(Thethaovanhoa.vn) - Sự thú vị của giải thưởng âm nhạc Cống Hiến năm nay là sự trở lại của nhiều tên tuổi xen lẫn với sự góp mặt lần đầu của những người trẻ. Sự đa dạng ấy có thể thấy rõ hơn ở 2 hạng mục Ca sĩ và Nghệ sĩ mới của năm.
Cũ, mới tranh tài
Đã 7 năm tính từ sản phẩm âm nhạc giành được giải Album của năm tại Cống hiến lần 2, Đối thoại 06, giờ đây Trần Thu Hà mới trở lại với Cống hiến bằng album mới nhất hợp tác cùng Đỗ Bảo, Chuyện của Mặt trời, chuyện của chúng ta.
Đối thoại 06 là giải thưởng đầu tiên của Hà Trần tại Cống hiến. Đó là album đầu tiên mang tính “cách tân” của Hà Trần, khép lại loạt dệt tầm gai, ngoan, trầm, xinh… để đến với những vùng đất mới, nơi new age, chillout hay electronic đang vẫy gọi. Ở Đối thoại 06 Hà Trần đóng vai người mở đường, cô tự tạo cho riêng mình một con đường, thênh thang và… chông gai. Trong khi đó, ở Chuyện của Mặt trời, chuyện của chúng ta đem lại cảm giác cô gái của ngày xưa đang chững lại.
Đối thoại 06 và Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta là một sự liền mạch, ít nhất trong tư duy âm nhạc của Hà Trần. Tất cả những gom góp, những đam mê, những mơ ước thể nghiệm bị treo lơ lửng vì cơm áo gạo tiền, được cô thể hiện tất thảy trong sản phẩm âm nhạc mới nhất. Hãy thôi nói về Bjork hay Emile Simon, những câu chuyện của tuổi trẻ. Hà Trần bây giờ đủ sức để biết mình là ai, quãng đường 7 năm đã cho cô nhiều trải nghiệm trong giọng hát, biết mình đi đến đâu, biết tách bạch tình yêu và cuộc sống. Và chính Đỗ Bảo đã biến Chuyện của Mặt trời, chuyện của chúng ta thành một chiếc gương soi rõ nhất tình yêu âm nhạc thật sự của Hà Trần.
Hà Trần của 2013 là một sự kết hợp nhuần nhuyễn của độ chín trong giọng hát và lối xử lý cách tân kiểu phương Tây. Nếu Đỗ Bảo là nhà thiết kế thời trang thì bộ trang phục này sẽ không ai mặc đẹp hơn, biến ảo hơn Hà Trần. Cho dù album này mang tính một màu như nhiều nhận xét, khác với nhiều giọng trong các album của Đỗ Bảo trước đây, nhưng giọng hát của Hà Trần vẫn phả được tính đa diện qua nhiều dòng nhạc. Sự đa diện ấy không đến từ một thời điểm mà nó được thôi thúc bởi cả một quãng dài dồn nén. Như chiếc lò xo, Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta được bung ra bằng lối hát nhẹ nhàng, kỹ thuật được tiết chế rất đúng mực, vừa đủ để ngấm, vừa đủ để phải gật đầu mỉm cười khoan khoái.
Năm 2013 là một năm bận rộn của Hà Trần tại Việt Nam. Từ sản phẩm mới nhất dẫn đến live show cùng tên, trước đó là những đêm nhạc như Chuyện tình của biển, Mùa Đông concert, Ru tình, Cầm tay mùa hè. Nhưng cái được nhớ nhất của cô vẫn là Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta. Ở đó, Hà Trần vẫn sáng nhất với lối đi riêng của mình và chứng tỏ sự miệt mài bấy lâu vẫn là một hướng đi đúng đắn.
Tùng Dương đang đi theo cách của Hà Trần dù khác lối. Cả hai vẫn đi theo lối của mình, vẫn tách bạch âm nhạc của tình yêu và âm nhạc để nuôi sống mình. Tuy vậy, nếu như album mới nhất của Hà Trần có một lượng tiêu thụ rất tốt thì chưa chắc Độc đạo của Tùng Dương - Nguyên Lê đã có số lượng khả quan bằng. Bởi Hà Trần đang đứng lại còn Tùng Dương thì vẫn đi tiếp trên con đường thể nghiệm đầy tính khai phá. Sự khai phá lúc nào cũng vấp phải tâm lý e dè và cần thời gian để các bên tìm thấy nhau trọn vẹn. Tùng Dương của Độc đạo khác về “màu” so với Li ti của 2 năm trước. Ở đó không hẳn còn là một electronic đầy biến ảo mà mảng màu đã loang ra rộng hơn trên cánh đồng world music. Ở đó, giọng hát của Tùng Dương là một thứ nhạc cụ chính trong tổng phổ âm thanh, là một kiểu “chơi” ngẫu hứng hơn, thu mình hơn nhưng đạt hiệu quả cao hơn.
