(Thethaovanhoa.vn) - Câu hỏi đặt ra với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải trong buổi họp báo Chính phủ tối 3/12 là trong sự cố máy bay Vietjet Air rơi bánh, việc Cục Hàng không phối hợp với Hãng Airbus điều tra nguyên nhân mà không có sự tham gia của một cơ quan độc lập khác thì có khách quan hay không?
Chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố hạ cánh của chuyến bay VJ 356 xuống sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã thu bằng lái vô thời hạn với 2 phi công của Vietjet điều hành chuyến bay này.
Trả lời cho câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, máy bay gặp sự cố được hãng Vietjet Air nhận vào ngày 15/11, tức là mới chỉ hơn 2 tuần. Sau sự cố, cơ quan chức năng đã đưa máy bay vào vị trí an toàn và sửa chữa đường bằng.
Ngoài ra, theo đúng quy định, cơ quan chức năng đã lập tổ điều tra. Theo ông, hiện hộp đen đã được niêm phong. Tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus đang làm thủ tục cần thiết, kiểm tra hộp đen và việc này cần thời gian.
Ông khẳng định, theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, chỉ khi nào điều tra của nước xảy ra sự cố và nhà sản xuất không kết luận được, không rõ ràng thì mới phải thuê cơ quan độc lập.
Trước đó, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, hai bánh trước của tàu bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được hãng hàng không Vietjet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11./.
TTXVN