(Thethaovanhoa.vn) - Là bộ phim điện ảnh thứ 5 của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ sau Và anh sẽ trở lại, Taxi em tên gì?, Chờ em đến ngày mai và Cuộc đời của Yến, Chú ơi đừng lấy mẹ con tiếp tục mang tới câu chuyện nhân văn cùng vẻ đẹp tâm hồn – thứ mà anh luôn theo đuổi trong các tác phẩm của mình…
Phim này, Vũ tự viết kịch bản và dàn dựng. Vì bộ phim hướng đến lứa tuổi thiếu nhi nên Đinh Tuấn Vũ tự điều tiết câu chuyện theo những đường ray tâm lý của lứa tuổi. Sự điều tiết này có thể làm cho một bộ phận người xem dễ tính không hài lòng, nhưng giúp Đinh Tuấn Vũ khai thác được nhiều chiều sâu trong tâm lý trẻ em. Điều đó được chứng minh bằng hai vai diễn rất tuyệt của hai diễn viên nhí là bé Hữu Khang và bé Diệp Anh. Các em hầu như không chịu áp lực gì hay của bất cứ ai. Các em nhập vai là con của người cha đơn thân và người mẹ đơn thân với nhiều cung bậc cảm xúc rất hồn nhiên, có chiều sâu. Điều thành công của Đinh Tuấn Vũ trong việc chỉ đạo diễn viên là người xem không hề thấy bàn tay sắp xếp của anh trong mỗi hành động và lời nói của hai em nhỏ.
Với câu chuyện gọn gàng và dung dị này, tưởng như dễ kể nhưng rất khó sắp đặt những mảnh ghép sao cho câu chuyện cân bằng và hài hòa. Đinh Tuấn Vũ đã khai thác nhiều góc cạnh đời sống của những gia đình bị rạn vỡ. Nhưng họ không bi lụy mà luôn nuôi dưỡng những tình cảm tích cực để vượt qua nhiều vật cản bên trong và bên ngoài. Một gia đình, gồm nhiều thế hệ, nhưng không có nhân vật nào thừa. Mỗi nhân vật, dù là phụ, đều có vai trò, đều có sự phát triển riêng. Đạo diễn đã có kinh nghiệm tổ chức chặt chẽ các đường dây của câu chuyện. Chúng đan vào nhau, tạo thành một cốt chuyện vững chắc. Diễn viên An Nguy có thể chưa đi sâu vào những ngóc ngách trong tình cảm của người mẹ đơn thân, song ngôi sao Kiều Minh Tuấn, với gương mặt nhiều biểu cảm sinh động, cùng những lối thoại ấm áp đã chinh phục được nhiều khán giả ở nhiều độ tuổi. Đạo diễn đã quản lý tốt các nhân vật và làm chủ được câu chuyện của mình.
Những phim của Đinh Tuấn Vũ đã tạo ra được nét riêng. Đó là việc anh khai thác và biểu hiện các xung đột một cách nhẹ nhàng, đậm nét nhân văn của điện ảnh Việt Nam và phương Đông. Trong khi hàng ngày người xem đã quen với những cảnh bạo lực ghê sợ của điện ảnh Hollywood hay những cảnh trả thù rùng mình của phim Hàn Quốc, thì các phim của Đinh Tuấn Vũ vẫn đi theo lối riêng của mình. Những cảnh trong khuôn hình của anh, tuy bình dị, nhưng người xem vẫn cảm nhận được những cảm xúc giấu sau những khuôn hình đó. Đinh Tuấn Vũ trung thành với lối đi riêng của mình. Những câu chuyện của anh thuần chất Việt. Các nhân vật của anh đậm tính cách Việt. Có thể, lối đi này không gây ồn ào, không có những vết xước dữ dội, nhưng nó vẫn tạo được ấn tượng. Điều này được chứng minh bằng sự dũng cảm của đạo diễn. Anh không né tránh xung đột mà dũng cảm để các nhân vật mang nhiều mâu thuẫn, trực tiếp đối đầu với nhau, tạo nên những đỉnh điểm gay cấn. Chúng ta có thể liên tưởng tới đạo diễn kinh điển Nhật Bản, ông Yasujiro Ozu (1903-1963). Lúc đầu, ông cũng bắt chước Hollywood, nhưng càng ngày, ông càng khám phá chiều sâu tính cách Nhật trong chuỗi phim về gia đình. Càng đào sâu tâm hồn, tính cách Nhật, ông càng được thế giới tôn vinh ở đỉnh cao. Nếu Đinh Tuấn Vũ am hiểu hơn nữa không gian và chiều sâu ngôi nhà Việt và có được một ê-kíp cùng quan điểm thẩm mỹ và cảm xúc hình ảnh thuần Việt, những phim sau này của anh chắc càng in dấu ấn cá nhân.
Trong khi nhiều người làm phim nhiều tuổi hơn Đinh Tuấn Vũ một chút hoặc bằng tuổi anh, đều có cái nhìn vào những góc tăm tối của con người và xã hội, thì với Vũ lại khác. Những câu chuyện của anh đều hướng tới vẻ đẹp tâm hồn, cách ứng xử nhân văn. Với cái nhìn tiêu cực, đa số những người làm phim, trong các tình huống, đều có cách ứng xử giống nhau, khiến người xem đoán biết trước. Nhưng với góc nhìn cố gắng phát hiện những vẻ đẹp nội tâm nhân vật, Đinh Tuấn Vũ đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm sâu sắc. Những trải nghiệm này không cần thiết phải dùng đến sức mạnh cơ bắp. Nó nhẹ nhàng nhưng thấm thía.
Tất nhiên, với góc nhìn chuyên môn, có thể đòi hỏi ở anh cách dàn dựng và diễn giải câu chuyện đa dạng hơn; cách chăm sóc các nhân vật, kể cả các nhân vật quần chúng kỹ lưỡng hơn. Song với bộ phim này, tay nghề của Đinh Tuấn Vũ ngày càng có tính chuyên nghiệp . Đây thực sự là một thành quả đáng ghi nhận trên con đường hướng tới thị trường điện ảnh khắt khe bằng bộ phim nghiêm túc.
Nhà biên kịch Đoàn Tuấn
Đạo diễn 'Chờ em đến ngày mai', bộ phim sẽ ra rạp vào 30/12 tới đây, chia sẻ góc nhìn về phim Việt thời gian qua. Anh cho rằng, điện ảnh Việt Nam năm 2016 đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng và lên xuống về chất lượng.