(Thethaovanhoa.vn) - Vietnam Airlines đã ra quyết định khen thưởng đột xuất cho thành viên tổ bay chuyến bay VN162 từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 8/1 và các kíp điều hành chuyến bay này do đã hoàn thành xuất sắc việc điều hành, phối hợp với các đơn vị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay trong điều kiện 1 lốp bị sự cố.
Máy bay Vietnam Airlines bị hỏng lốp đã hạ cánh an toàn
Theo đó, Tổng giám đốc Vietnam Airlines quyết định tặng giấy khen và phần thưởng cho:
- Các thành viên tổ lái gồm 2 phi công : Cơ trưởng Manue Camacho Bonilla, Quốc tịch Ecuado có tổng số giờ bay là 9.422 giờ; trong đó có 6.029 giờ bay trên loại tàu bay A321. Cơ phó Cao Ngọc Bách, Quốc tịch Việt Nam cố tổng số giờ bay là 3.292 giờ; trong đó có 3.020 giờ bay trên loại tàu bay A321
- Tổ tiếp viên gồm 4 tiếp viên chuyến bay VN162
- Kíp trực điều hành tại Trung tâm Điều hành khai thác (gồm 6 cán bộ) và kíp trực điều hành tại Trung tâm khai thác Nội Bài (gồm 5 cán bộ).
Diễn biến tình huống như sau:
Chuyến bay VN162 của Vietnam Airlines khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30’ sáng ngày 8/1, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội đã gặp sự cố về lốp khi đang bay.
Chuyến bay VN162 đã về đích cánh an toànHệ thống khẩn nguy của sân bay Nội Bài đã được kích
hoạt ngay lập tức sau khi thông báo từ tổ bay của phi cơ Vietnam Airlines
bị xịt lốp được chuyển tới Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hà
Nội.
Theo đánh giá ban đầu, mức độ nguy hiểm ở mức C do có triển
khai hoạt động khẩn nguy, mức dự phòng 300%.
Toàn bộ hệ thống an ninh, an toàn bay của Sân bay
quốc tế Nội Bài bao gồm cả sự tham gia của lực lượng quân đội đã
vào cuộc, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải Đinh La Thăng, Cục Hàng không Việt Nam, Công ty quản lý bay Việt Nam
(VATM), Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines
phối hợp điều hành.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ, hai phương án đã
được đặt ra, bao gồm hạ cánh thường và phun bọt đường băng để hạ
cánh. Tuy nhiên, lựa chọn phương án nào còn phụ thuộc rất nhiều đến
tình trạng của máy bay và phải chờ đến những giây cuối cùng trước
khi máy bay hạ cánh mới có thể quyết định được.
Cùng lúc đó, tổ bay sử dụng biện pháp kiểm tra
bằng mắt thường qua ống nhòm, thông báo chiếc lốp bị hỏng chỉ có
hiện tượng xịt chứ không vỡ. Ngoài ra, 1 chiếc lốp còn lại trong
cùng cụm bánh bên trái vẫn hoạt động tốt. Trên cơ sở đó, tổ bay đã
quyết định xin hạ cánh bình thường.
Chiếc lốp bị vết rách. Ảnh báo GTVT
Nhận định về tình huống, nhóm ký thuật không lưu đã
xin ý kiến chỉ đạo, triển khai phương án không lưu theo yêu cầu của tổ
lái. Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM phân tích,
nếu dải bọt để máy bay hạ cánh bằng càng và lốp sẽ gây hiện tượng
trơn trợt, khó kiểm soát.
“Ứng xử kỹ năng của anh em kiểm soát không lưu và tổ lái rất
chính xác. Tổ lái tâm lý vững đưa ra các quyết định chuẩn xác và kịp
thời. Trong trường hợp máy bay hỏng hay nổ một lốp và chiếc lốp bên
cạnh không bị ảnh hưởng thì máy bay vẫn có thể hạ cánh bình
thường”, ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, tại thời điểm lúc đó, có 10
chiếc máy bay khác đang hoạt động trong cùng một phạm vi bay. ACC phải
triển khai đủ phương án để đảm bảo an toàn cho những tàu bay này.
Bằng các biện pháp xử lý kỹ thuật nhay nhạy, chính
xác và kịp thời, tới 10 giờ 24 phút cùng ngày, chuyến bay đã hạ cánh an
toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tổng số 162 hành khách đã được di chuyển
khỏi máy bay bình thường.
TTXVN