Khác với Hà Trần, Tùng Dương luôn báo hiệu mình vẫn đủ năng lượng cho những chuyến đi mới. Anh là một trong số ít những ca sĩ luôn mày mò, cập nhật những cái mới nhất và nghe rất nhiều. Tuy vậy, dù những chuyến đi đang đưa Dương đi xa hơn đường biên quê nhà nhưng cái mà Tùng Dương đang bị chủ quan chính là việc anh thiếu sự dồn nén kiểu Hà Trần, thiếu một cái lò xo “bật” mình trong một không gian khác. Mà điều ấy, có khi Tùng Dương sẽ nhận ra ở chặng đường phía trước.
Sự xuất hiện của hai tên tuổi lớn như Hà Trần và Tùng Dương tại hạng mục Ca sĩ của năm vô tình làm “mờ” đi phần nào sự cống hiến của Nguyễn Đình Thanh Tâm. Sở dĩ phải nói Thanh Tâm trước cả Mỹ Tâm là bởi anh có một cá tính âm nhạc gần giống với cách mà Hà Trần và Tùng Dương đang đi. Thanh Tâm đang bị dư luận gán cho nhãn hiệu Tùng Dương version 2.0 trong khi bản thân anh tự nhận mình bị ảnh hưởng bởi Hà Trần. Và Thanh Tâm đang tìm cách “thoát” ra khỏi những gán ghép ấy bằng những sản phẩm âm nhạc mới.
Đúng ra âm nhạc của Tâm chưa mới lắm, nhất là cái nhìn từ album đầu tiên của anh, Cánh diều lạc phố. Nhưng Thanh Tâm khá thông minh khi không để công chúng nhìn vào anh như nhìn vào một bản sao, anh tìm lối khác, không hoàn toàn electro, không hoàn toàn chillout, new age, jazz, không hoàn toàn khai phá, nhưng vẫn đảm bảo mình “mới” hơn so với những người trẻ còn lại. Và cái “mới hơn” ấy đang định hình rõ hơn một Thanh Tâm có lối riêng, nhất là ở giọng hát với những đoạn phiêu được tiết chế khá khéo léo, âm vực quãng rộng được xử lý thông minh. Đây là lần đầu tiên Thanh Tâm được đề cử tại hạng mục này. Đúng 10 năm trước, Tùng Dương đi ra từ Sao Mai - Điểm hẹn và giành được giải Ca sĩ của năm tại Cống hiến 2004. Và giờ là Thanh Tâm, liệu sau 2 năm đi ra từ cuộc thi này, anh sẽ làm được điều tương tự?
Nhưng điều này không dễ với Thanh Tâm, bởi còn một Tâm khác rất có duyên với Cống hiến, Mỹ Tâm. Mỹ Tâm đã hai lần giành được danh hiệu này tại Cống hiến và năm nay sự có mặt của cô cũng báo hiệu sự cạnh tranh căng thẳng giữa những người được đề cử. Mỹ Tâm của 2013 vẫn thành công trên con đường âm nhạc, album mới thành công, live show cháy vé và cô rất được yêu thích trên cương vị giám khảo tại Việt Nam Idol.
Mỹ Tâm là hình mẫu của sự thành công tại thị trường nội địa. Hà Trần từ phương xa, Tùng Dương ra bên ngoài, Thanh Tâm mới xuất hiện, chỉ còn lại Mỹ Tâm là mang tính dung hòa nhất tại đề cử này. Cùng kiểu với cô không thiếu những người cạnh tranh. Từ Hồ Quỳnh Hương đến Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… nhưng Mỹ Tâm vẫn vượt lên nhờ sự ổn định và mức độ lan tỏa.
Nhìn kỹ vào hạng mục này sẽ thấy một mình Mỹ Tâm “chống” lại 3 người còn lại gần như cùng một “phe”. Nhưng kết quả cuối cùng chưa thể báo trước. Mỹ Tâm luôn là người gây bất ngờ.
Nghệ sĩ mới - Cá tính riêng lẻ
Hạng mục này năm nay khá thú vị. Nó vẽ nên một bộ mặt âm nhạc trẻ với nhiều cá tính và báo hiệu sự lạc quan trong tương lai. Có điểm chung nào giữa 4 nhân vật được đề cử gồm Đức Hùng, Đinh Hương, Trúc Nhân và Cát Tường? Họ đều đi ra từ chương trình Giọng hát Việt, một thế hệ mới, đi ra từ màn hình ti-vi.
Họ đã làm được gì?
Đức Hùng “dính líu” khá nhiều đến Cống hiến năm nay. Anh là người sáng tác 2 bài mới cho Nguyễn Đình Thanh Tâm trong album thứ hai, Gặp tôi mùa rất đông. Anh là tác giả của Bác làm vườn và con chim sâu, một bài hát nhận được đánh giá khá cao của giới chuyên môn và góp phần chính giúp người thể hiện, Trúc Nhân, có mặt tại hạng mục này năm nay.
Ở tuổi 24, Đức Hùng chứng tỏ mình là một cây sáng tác khá có chất. Bài Bác làm vườn và con chim sâu lẽ ra đã nằm im trên bàn của Đức Hùng nếu như ca sĩ Mỹ Linh (huấn luyện viên lúc đó của anh tại Giọng hát Việt) không động viên anh đem nó ra ánh sáng. Và tại Bài hát Việt, nó đã được công nhận bằng giải thưởng của tháng và người thể hiện nó, ca sĩ Trúc Nhân, cũng được ghi nhận.
Trúc Nhân cũng thừa nhận bài hát này đã mang thêm cơ hội cho anh sau khi đi ra từ Giọng hát Việt. Trúc Nhân chưa ra những sản phẩm âm nhạc mới nhưng con đường anh đi đang được “quy hoạch” khá cẩn thận. Ở đó anh không vội vàng mà vẫn chờ đợi những sáng tác ấn tượng như Bác làm vườn và con chim sâu. Trúc Nhân để lại khá nhiều dấu ấn của mình tại Giọng hát Việt 2012 nhưng chưa đủ mạnh để có mặt tại Cống hiến năm ngoái (nơi mà bạn anh, Hương Tràm, đã đăng quang). Nhưng sự thu mình của Trúc Nhân để rồi trình làng những sản phẩm kiểu Bác làm vườn và con chim sâu đủ để đặt niềm tin vào anh như là một nghệ sĩ mới.
Cũng chính Trúc Nhân năm 2012 tại Giọng hát Việt đã để lại ít nhiều tiếng vang khi trình bày ca khúc Đông. Đây là sáng tác của Vũ Cát Tường, người sau đó, đã khẳng định mình tại Giọng hát Việt mùa thứ 2. Vũ Cát Tường dường như chuẩn bị cho mình mọi thứ, trước cả Giọng hát Việt nhưng chính chương trình này mới là cầu nối đưa cô ra ánh sáng. Chính vì thế, sau khi chương trình kết thúc, dù không đoạt giải cao nhất thì cô vẫn đủ sức để mang mình ra biển. Có giọng hát tốt, sáng tác có chất, tư duy âm nhạc định hướng rõ ràng, Vũ Cát Tường mang nhiều tín hiệu lạc quan của nhạc Việt trong năm 2013. Cũng cần phải nói thêm rằng, sáng tác của cô (Chơ vơ) cũng là một trong những bài khá hay của album Soul, album đã mang tính quyết định giúp Đinh Hương có mặt tại hạng mục này năm nay của Cống hiến. Nếu Vũ Cát Tường định hình phong cách theo khuôn mẫu kiểu Phương Uyên, Lê Cát Trọng Lý (singer/songwriter) thì Đinh Hương đi theo lối Nguyễn Đình Thanh Tâm, lạ và sâu hơn so với mặt bằng chung. Album Soul của Đinh Hương không thật sự xuất sắc về mặt chuyên môn nhưng nó khẳng định được cá tính âm nhạc của Đinh Hương, á quân Giọng hát Việt 2012.
Cũng cần thấy rằng, Hương Tràm sau khi thành quán quân của Giọng hát Việt mùa đầu thì dường như đang loay hoay với chính mình. Trong khi đó, Đinh Hương, người không bị nhiều áp lực từ vị trí thứ nhì, đã định hình mình trong phong cách nhạc soul. Nhạc soul cần chiều sâu và sự từng trải nhưng Đinh Hương có những tố chất tốt để đi theo con đường này. Cách hát của cô có thể phảng phất đâu đó cách mà Adele, Joss Stone, Duffy… đã thể hiện và điều này cũng báo hiệu cô sẽ khá vất vả trên con đường của mình.
Trong năm 2012 và 2013, Đinh Hương là một trong số ít những ca sĩ trẻ phát hành nhiều single, từ Ooh La La cho đến Tôi là ai, từ Vút bay cho đến So I và rồi tiếp theo là những Sống là nhiều hơn thế, The World Is Ours. Soul là album đầu tiên của Đinh Hương và ở đó cá tính âm nhạc của cô thể hiện rất rõ. Cách luyến láy, âm vực dù không đậm chất soul nhưng đủ để phát tín hiệu đáng trông chờ vào những sản phẩm tiếp theo.
>>> Chuyên trang âm nhạc Cống hiến
Cung Tuy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần