'Cứu vãn kịp không' cho cái tên Vương Anh Tú?

Thứ Ba, 27/9/2022, 18:30 (GMT+7)

MV Cứu vãn kịp không của Vương Anh Tú phát hành 5/9, lập tức xuất hiện trong top 10 bảng xếp hạng nghe nhạc trực tuyến #zingchart ở tuần 36 (tính từ 5 đến 11/9), đồng thời chiếm luôn vị trí quán quân.

Bản ballad dễ thương của Only C

Bản ballad dễ thương của Only C

MV "Người đáng thương là anh" của Only C và Nguyễn Phúc Thiện đã ra mắt được chừng 1 tháng nhưng số lượt người xem vẫn đang tăng lên. Và tới đầu tuần này, số lượt xem trên YouTube đã lên tới 4,4 triệu.

Trải qua 2 tuần tiếp nữa, đến cuối tuần vừa qua (25/9), Cứu vãn kịp không vẫn tiếp tục có mặt trong top 10 BXH này ở những vị trí khác nhau: Đứng thứ 2 ở tuần 37 và thứ 4 ở tuần 38.

Trên nền tảng YouTube, Cứu vãn kịp không được ra mắt vào ngày 5/9 trên kênh mang tên Vương Anh Tú Official với 122 ngàn người đăng ký. Tính đến 26/9, MV thu hút được khoảng 2,5 triệu lượt xem và hiện đang ở vị trí số 14 trong danh mục âm nhạc thịnh hành.

Người không lạ

Vương Anh Tú là một cái tên quen thuộc, nếu nhắc tới anh trong vai trò nhạc sĩ sáng tác ca khúc. Những lời ca, giai điệu của anh đã trở nên quen tai với rất nhiều người trong những năm gần đây: "Vì yêu mà anh thấu hiểu/ Dù em có là gì em chẳng có gì vẫn yêu/ Trả lại em của anh lúc đầu/ Anh muốn bên em đến lúc em già vẫn là của anh". Hay: "Chẳng cần một ai nữa, bất kể ai cũng dư thừa/ Một mình đứng khóc giữa mưa, nén cơn đau vào từng hơi thở/ Một người mình chẳng ngưng nhớ/ Nhưng lại quay bước giả vờ/ Bảo rằng mình cũng như em hết thương cạn nhớ"...

Chú thích ảnh
Vương Anh Tú đang gây chú ý với “Cứu vãn kịp không”

Đó chính là những câu hát nằm trong trong ca khúc Có anh nhưng thiếu tất cả gắn với Erik (hiện đạt gần 95 triệu lượt nghe) và Hết thương cạn nhớ gắn với Đức Phúc (hiện đạt gần 125 triệu lượt nghe). Đây là 2 ca khúc đình đám thời điểm năm 2019, 2020 và tác giả của chúng chính là Vương Anh Tú.

Ngoài ra, Vương Anh Tú còn là tác giả bản hit của Hari Won mang tên Anh cứ đi đi (hiện đạt gần 45,5 triệu lượt nghe).

Năm 2022, Tú kết hợp cùng Hiền Hồ ra mắt Gặp nhưng không ở lại (2020), hiện đạt gần 37 triệu lượt nghe. Trước đó, Vương Anh Tú cũng đã xuất hiện trong vai trò vừa là tác giả, vừa là ca sĩ (singer-songwriter). Một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của anh ở đồng thời 2 vai trò này là Giúp anh trả lời những câu hỏi (hiện đạt hơn 15,2 triệu lượt xem).

Chú thích ảnh
Anh đang dần khẳng định vai trò singer-songwriter của mình

Trước thời điểm MV Cứu vãn kịp không ra mắt trên YouTube, Vương Anh Tú tham gia một show âm nhạc trên truyền hình và đã trực tiếp thể hiện bài hát này.

Vào thời điểm tháng 9 này, cùng việc ra mắt MV Cứu vãn kịp không, Vương Anh Tú còn hứa hẹn với công chúng về nhiều sản phẩm sắp ra mắt trong thời gian tới. Có vẻ như anh muốn thể hiện rõ hơn vai trò singer-songwriter của mình.

MV "Cứu vãn kịp không":

Một câu chuyện tình buồn

Cứu vãn kịp không là một ca khúc mang chất trữ tình có hơi hướng tự sự, vốn là sở trường của Vương Anh Tú. Ca khúc được khai thác màu sắc R&B và chill nên tạm gọi là R&B chill.

Với bố cục khá gọn gàng, ca khúc là dòng hồi tưởng của chàng trai về tình yêu khi người con gái đã đổi thay còn mình thì vẫn chưa thoát khỏi thương nhớ. "Có lẽ duyên nợ của ta ở kiếp trước/ Giờ đã trả xong nên em rời đi/ Linh cảm em đã có ai rồi cất bước/ Cũng chẳng cản ngăn em được". Sau câu mở đầu tự cho là do duyên số, hiện thực của cuộc tình đã mở ra: "Thấy em đang có ai đợi rồi nhiều điều anh vẫn muốn nói/ Em bảo rằng thôi có lẽ em muộn rồi". Vì thế, chàng trai: "Muốn níu tay em lại nhưng con tim anh đang bối rối".

