm thấy áp lực phải rời khỏi ứng cử viên vô địch McLaren và đầu quân cho Mercedes lúc bấy giờ vẫn chưa chứng minh được vị thế ở F1. Nhưng 4 chức vô địch cùng với đội đua Đức đã chứng minh rằng quyết định khi xưa của Hamilton là không thể chuẩn xác hơn.
Sau chiến thắng mới nhất hôm Chủ nhật, Hamilton giờ đây đã ở cùng đẳng cấp với Juan Manuel Fangio, “Bố già của F1” với 5 chức vô địch thế giới, và cả 91 lần chiến thắng chặng của Schumacher. Lần này sẽ không có phản ứng vô địch bình thường thường đi kèm với một trong những thắng lợi của Hamilton - câu hỏi 'tại sao anh ấy không được yêu mến nhiều hơn sau những thành công của anh ấy' được hỏi lặp đi lặp lại mà không có câu trả lời. Thay vào đó, chiến thắng này sẽ hỏi cho thấy những di sản anh để lại cho lịch sử F1 sau này khi không còn đua xe.
Đó là Fernando Alonso, người đã đưa Hamilton lên vị trí thứ năm trong danh sách 5 tay đua hàng đầu của mọi thời đại của mình. Schumacher, Fangio, Ayrton Senna và Alain Prost là 4 cái tên dẫn đầu. Và danh sách này của Alonso khá chính xác để mà có thể phản biện. Hamilton đã trở thành tay đua giành nhiều pole nhất trong lich sử, và sau khi chiến thắng lần thứ 72 ở Austin, có những vụ cá cược đã xảy ra khi người ta cược rằng đến cuối năm 2020, vì anh đã thắng ít nhất chín cuộc đua trong mỗi mùa giải năm năm qua. Các nhà phê bình sẽ chỉ ra rằng thời đại F1 bây giờ, một năm có nhiều lịch đua hơn thời của Senna hay Prost nhưng tỉ lệ chiến thắng của Hamilton cũng vẫn thuyết phục. Chỉ có Fangio, Clark, Alberto Ascari là có tỷ lệ thắng nhiều hơn anh trong số những tay đua từng vô địch nhiều hơn hai lần.
Một phẩm chất khác của Hamilton là sự tiến bộ theo cấp độ đáng kinh ngạc của anh. Danh hiệu vô địch đầu tiên của anh trong năm 2008 đã có một động thái cuối cùng để cướp lấy chức vô địch từ Felipe Massa rất sát sao hay sau đó là sự cạnh tranh không nghỉ với Vettel. Nhưng những mùa giải gần đây thì Hamilton cùng Mercedes đã duy trì sự thống trị quá mạnh mẽ khó mà có thể đánh bại. Những gì mà Hamilton đã làm được xứng đáng để người ta gọi anh là một tay đua vĩ đại của lịch sử, dù với bất kỳ phản biện nào liên quan tới kỹ thuật xe và máy móc hiện đại ngày nay.
Yến Nhi