Nhạc Việt ngày nay: Có gì trong 'Ngày đầu tiên'?

Thứ Ba, 5/4/2022, 19:0 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Ngay câu mở đầu Ngày đầu tiên, tiếng đàn piano ngân lên rất chắc, hẳn do lực tác động từ ngón tay người chơi vào phím đàn mạnh hơn so với không ít bản pop ballad trữ tình khác và tạo cảm giác khỏe khoắn, dứt khoát. Đây chắc chắn là một chủ ý của tác giả bản hòa âm nhằm tạo màu sắc riêng cho ca khúc.

Erik và Đức Phúc đối đầu trong MV ‘Đau nhất là lặng im’

Erik và Đức Phúc đối đầu trong MV ‘Đau nhất là lặng im’

Đức Phúc xuất hiện trong MV “Đau nhất là lặng im” của bạn thân Erik bằng vai diễn khách mời khiến người hâm mộ thích thú.

Đức Phúc chọn hôm 11/2 ra mắt ca khúc Ngày đầu tiên, hướng vào ngày Lễ Tình yêu của năm 2022. Tính đến ngày 3/4, sau gần 2 tháng phát hành, trên kênh YouTube của Đức Phúc, Ngày đầu tiên phiên bản MV đón nhận được hơn 32,1 triệu lượt nghe cùng hơn 12 nghìn bình luận.

Trong khi ở phiên bản audio, độ hot cũng không kém. Ngay tuần đầu ra mắt, Ngày đầu tiên không những có mặt Top 10 mà còn đứng vị trí quán quân của BXH Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs tuần 7 (từ 14 đến 20/2). Vị trí này còn được duy trì liên tiếp 3 tuần sau đó là tuần 8, 9 và 10 (từ 21/2 đến 10/3). Sau đó Ngày đầu tiên hạ nhiệt, đứng ở vị trí thứ 2 trong 2 tuần liên tiếp là 11 và 12 (từ 11 đến 24/3) và vị trí thứ 3 tuần 13 (từ 25 đến 31/3) cũng bảng xếp hạng âm nhạc này.

Có vẻ như Ngày đầu tiên vẫn đang “công phá” mạnh mẽ vào giới trẻ và được kỳ vọng có độ thành công sẽ tương đương Hơn cả yêu cũng của chính Đức Phức.

Chú thích ảnh
MV "Ngày đầu tiên" của Đức Phúc

Gần

Khi tôi thử hỏi nhạc sĩ trẻ Tân Châu về bài đầu tiên, anh không vào thẳng câu trả lời mà bột phát đưa ra nhận xét: “Bài này vác đi tán gái, trời ơi!”.

Nhiều ca sĩ trẻ cũng cover Ngày đầu tiên với nhiều cách thể hiện khác nhau. Một trong số đó là Nguyễn Đức Trung (Amory), khi tung bản cover trên trang Facebook cá nhân, Trung không viết gì nhiều màchỉ để một "caption" (đoạn chú thích) đơn giản “nhiều khi kiếm đâu cổ tích trên đời” - cũng là câu hát đầu tiên của Ngày đầu tiên. Chàng ca sĩ mặc áo vest trắng, sơ mi trắng, ở trên đầu lơ lửng một khối bầu dục cũng màu trắng. Phần bình luận, một người bạn của Đức Trung (ca sĩ trẻ Kiều Oanh) hỏi: “Cái gì trên đầu kia?”. Câu trả lời: “Thiên thần mới có cái đó cô ạ”. Ái chà! Hóa ra chàng ca sĩ trẻ cũng đáo để phết, “caption” thì bảo kiếm đâu, nhưng “thiên thần” thì lại có ngay trong phần hình, chẳng hóa ra người kiếm đâu đang hiện hữu ở chính đây.

Nói vui vậy để thấy vì sao Ngày đầu tiên lại lan tỏa mạnh mẽ như thế. Trong phần bình luận Ngày đầu tiên phiên bản MV trên YouTube, nhiều bạn trẻ cũng dành những cảm xúc đặc biệt cho ca khúc này. Tài khoản Mỹ Trần tâm sự: “Người yêu mình đã gửi cho mình xem video này và mình đã khóc, rất cảm động. Cuộc sống còn rất nhiều điều chờ đợi. Hãy cùng cầm tay nhau đi về phía trước nhé!”. Mỹ Trần còn tiết lộ mình ở giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm và khẳng định“bài hát này đã góp phần giúp mình vượt qua”.

Tài khoản Suong Nguyen gửi lời cảm ơn Đức Phúc kèm theo chia sẻ: “Sáng nay mình đã quyết định quên đi một người vô tâm và mình đã khóc rất nhiều, (bài hát) giống như một liều thuốc tâm hồn cho mình ở giai đoạn này vậy. Bài hát cho mình niềm tin cuộc sống còn nhiều người tốt hơn ở ngoài kia”.

Bản hòa âm Ngày đầu tiên không cho khán giả có thời gian nghỉ giữa 2 lần nhắc lại lời ca khúc.

Lời cầu hôn ngọt ngào

Chẳng phải ngẫu nhiên Ngày đầu tiên tạo được sức lan tỏa như thế. Ca từ khá chặt về bố cục và được kể một cách rất tự nhiên.

“Nhiều khi kiếm đâu cổ tích trên đời/Thật là điều nay mắn nếu như có người/ Cầm tay bước đi đến cuối con đường/ Bao giờ thì sẽ tới”. Tường chừng mơ mộng nhưng chàng trai trong ca khúc lại thực tế và gần gũi: “Dẫu anh không là chàng hoàng tửmà em đắm say/ Chỉ là giản đơn thôi như hình hài anh lúc này/ Anh vẫn muốn quỳ gối trước nàng công chúa/ Đẹp nhất đêm nay”. Và điều chàng trai muốn trong ca khúc ấy là “luôn thấy em cười”, “chẳng cần phải lo lắng vì anh ở đây rồi” và “che chở em hết quãng đường ngày sau nhé”.

Thêm nữa, những lời ca như thế này làm sao không tạo được cảm xúc cho những đôi lứa yêu nhau: “Ngày đầu tiên cùng nhau sống suốt đời/ Cùng nhìn về phía trước cầm tay mãi không rời/ Và con tim cùng chung một nhịp khi ta có đôi”.

Còn nữa: “Điều anh mong thật ra chẳng xa xôi đâu/ Chỉ cần ta cùng nhau đến khi bạc đầu/ Dù mai sau nhiều điều làm ta lo âu”. Chưa hết: “Ngày hôm nay tuyệt vời nhất trên đời/ Vì là ngày đầu tiên mà ta có nhau rồi/ Và từ nay về sau sống chung trong một thế giới”.

Nói gì thì nói, tình yêu sẽ mãi chỉ có vậy mà thôi.

MV "Ngày đầu tiên" của Đức Phúc:

Nhạc “chất”

Ca từ đầy hình ảnh. Phần hòa âm khá chặt và bám sát với nội dung ca từ càng khiến cho ca khúc giàu sức gợi. Có nghĩa, ngay phần âm nhạc (bao gồm giai điệu,lời ca và beat) đã đủ kể một câu chuyện mà chưa cần phần hình ảnh. Nói cách khác, phần âm nhạc của Ngày đầu tiên đã chứa đựng chất liệu điện ảnh.

Sở dĩ Ngày đầu tiên có kết cấu chặt và tạo sự hối thúc là bởi nó tạo được mạch kể chuyện: Mở đầu chỉ có tiếng hát cùng với tiếng đàn piano. Và khi kết thúc, điều này được sử dụng một lần nữa. Trong khi đó, âm nhạc được đẩy dần từng mức độ từ tự sự cao dần lên, căng dần lên và bật trào cảm xúc ở đoạn điệp khúc.

Ngày đầu tiên có bố cục 2 đoạn nhạc. Đây là một bản pop ballad mang tính trữ tình nhưng việc viết ở giọng trưởng tạo cảm giác chắc chắn, như một lời khẳng định. Đoạn 1 mang đậm chất ballad trữ tình. Ở đoạn 2 (điệp khúc), chất pop được đẩy mạnh ở tiết tấu, nhịp độ, cường độ tạo nên cao trào, mãnh liệt như đam mê dồn dập của tuổi trẻ.