Chú thích ảnh

Chưa chấp nhận được thực tế, chàng trai tiếp tục dằn vặt: "Tại sao em thay đổi, anh vẫn chưa có câu trả lời". Và: "Lời chia cắt chưa trên môi mà tay đã buông anh rồi/ Nhìn mây trôi mãi, anh chỉ mong muốn ta quay lại/ Giờ em lỡ yêu thương ai thì anh chính thức thất bại". Rồi có vẻ như chàng trai tự dần chấp nhận: "Thật sự trong tim anh giờ chỉ mong hỏi ngọn gió Đông cứu vãn kịp không"; để rồi khẳng định: "Tình cảm anh bao lâu chẳng muốn quên đâu" và tự nhủ rằng: "Từng yêu dấu khoan trao người sau những thứ ta từng".

Có thể nói, Cứu vãn kịp không xoay quanh câu hỏi vì sao có sự đổi thay. Chàng trai tìm cách giải mã nhưng vẫn không có được câu trả lời trọn vẹn. Phần ca từ về câu chuyện tình buồn, mang hơi hướm tâm linh đã được thể hiện rõ hơn trong phần hình ảnh của MV khi chàng trai như lạc vào trong hố đen và ký ức ùa về.

Việc sáng tác ca từ và xử lý hình ảnh MV cho thấy, tác giả và ê-kíp đã có những tìm tòi nhất định.

"Cứ vãn kịp không sẽ tròn trịa hơn, nếu có một phần điệp khúc “bão tố” hơn và có thêm phần bè".

Âm nhạc bắt tai

Khai thác chất liệu âm nhạc theo màu sắc R&B chill, Cứu vãn kịp khôngg thực sự rất bắt tai. Nhìn chung, bài hát vừa nội tâm vừa có chất lượng về ca từ và bản phối. Phần lời và hát rất dính với beat. Phần drop khá tinh tế.

Sẽ là một thiếu sót khi bàn đến âm nhạc của Cứu vãn kịp không mà không nhắc đến vai trò của producer. Ở đây, sự tham gia của producer đã tạo nên một bản beat hoàn chỉnh. Không chỉ khai thác chất liệu về màu sắc âm nhạc, về sử dụng hòa âm tạo nên không gian âm nhạc khá hấp dẫn, không chỉ có phần drop hút người nghe, bản beat của Cứu vãn kịp không còn “gỡ khó” cho giai điệu, nếu không, rất có thể ê-kíp sẽ "không kịp cứu vãn" cả MV.

Chú thích ảnh
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Điểm “gỡ khó” đó chính là phần lên tone trong ca khúc. Việc sử dụng cách lên tone này đã tạo nên một trạng thái âm nhạc khác, tạo tính cao trào cho ca khúc. Giả sử nếu không có phần này, ca khúc có thể vẫn hay, vẫn "bén tai" nhưng sẽ kém hấp dẫn hơn, giảm bớt đi sự ấn tượng với người nghe và một trạng thái đều đều, bằng bằng sẽ bao trùm lên tác phẩm. Nó có thể dẫn đến cảm giác nhàm tai, một màu và thậm chí khi giai điệu âm nhạc đã vào đến phần điệp khúc rồi mà khán giả vẫn chưa kịp nhận ra.

Ngoài ra, khán giả nghe quen kiểu nhạc R&B rất dễ rơi vào cảm giác thấy thiếu thiếu một cái gì đó ở Cứu vãn kịp không. Thực ra, với những bài theo dòng nhạc này, thường sẽ không thể thiếu vắng phần bè. Nhưng có thể, một bản R&B kết hợp chill đã làm cho tốc độ của ca khúc chậm rãi hơn. Cũng có thể,vì giai đoạn hiện nay, xu hướng các bản nhạc của giới trẻ được đơn giản hóa, nên ê-kíp đã chủ động bỏ qua chi tiết này.

Cứu vãn kịp không sẽ tròn trịa hơn, nếu có một phần điệp khúc “bão tố” hơn và có thêm phần bè. Còn về cơ bản, đây là một ca khúc “bắt tai”, hình ảnh MV khá ấn tượng và là một sản phẩm có chất lượng nghệ thuật so với mặt bằng chung những ca khúc cùng dòng trong giai đoạn hiện nay.

Hơn nữa, ca khúc cũng thêm một lần khẳng định sự chắc tay, “ổn định” trong sáng tác và thêm cả phần thể hiện của Vương Anh Tú. Việc một nghệ sĩ sáng tác và tự thể hiện những ca khúc của mình không còn là điều quá đặc biệt trong nhạc Việt đại chúng nữa. Nhưng, vẫn rất cần nhiều hơn nữa những nghệ sĩ đa năng như thế.

Dù chỉ tiếp cận Vương Anh Tú thông qua góc độ tác phẩm nhưng với tư cách một người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc thuộc thế hệ trước, người viết thấy một niềm vui nếu nhạc Việt đại chúng có nhiều nhân tố như Vương Anh Tú.

Ê-kíp "Cứu vãn kịp không"

Composer: Vương Anh Tú

Cameo: Ribi Sachi

Music Arranger: Phuc Pham

Directed By Vu Nguyen

Producer: Duc Trong

Record & Mix: Le Minh Hieu, Kris Vu

Điểm 8,4

Nguyễn Quang Long

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 321/GP-BTTTT ngày 15/06/2016 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến