(Thethaovanhoa.vn) - Tuần qua, việc chiếc SUV chạy điện nhanh nhất thế giới Tesla Model X đầu tiên về TP.HCM và là chiếc thứ hai về Việt Nam, “show” màn chạy thử, lại khuấy lên giấc mơ ô tô điện, thậm chí là giấc mơ “Việt Nam đi đầu sản xuất ô tô điện’.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), tính đến nay có khoảng 1.300 xe ô tô điện được nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đó, tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Mitsubishi từng giới thiệu một số model ô tô điện của hãng này và cũng đã nhập về vài chiếc để thăm dò thị trường. Đặc biệt mới đây, Công ty IMG Innovations đã gửi thư tới Thủ tướng bày tỏ ý định triển khai dự án phát triển ô tô điện Tesla ở Việt Nam.
Theo công ty IG Innovations thì “Dòng sản phẩm này vận hành hoàn toàn bằng điện với mức tiêu thụ điện năng rất thấp nhưng phạm vi hoạt động thì rất rộng và đạt được công suất cao, hoàn toàn phù hợp với điều kiện giao thông và thời tiết của Việt Nam”. Đã có ý kiến cho rằng, thất bại trong việc sản xuất xe hơi “made in Việt Nam” có thể được thay thế bằng việc “đi tắt đón đầu” sản xuất ô tô điện được xem là “xe của tương lai”. IMG Innovations cụ thể hoá ý tưởng này bằng đề nghị Thủ tướng xem xét giảm thuế nhập khẩu cho ô tô điện Tesla là 0% trong khoảng thời gian thử nghiệm từ 3-5 năm, rồi sau đó có thể tăng dần.
Ngoài ra, công ty này đề nghị xem xét việc điều chỉnh giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng ô tô điện này (hiện ở mức 15%). Hiện nay giá một chiếc Tesla Model X tại thị trường Mỹ vào khoảng 140.000 USD, tương đương 3,2 tỷ đồng, nhưng về tới Việt Nam, giá sau thuế của 2 chiếc Tesla Model X vừa có mặt tại Hà Nội và TP.HCM vào khoảng 12 tỷ đồng/chiếc.
Trên thế giới ô tô điện đã có lịch sử từ gần…2 thế kỷ trước. Sản phẩm xe điện đầu tiên được thử nghiệm vào khoảng những năm 1880. Tuy nhiên do gặp nhiều vấn đề về công nghệ và chi phí đầu tư, cho mãi tới 2-3 thập niên trở lại đây ô tô điện mới được các hãng xe đầu tư phát triển trở lại. Tính đến tháng 9/2016, mới chỉ có khoảng 1 triệu chiếc xe ô tô điện được sử dụng trên toàn thế giới, còn ít hơn số lượng xe lai xăng điện (hybrid) của riêng Toyta bán ra trong năm 2016 (1,4 triệu chiếc). Người ta không thể phủ nhận được nhiều ưu thế của xe hơi chạy điện toàn phần, trong đó đáng kể nhất là:
- Không tiêu tốn xăng dầu. Riêng với người Mỹ, trung bình mỗi người mỗi năm tiết kiệm được khoảng 2.000-4.000 USD chi phí xăng xe. Chi phí điện hiện rẻ hơn nhiều so với xăng dầu.`
- Gần như không khí thải, không tiếng ồn- hai thứ ô nhiễm lớn mà ô tô chạy xăng dầu gây ra tại các đô thị.
- Động cơ xe điện đơn giản và an toàn hơn động cơ xăng dầu. Nếu có va chạm, khả năng cháy nổ cũng hạn chế hơn.
Tuy nhiên, việc phát triển ô tô điện cũng đặt ra rất nhiều vấn đề. Điện cho chạy xe tất nhiên không miễn phí, và việc sản xuất điện cũng gây ô nhiễm môi trường, do đó ô tô điện tuy không trực tiếp nhưng cũng gián tiếp tác động xấu đến môi trường.
Đó là chưa kể pin nhiên liệu sử dụng cho ô tô điện cần thay thế từ 3-10 năm và đây chính là nguồn ô nhiễm khá lớn. Việc sản xuất ô tô điện có thể gọn nhẹ hơn ô tô động cơ thường song để đưa vào sử dụng nó lại đòi hỏi việc đầu tư mới cơ sở hạ tầng các điểm sạc điện (tương tự các cây xăng). Ô tô điện cũng bị giới hạn về quãng đường có thể đi trong một lần sạc và để sạc đầy pin hiện tại cũng mất thời gian từ 4-6 giờ. Bởi vậy, ô tô điện hiện chủ yếu sử dụng để đi lại trong thành phố hơn là đi đường dài.
Thêm một chi tiết nữa liên quan tới sự an toàn khi lưu thông, đó là ưu thế không gây tiếng ồn của ô tô điện có khi lại là “gót chân Achilles”- quá yên tĩnh sẽ khiến người xung quanh “quên” sự có mặt của bạn!
Vì những lý do này mà hiện tại ô tô điện vẫn đang phát triển khá dè dặt ngay cả ở những quốc gia hàng đầu về công nghiệp ô tô như Mỹ hay Nhật Bản.
Người Việt mơ ô tô điện, tốt thôi, không ai đánh thuế ước mơ cả.
Kỹ năng lái tiết kiệm nhiên liệu
Đối với những chiếc xe sử dụng động cơ xăng, dầu thông thường hiện nay, bạn vẫn có thể tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bằng một số kỹ năng lái. Có thể kể đến như: kiểm soát tải trọng xe không dư thừa, giảm tối đa lực cản và ma sát, duy trì chân ga đều, hạn chế tăng giảm tốc đột ngột, tận dụng đà xe, duy trì tốc độ trong dải 45-50 km/h.v.v. Cuộc thi lái xe tiết kiệm với Honda Wave Alpha 110 cc mới đây đã ghi nhận mức tiêu thụ ấn tượng: chỉ 1.032 lít xăng cho quãng đường 100 km. Cùng thời điểm, chiếc Attrage của một tay lái nữ về nhất cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu của Mtsibishi với kỷ lục 3,9l/100 km.
|
Phan Ka
Thể thao & Văn hóa