(Thethaovanhoa.vn) - Sự can thiệp sai thời điểm của Xe an toàn ảo (Virtual Safety Car - VSC) được cho là liên quan trực tiếp tới thất bại của Lewis Hamilton trước Sebastian Vettel tại Australian Grand Prix hôm Chủ nhật vừa qua.
Nhưng kết quả của chặng mở màn mùa giải 2018 có thể sẽ khác nếu như các quy định kỹ thuật của môn thể thao này trở nên thân thiện hơn. Người ta có thể đặt câu hỏi về cách vận hành của VSC sau những gì đã diễn ra ở Melbourne, với mục đích làm đường đua cân bằng trở lại thay vì tạo cho một tay lái nào đó lợi ích không công bằng. Nhưng ngay cả trước khi VSC được đưa vào luật mới, cũng đã có rất nhiều tay đua được hưởng lợi dài dài từ các xe an toàn ngày trước. Với góc nhìn này, thì chiến thắng của Vettel là hoàn toàn xứng đáng, ngay cả khi nó dường như là được “tặng” cho anh bởi tình huống của Romain Grosjean.
Theo ông Bernie Ecclestone, cựu Chủ tịch F1, Việt Nam hoàn toàn có thể đăng cai một giải đua Công thức 1 vào năm 2020. Năm ngoái, Công ty Liberty Media cùng ông Chủ tịch Chase Carey đang có những xúc tiến để sớm tổ chức một chặng đua F1 tại Việt Nam.
Trong khi việc triển khai VSC đang trở thành chủ đề bàn tán gây ra thất bại của Hamilton, thì người ta cũng nên tự hỏi tại sao tay đua người Anh không thể vượt qua Vettel dù rằng đang sở hữu một chiếc xe nhanh hơn.
Sau khi mắc lỗi ở vòng 47 và tụt xuống gần 3 giây, tay đua của đội Mercedes đã có thể kích hoạt DRS (Bộ phận cánh gió giảm lực cản) trong khoảng rất nhiều vòng. Với tốc độ và không gian đó, đáng lẽ việc vượt Vettel phải dễ dàng mới đúng.
Thay vào đó, Hamilton thậm chí chẳng thu hẹp khoảng cách đủ để tạo ra một cuộc bứt phá, và rồi cuối cùng thì hoàn toàn tụt xuống trước khi chặng đua kết thúc khoảng 6 vòng.
Hamilton, cùng với nhiều tay đua khác bèn đổ lỗi cho tính chất của đường đua hôm Chủ nhật không tạo nhiều điều kiện để thực hiện những màn rượt đuổi dù rằng những chiếc xe của họ cũng đóng góp nhiều lỗi không kém.
Sau khi có những quy định phức tạp và tốn kém trong năm 2014 - điều mà vẫn tiếp tục được tranh luận - F1 đã tự hại mình một lần nữa với những quy tắc trong mùa giải 2017. Mặc dù những chiếc xe trông ngoạn mục, nhanh hơn và khó lái hơn, nhưng lực nén (downforce) tăng đã khiến nó khó vượt qua đối thủ hơn.
Điều đáng ngạc nhiên hơn là việc vượt qua này vẫn chưa được bàn đến trong các cuộc thảo luận về các quy định năm 2021, trong đó mối quan tâm chính của các bên liên quan là liệu môn thể thao này có còn phù hợp với hiện tại đối với các nhà sản xuất hay không.
Nhưng dù sao chăng nữa, thì việc tạo ra những chiếc xe vượt-mặt-một-cách-thân-thiện vẫn nên là quan tâm chính của mọi hãng xe cũng như những người ban hành luật.
Kết quả Grand Prix Australia (58 vòng)
1.S.Vettel (Ferrari) 1:29:33.283 25 điểm
2.L.Hamilton (Mercedes) +5.036 18
3.K.Raikkonen (Ferrari) +6.309 15
4.D.Ricciardo (Red Bull) +7.069 12
5.F.Alonso (McLaren) +27.886 10
|
Y.N (Tổng hợp)