Ngay câu mở đầu, tiếng đàn piano ngân lên rất chắc, hẳn do lực tác động từ ngón tay người chơi vào phím đàn mạnh hơn so với không ít bản pop ballad trữ tình khác - tạo cảm giác khỏe khoắn, dứt khoát. Đây chắc chắn là một chủ ý của tác giả bản hòa âm nhằm tạo một màu sắc riêng cho ca khúc.

Chú thích ảnh
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Bản hòa âm này không cho khán giả có thời gian nghỉ giữa 2 lần nhắc lại lời ca khúc. Thông thường khi hát hết 1 lần, sẽ có đoạn nhạc dạo giữa, sau đó tái hiện lại toàn bộ hoặc một phần ca khúc trước khi kết thúc. Ở Ngày đầu tiên, thay vì đoạn nhạc dạo giữa là một đoạn nhạc chen, với tiết tấu nhanh, hối thúc trong khi phần lời ca tương ứng là: “Điều anh mong thật ra chẳng xa xôi đâu/ Chỉ cần ta cùng nhau đến khi bạc đầu/ Dù mai sau nhiều điều làm ta lo âu/ Yes or no/ Yes or no”. Đoạn này có vai trò như cầu nối gắn kết giữa 2 lần nhắc lại, tạo sự liên tục trong bố cục, tạo cảm giác khiến người nghe bị cuốn theo dòng cảm xúc không ngừng nghỉ.

Sau đoạn nhạc nối, lần 2 của ca khúc được nhắc lại không đầy đủ. Đoạn điệp khúc được hát 2 lần, lần 2 với ca từ mới và xuất hiện câu kết chỉ có giọng hát và tiếng đàn piano: “Cuộc đời anh là để cho em, riêng em mãi thôi” đưa cảm xúc của người nghe trở lại với trạng thái ban đầu.

Vĩ thanh

Đâu đó có chút “lăn tăn” khi giọng hát Đức Phúc có tình cảm, có độ “sung” nhưng thiếu độ “sâu”. Không sao cả, bởi nó phù hợp với xu hướng nghe củaGen Z - không quá sâu lắng mà thiên về sự hồn nhiên, vô tư, đáng yêu và mang màu sắc tươi trẻ.

Đâu có, có phàn nàn về ý tưởng của MV trùng hợp với một sản phẩm đã ra đời trước đó ở Hàn Quốc. Người viết nghĩ việc trùng lặp cũng rất có thể xảy ra không chỉ với một sản phẩm cụ thể này mà trong nhiều sản phẩm khác. Tất nhiên, những ý tưởng độc lập, không mang dáng dấp của bất cứ ý tưởng nào đã được thực hiện trước đó, là điều cần thiết trong sáng tạo nghệ thuật - và đặc biệt cần với những đất nước có nền công nghiệp giải trí đã phát triển. Ở Việt Nam, chúng ta vẫn đang trên con đường tìm tòi học hỏi để có được một V-pop thực sự là của riêng mình.Vì thế, việc nhiều khán giả cảm nhận được mô-típ Hàn, màu sắc hình ảnh và ngay cả âm nhạc cũng có bóng dáng Hàn khi thưởng thức Ngày đầu tiên hay những sản phẩm nhạc Việt đại chúng khác cũng không là điều bất ngờ.

Đáng nói, Ngày đầu tiên thể hiện cách làm việc công phu của ê-kíp, câu chuyện kể bằng hình ảnh giàu tính nhân văn, nó có tác dụng lan tỏa những điều tốt đẹp trong giới trẻ. Điều đó xứng đáng được ghi nhận và cũng là giá trị đóng góp lớn nhất của Ngày đầu tiên.

Ê-kíp "Ngày đầu tiên"

Ca sĩ: Đức Phúc

Nhạc sĩ: Khắc Hưng

Hoà âm - Phối khí: Khắc Hưng

Thu âm: Muse

Mix/Mastering: Khắc Hưng

Giám đốc sản xuất dự án: Đức Phúc Entertainment

Quản lý dự án: Đức Phúc Entertainment

Quản lý truyền thông: Thanh Huyền

Giám đốc sản xuất: Phan Giang, Trần Hoài Phong

Đạo diễn: Kawaii Tuấn Anh

Sản xuất: Nhật Quyên

Biên kịch: Minh Châu

Đạo diễn hình ảnh: Hải Kent

Đạo diễn mỹ thuật: Lanzi

Điểm: 8/10

Nguyễn Quang Long

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến