Một ca khúc có cái tên khá lạ -Bên trên tầng lầu- đang thu hút sự quan tâm của khán giả trẻ trên các nền tảng mạng xã hội từ TikTok cho đến YouTube. Cùng với đó, cái tên Tăng Duy Tân được giới trẻ nhắc đến nhiều trong những ngày này.
Ngay câu mở đầu Ngày đầu tiên, tiếng đàn piano ngân lên rất chắc, hẳn do lực tác động từ ngón tay người chơi vào phím đàn mạnh hơn so với không ít bản pop ballad trữ tình khác và tạo cảm giác khỏe khoắn, dứt khoát.
MV Bên trên tầng lầu ra mắt ngày 10/6 trên kênh YouTube Tăng Duy Tân với 285 nghìn người đăng ký. Sau hơn 2 tháng, hiện MV đã thu hút hơn 23 triệu lượt xem, 215 nghìn người nhấn like, hơn 3.500 bình luận trên kênh của nam ca sĩ. Ca khúc này đã đứng vị trí quán quân trong 4 tuần liên tiếp từ tuần 29 đến tuần 32 (tức là từ 15/7 đến 11/8) tại BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs. Đến tuần 33 (12 đến 19/8) ca khúc vẫn còn đứng ở vị trí thứ 2 của BXH âm nhạc này.
Ở BXH âm nhạc nhac.vn trong 2 tuần liên tiếp gần đây, tuần 32 và 33 (từ 8 đến 22/8), Bên trên tầng lầu đứng vị trí thứ 6. Trong khi trong 2 tuần liên tiếp trước đó, tuần 30 và 31 (từ 27/7 đến 8/8) ca khúc này đứng ở vị trí thứ 3.
Khán giả ngây ngất
Nhìn lướt trên phần bình luận, có không ít những lời đầy tính khích lệ dành cho chủ nhân của bản hit mới này. MICHAELSs Official khẳng định: “Đúng Tân là một nhạc sĩ giỏi, cái câu “em ơi đừng khóc, bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi” nghe rất tuyệt. Và người mix và master bài này làm rất tốt. Bài hát này hay cũng là nhờ họ. Phần âm thanh nghe đúng tuyệt vời, không gì để chê cả. Mong bài này sẽ đứng top trên Spotify”.
“Thật sự bài hát của Tăng Duy Tân từ giai điệu đến lời đều dễ gây nghiện,ngắn gọn đơn giản. Hay đỉnh” - tài khoản Thao Tran chia sẻ. Tài khoản Long Hoang để lại bình luận: “Thật sự là sau bài hát này, tôi đã có cái nhìn khác về Tăng Duy Tân. Tư duy làm nhạc quá dị biệt và hiện đại, đi flow và cài cắm effect quá đỉnh, vừa pha trộn được âm nhạc pop vừa có EDM và drop phong cách riêng của Việt Nam, quá tuyệt vời!”.
Tài khoản Doki Army People VN thì tiếc nuối: “Nếu có thêm eng-sub (phụ đề tiếng Anh) cho những viewer (người xem) nước ngoài có thể thêm hiểu bài nhạc này nữa thì tốt quá!”. Thanh Tùng Nguyễn Lê để lại nhận xét: “Cái hay nhất của Tăng Duy Tân là tất cả những bài của Tân đều có một màu sắc rất riêng và đặc biệt. Tôi chỉ nghe thoáng qua thì lập tức nhận ra hình như Tăng Duy Tân ra nhạc mới. Nó có thể không hợp tai nhiều người, nhưng riêng tôi nó thực sự cuốn hút”.
“Không scandal, không rầm rộ ồn ào. Luôn làm việc với tất cả nhiệt huyết và đam mê, màu nhạc luôn có bản sắc riêng rất đặc biệt chỉ có ở Tăng Duy Tân, các sản phẩm của bạn thật hay và tuyệt vời!” - tài khoản Lê Dũng bình luận.
Trong khi đó, bình luận tạo được nhiều ấn tượng với người tiếp xúc có lẽ thuộc về tài khoản Phạm Chi San: “Nếu ai đã trải qua trầm cảm thì sẽ thấm lời bài hát vô cùng. Tự đau, tự khóc, tự an ủi... Đi tới tận cùng của nỗi đau... Rồi tự mình đứng dậy”.
MV "Bên trên tầng lầu":
Lời và nhạc...
Lời và nhạc của các khúc có vẻ như ở 2 trạng thái khác nhau. Phần lời, từ cái tít đổ đi, là những an ủi cho một cô gái đang ở trong trạng thái bế tắc, thậm chí không lối thoát. Câu mở đầu khá hay: “Em ơi đừng khóc, bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi”, tiếp theo đó là: “Em ơi đừng lo, em ơi đừng cho tương lai vụt tắt”. Phần ca từ tiếp theo vẫn là sự an ủi với em: “Sâu trong màu mắt có chút tiếc nuối phút cuối chỉ vì/ Em đâu hề sai em đâu thể mãi để trái tim đau”.
Sau những lời an ủi, câu chuyện của cô gái hiện ra rõ nét hơn: “Không còn tương lai em cũng chẳng còn thương ai/ Sau bao niềm đau em mong rằng con tim em dừng lại/ Nỗi nhớ này lâu phai nhốt em trong một lâu đài/ Lâu đài của những cơn đau bất tận”. Tiếp theo lại là những lời an ủi: “Vì sao em phải khóc/ Có đáng để buồn đâu/ Tình yêu như cơn lốc/ Thoáng phút chốc lướt qua thật mau”.
“Vì sao em phải khóc/ Có đáng để buồn đâu/ Rượu kề môi em nốc/ Thoáng phút chốc đã vơi u sầu”. Và tiếp: “Buông bàn tay để chấm hết tất cả thứ làm em buồn/ Bao gồm cả cuộc đời của em/ Em à cho dù có khóc cũng sẽ đến ngày phải quên/ Thiên đường vẫn chờ ngày em đến”.
Phần âm nhạc mang đậm chất chill làm cho câu chuyện giảm đi rất nhiều sự buồn đau, bế tắc. Ca khúctoát lên một cảm giác nhẹ nhàng. Có thể nói, lời ca và âm nhạc là 2 trạng thái khác nhau, nhưng chúng lại khá quyện vào nhau, khiến ca khúc trở nên bắt tai với người trẻ.
Trên thực tế, đây là một bản popdance thông thường. Yếu tố tạo thành công chính là phầnca từ có vẻ ma mị, cuốn theo nhịp trống (kick) khiến người nghe cứ trôi trôi theo nhạc và lời, tạo được một trend là lạ.
Về phần nhạc, Bên trên tầng lầu cũng khá đơn giản, vẫn là âm nhạc hướng đến sự tối giản. Đoạn điệp khúc là dance có màu deep deep trôi trôi theo câu chuyện, Phần bass và vocalchop là điểm nhấn trong bài. Cụ thể, đoạn drop phần âm nhạc được nổi lên khá hiệu quả.
Nhìn chung, có thể nói Bên trên tầng lầu không có điểm gì quá đặc biệt nhưng nó lại tạo được hiệu ứng cho người nghe, trở thành một hiện tượng mạng, chính vì phần lời có phần ma mị, khó hiểu cùng cách hành văn, cách viết nhạc đều đúng kiểu của thế hệ GenZ bây giờ.
Yếu tố tạo thành công chính là phần ca từ có vẻ ma mị, cuốn theo nhịp trống (kick) khiến người nghe cứ trôi trôi theo nhạc và lời, tạo được một trend là lạ.
|
“Khai vị” đáng nhớ!
Trên kênh YouTube cá nhân, Tăng Duy Tân chia sẻ: “Hello các khán thính giả thân yêu, Bên trên tầng lầu sẽ là bài hát “khai vị” cho liên tiếp những ca khúc mà Tân phát hành trong năm nay”. Có nghĩa trong năm nay chàng nhạc sĩ, ca sĩ trẻ này đang có nhiều dự định ấp ủ. Và chắc chắn rằng sau những thành công có được từ Bên trên tầng lầu, anh và ê-kíp đang tràn đầy tự tin sẽ bùng nổ.
Thực ra, viết được những giai điệu đánh trúng “gu” của khán giả đương thời là điều không dễ. Nó đòi hỏi tác giả phải là người có đam mê sáng tạo âm nhạc, hiểu được tâm lý của giới trẻ, hiểu được các kỹ năng tạo trend và thạo cả những kỹ năng hỗ trợ từ công nghệ… Vẫn chưa đủ,còn cần phải có chút may mắn nữa - hay gọi cách khác là phải có duyên với nghề, được “lộc” của tổ nghề. Cuối cùng là yếu tố thời điểm. Trên thực tế, Tăng Duy Tân là một chàng trai có cá tính riêng, màu sắc âm nhạc riêng. Và tất cả những cái riêng đó nằm trong tổng thể chung của âm nhạc đại chúng dành cho giới trẻ hiện nay.
Con đường để Tăng Duy Tân được công chúng đón nhận một cách rộng rãi cũng là một hành trình riêng. Nó bắt đầu từ năm 2020, khi chàng ca sĩ gốc Quảng Trị này debut với Tình đầu rồi đến Không phai (05), Dạ vũ. Cho đến thời điểm này, khi ra mắt Bên trên tầng lầu, cái tên Tăng Duy Tân mới chính thức tạo được ấn tượng và lan tỏa rộng khắp trong giới trẻ cả nước.
Có một điều khá thú vị, Tăng Duy Tân chính là em họ của divo Tùng Dương. Chàng ca sĩ trẻ này từng có một thời gian khá gần gũi với Tùng Dương, làm trợ lý cho anh trong những đợt lưu diễn tại miền Trung. Cũng từ đây, biết người em họ có đam mê âm nhạc, Tùng Dương từng chia sẻ về con đường và định hướng đi vào đời sống âm nhạc cho Tăng Duy Tân. Chàng ca sĩ trẻ coi đó là một trong những điều quan trọng, mở hướng cho mình có những bước chân đầu tiên vào con đường âm nhạc.
Có được những định hướng tốt, có một cá tính riêng, hiểu biết xu hướng âm nhạc của giới trẻ, đó là những thuận lợi mà Tăng Duy Tân đang có. Nó hứa hẹn về những thành công tiếp theo, nếu chàng ca sĩ trẻ này biết kiên định theo con đường đã chọn.
Ê-kíp “Bên trên tầng lầu"
- Composer: Tăng Duy Tân
- Music producer: Drum7 (The Losers Ent), Tăng Duy Tân
- Arrangement: Drum7
- Record, mix, master: Dio (The Losers Ent)
|
Nguyễn Quang Long