Hạng mục Chuỗi chương trình của năm: 'Cũ' và 'mới' - Kẻ tám lạng người nửa cân

Thứ Hai, 23/3/2015, 8:15 (GMT+7)
(Thethaovanhoa.vn) - Với hạng mục Chuỗi chương trình của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 10 - 2015 của báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), có đến 3/5 gương mặt đã từng đoạt giải là Bài hát Việt (2009), In The Spotlight (2013) và RockStorm (2014). Bên cạnh 2 chuỗi chương trình mới là Giai điệu tự hàoYoung hit, young beat.

>> Trang chủ Giải Âm nhạc Cống hiến

Với dòng chảy thuận theo tự nhiên, năm nào trong bảng đề cử ở các hạng mục của Âm nhạc Cống hiến đều có những gương mặt mới và cũ đan xen.

"Cựu binh" có thực sự cũ?

Sau 6 năm kể từ khi đoạt giải năm 2009, Bài hát Việt 2014 đã "thay áo" bằng một phiên bản mới với mong muốn tạo sức hấp dẫn hơn cho các nhạc sĩ cũng như tìm ra cách tiếp cận thị trường âm nhạc một cách mới mẻ hơn. Dấu ấn để lại cho một năm đổi mới của Bài hát Việt 2014 chính là việc có nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc và sắc màu trẻ trung, đa dạng các phong cách được trình diễn tại gala cuối năm.  

Trong khi đó, In the Spotlight cũng có những thay đổi của riêng mình khi chọn điểm nhấn của mỗi một liveshow trong chuỗi chương trình là dấu ấn cá nhân và cá tính âm nhạc của người nghệ sĩ. In the Spotlight 2014 mang đến cả sự thử thách mà không phải ca sĩ nào đã thành danh cũng "dám liều" vượt qua: làm mới mình với những thể loại và phong cách mà các nghệ sĩ có thể chưa từng trình diễn.


Một buổi diễn của RockStorm

Nhưng đó cũng là cách mà In The Spotlight thể hiện rõ sự lựa chọn có chủ đích với khán giả: làm những món ăn không chỉ nhìn đẹp mà khách nếm phải thấy ngon. Chương trình đã khơi gợi, làm bùng cháy được sự thăng hoa của người nghệ sĩ trên sân khấu và chương trình đã đi vào lòng khán giả một cách "ngọt lịm" và thuyết phục.

Năm 2014, RockStorm tiếp tục chuyến hành trình đi dọc đất nước "đốt cháy" những điểm đến với 80000 khán giả. Và cũng không chỉ khẳng định sự tự tin của mình với thông điệp rõ ràng trong mùa diễn thứ 7: Hào khí Đông A, RockStorm 2014 được xem là có nhiều cải tiến về nội dung, và giới thiệu đến công chúng nhiều ban nhạc mới có chất lượng như: Parasite, Morning Waits, Bản Nguyên hay SPF(Thái Lan) và Stevans (Thụy Sĩ).

"Tân binh" có thực sự đáng gờm?

Nếu 3 chuỗi chương trình đã có "thâm niên" tồn tại, thì Giai điệu tự hào Young hit, Young beat là những “tân binh” xuất hiện trong đời sống âm nhạc năm qua.

Giai điệu tự hào - chương trình làm mới những ca khúc đã quen thuộc với nhiều người, được yêu mến qua nhiều thế hệ lần đầu xuất hiện trên sóng truyền hình đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều ngay từ những số đầu tiên.

Lý do là bởi chương trình đã làm mới một số ca khúc "quá mức" so với cách thưởng thức quen thuộc của khán giả. Nhưng với những người thực hiện chương trình như biên kịch Phan Huyền Thư, đạo diễn âm nhạc Quốc Trung, có lẽ họ đã chuẩn bị sẵn tâm lý trước những phản ứng này. Ngay từ khi chọn mua phiên bản gốc (chương trình Tài sản quốc gia – Nga), biên kịch Phan Huyền Thư cũng đã chia sẻ: văn hóa tiếp nhận và phản biện của người Việt cũng như để hoàn thiện diện mạo cho chương trình, cần thời gian hiệu chỉnh qua các tập, các mùa phát sóng chính là những khó khăn khi Việt hóa chương trình. Vì thế, chương trình vẫn "kiên định" làm mới và chọn cách thuyết phục công chúng theo thời gian.

Không lan tỏa trên truyền hình như Giai điệu tự hào, Young hit, young beat phủ sóng đời sống âm nhạc của giới trẻ từ Bắc vào Nam với mỗi show diễn đi kèm phát hành album.

Đây là một sân chơi mới dành cho những ca sĩ trẻ, tài năng, nó không chỉ là một không gian sinh hoạt âm nhạc văn minh, lành mạnh, một môi trường để các ca sĩ trẻ được nuôi dưỡng, phấn đấu cho sự nghiệp một cách nghiêm túc mà còn là nơi để hoàn thiện nhân cách bản thân với những hoạt động xã hội thiết thực.

Giai điệu tự hàoYoung hit, young beat là những chương trình được thực hiện với sự tâm huyết của ê-kíp mong muốn đem đến những món ăn tinh thần thật "chất", nghiêm túc sáng tạo và cống hiến những giá trị nghệ thuật thực sự.

Đề cử Chuỗi chương trình của năm
    
1. Bài hát Việt (VTV - Cát Tiên Sa)
2. Giai điệu tự hào (VTV - Motion Media)
3. In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh)
4. RockStorm (MobiFone)
5. Young hit, young beat (Công ty Truyền hình Viettel - Công ty Diệu Thanh)

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 10 - 2015 sẽ được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM lúc 20h ngày 6/4/2015, truyền hình trực tiếp trên VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Năm nay Công ty Le Bros - một công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp - sẽ thực hiện sản xuất toàn bộ chương trình của Âm nhạc Cống hiến. Nhà tài trợ là Công ty Ford Việt Nam và đối tác vận chuyển là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Lam Anh
Thể thao & Văn hóa

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 321/GP-BTTTT ngày 15/06/2016 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến