(Thethaovanhoa.vn) - Chiều mai, 1/8, Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) lần thứ 13, năm 2017 sẽ chính thức khai mạc tại TT Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn, Quận 7. TP.HCM.
Thu hút 12 thương hiệu lớn, với trên 70 mẫu xe được trưng bày, đây sẽ là Triển lãm ô tô Việt Nam cuối trước bản lề 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0% như mong đợi lâu nay.
Tổ chức thường niên và luân phiên giữa Hà Nội và TP.HCM, tuy nhiên năm nay VMS có nhiều điều “lạ” hơn các kỳ triển lãm trước. Thời gian tổ chức sớm hơn- so với thông lệ thường rơi vào tháng 10. Thời gian kết thúc cũng sớm hơn thường lệ- kết thúc tối thứ Bảy, 5/8 thay vì tối Chủ nhật. Có thể thấy việc VMS 2017 phải thay đổi nhịp điệu quen thuộc, chủ yếu vì bị động trong địa điểm tổ chức.
TT Hội chợ và Triển lãm quốc tế SG hiện nay là địa điểm duy nhất đáp ứng đủ điều kiện cho một triển lãm xe hơi, đã đầy hết các sự kiện cho cả năm, đặc biệt tháng 10 tại đây cũng sẽ diễn ra Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam. Mùa thu, tháng 9, 10 thường được xem là thời điểm vàng của các triển lãm ô tô vì đó là điểm giậm nhảy tốt nhất cho mùa bán hàng cuối năm. Ở Việt Nam cũng vậy. VMS 2017 tổ chức sớm 2 tháng so với lệ thường có thể khiến thời gian chờ đợi của khách hàng cho các mẫu xe mới sẽ kéo dài hơn. Qua thăm dò của TT&VH, nhiều mẫu xe mới tại VMS 2017 sẽ chỉ được bán ra thị trường vào đầu năm 2018.
Riêng tại Việt Nam, 2018 còn là một cột mốc quan trọng khi thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe trong khu vực ASEAN sẽ về 0%. Thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá xe, mà người tiêu dùng Việt Nam thì “nhạy cảm” nhất với giá xe, vì vậy khó có nhà sản xuất nào mạo hiểm ra giá trước giờ “G”. Tuy chính sách thuế nhập khẩu về 0% từ 1/1/2018 chỉ áp dụng với những mẫu xe “sản xuất tại khu vực ASEAN” tức có tỷ lệ nội địa hoá trong khu vực từ 40% trở lên, song có thể thấy, các mẫu xe có nguồn gốc ngoài ASEAN cũng sẽ phải điều chỉnh giá theo để cạnh tranh- đây là một thực tế đang diễn ra ngay trong năm nay.
Hãng xe sang Nhật Bản Lexus tiết lộ sẽ mang tới Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 khai mạc vào tuần tới (1/8).
VMS tổ chức sớm hơn thường lệ nhưng với những gì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chuẩn bị cho thời điểm thực sự bước vào “thị trường chung ASEAN” thì có vẻ lại là muộn. Chỉ còn không đầy 5 tháng, mọi thứ vẫn đang bỏ ngỏ : từ đề xuất điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước để cạnh tranh giá với xe nhập khẩu ASEAN của Bộ Công Thương đến các đề nghị giảm thuế với các dòng xe xanh (hybrid, xe điện). Tất cả vẫn sẽ liên quan tới vấn đề giá xe.
Tuy vậy giá xe sẽ không phải là chủ đề đáng quan tâm ở VMS 2017, mà là công nghệ. Không chỉ là cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất trên thế giới, công nghệ đã trở thành cuộc đua trên thị trường xe hơi ở Việt Nam trong 1-2 năm gần đây. Có những công nghệ hoàn toàn mới sẽ lần đầu tiên được giới thiệu ở VMS này. Một hội thảo chủ đề Xe hơi và công nghệ cũng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm (sáng 4/8).
Phan Ka