(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Chờ em đến ngày mai, bộ phim sẽ ra rạp vào 30/12 tới đây, chia sẻ góc nhìn về phim Việt thời gian qua. Anh cho rằng, điện ảnh Việt Nam năm 2016 đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng và lên xuống về chất lượng.
Đinh Tuấn Vũ là gương mặt mới của phim Việt Nam, trong vài năm trở lại đây anh có 3 phim khác tông màu với nhau, đó là
Cuộc đời của Yến, Taxi, em tên gì? và
Chờ em đến ngày mai. “Tôi có nhiều góc khác nhau. Với Cuộc đời của Yến, đó là góc của sự hoài cổ và trân trọng quá khứ. Sau bộ phim đó, tôi muốn khám phá những góc còn lại trong con người mình. Tôi còn trẻ, 27 tuổi và việc khám phá tôi nghĩ là điều hiển nhiên. Còn việc phim tác giả hay phim thương mại, tôi không đặt nặng, đơn giản là khi có kịch bản phù hợp, xuất hiện đúng thời điểm, thì tôi sẽ theo đuổi kịch bản đó”, Đinh Tuấn Vũ nói.
* Anh sinh trong một gia đình có truyền thống phim ảnh, và hiện tại đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong ngành điện ảnh, đó là may mắn hay là một áp lực khó khăn? Những thông tin theo kiểu “con ông cháu cha” có làm anh tức giận?
- Tôi luôn nghĩ mình rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình truyền thống về phim ảnh. Nó giúp tôi được nuôi dưỡng tình yêu với môn nghệ thuật này từ nhỏ. Thi thoảng, tôi cũng đọc được những thông tin như bạn đề cập. Tôi nghĩ đó không phải là chuyện lạ, bởi mỗi người mỗi cách nghĩ, cách nhìn nhận khác nhau. Điều quan trọng là tôi được làm công việc mình yêu thích và đam mê.
Từ trái qua, Trần Thành, An Nguy, Thanh Thúy và Đinh Tuấn Vũ
* Làm một bộ phim thương mại như Chờ em đến ngày mai, đồng nghĩa với việc làm ra một sản phẩm đem đi bán, áp lực chính là doanh thu. Anh có lo sợ nó sẽ không được như mong đợi?
- Tôi nghĩ chẳng ai làm phim mà không lo sợ. Tôi luôn lo sợ khi bắt đầu làm bất cứ việc gì. Chính sự lo sợ ấy là động lực để tôi dồn tất cả tâm sức cho từng bộ phim mình làm. Đó là một sự lo sợ tích cực. Về doanh thu, có lẽ nhà sản xuất áp lực hơn tôi nhiều lần, nhưng họ đã đặt niềm tin vào tôi. Còn tôi, tôi đặt niềm tin vào bộ phim của mình.
* Với 4 diễn viên trẻ, ngoại trừ Trấn Thành từng đóng phim, còn 3 tân binh, anh có cảm thấy lo lắng? Vì sao anh lại lựa chọn họ?
- Tôi muốn bộ phim của mình có sự trẻ trung và mới mẻ. Trấn Thành, An Nguy, Will và Lilly Nguyễn là 4 màu sắc khác nhau mà khi đặt cạnh nhau sẽ tạo nên một bức tranh hấp dẫn. Tôi cũng không ngại phải làm việc với những diễn viên mới, bởi sự tự nhiên và nhập vai bằng cảm xúc của họ là điều rất quý giá.
* Phát hành vào thời điểm quá nhiều phim cạnh tranh, điều gì ở Chờ em đến ngày mai khiến anh tự tin?
- Đó là một câu chuyện độc đáo dựa trên một tiểu thuyết độc đáo với những nhân vật độc đáo. Một cô gái bán gà rán lại có thể biến một tên cướp thành chó, mà không phải chó 100%, đó là một chú chó thông minh, có thể nói tiếng người và nó đã giúp cô ấy đạt được mong ước làm người yêu của chàng ca sĩ nổi tiếng.
Bộ phim Cuộc đời của Yến đã giành giải Giải thưởng lớn của Festival tại Liên hoan lần thứ 9 “Phim Công chiếu Quốc tế lần đầu - Philippines 2016”.
Nhưng hạnh phúc ấy lại vô cùng ngắn ngủi với sự xuất hiện của cô quản lý xinh đẹp...
* Với góc nhìn của một đạo diễn, anh có nhìn nhận như thế nào về thị trường phim chiếu rạp Việt Nam hiện tại?
- Đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng và lên xuống về chất lượng.
* Anh có nghĩ, vừa qua rất nhiều bộ phim Việt đã ra rạp và không thành công, phần nhiều là do kịch bản không tốt và thiếu những gương mặt đủ thu hút công chúng?
- Có phim do kịch bản, có phim do thiếu vắng ngôi sao hút khách, nhưng có những phim lại sai lầm trong cách truyền thông, khiến khán giả nhận định về bộ phim hoàn toàn khác với điều mà nhà làm phim muốn truyền tải. Từ đó, họ ngại mua vé vì nghĩ phim không phù hợp với mình.
* Xin cảm ơn anh!
Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa