'Sáng kiến quăng lưới chỉ thích hợp với chống đua xe'
Chủ Nhật, 27/11/2011, 11:44 (GMT+7)
(Ban tổ chức) -
Là người sáng kiến ra biện pháp quăng lưới bắt người vi phạm giao thông, trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa, khẳng định biện pháp này rất hiệu quả, tuy nhiên "nhìn hơi phản cảm".
Là người sáng kiến ra biện pháp quăng lưới bắt người vi phạm giao thông, trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa, khẳng định biện pháp này rất hiệu quả, tuy nhiên "nhìn hơi phản cảm".Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Thanh Hóa, người có sáng kiến quăng lưới để bắt quái xế. Ảnh: Lê Hoàng. |
* Ông đã nghĩ ra biện pháp quăng lưới trong hoàn cảnh thế nào?- Khoảng cuối năm 2009 đầu 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa diễn ra rất rầm rộ. Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như dùng bàn chông, bì rơm, súng bắn sơn… nhưng đều không hiệu quả. Hơn nữa những biện pháp này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện cũng như người thi hành công vụ. Và thế là chúng tôi nảy ra sáng kiến dùng lưới.Mới đây, Thành ủy ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, trong đó tập trung hạn chế tối đa người đua xe, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người… Lãnh đạo tỉnh đã đồng ý cho mở rộng thực hiện biện pháp này để bắt những người không chấp hành hiệu lệnh vào ban ngày.* Ông đánh giá gì về ưu điểm và những hạn chế của biện pháp này?- Khi sử dụng biện pháp quăng lưới này lập tức mang lại hiệu quả rất cao. Những thanh niên đua xe thấy lưới là sợ nên đến giữa năm 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa đã chấm dứt. Ưu điểm của biện pháp này là khi bị lia lưới vào gầm xe, người điều khiển phương tiện không dừng lại đột ngột mà chậm dần đều. Do đó, nó đảm bảo an toàn cho những người làm nhiệm vụ và cho người tham gia giao thông. Từ khi quăng lưới chống đua xe vào cuối năm 2009, chưa có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, có khoảng 5 trường hợp bị ngã, bị xây xát phải đưa vào bệnh viện nhưng chỉ phải điều trị không quá một ngày.Từ khi áp dụng biện pháp này vào ngày 28/10 vừa qua, chúng tôi đã sử dụng và bắt được khoảng 30 trường hợp. Khi bắt đầu thực hiện, chúng tôi đã dành một buổi để hướng dẫn cho anh em dân phòng cách lia lưới sao cho chính xác. Đến bây giờ có nhiều người quăng rất tốt nhưng không tránh khỏi việc có người quăng vào bánh trước.Nhưng việc lia vào bánh trước xe máy không đáng lo ngại vì phần đầu của xe không có nhiều bộ phận chìa ra nên rất khó quấn vào bánh. Chúng tôi cũng quán triệt cho người thực hiện biện pháp này là phải dự liệu tình hình. Nếu đường đông và có thể xảy ra nguy hiểm thì không nên áp dụng.* Ông nghĩ sao trước ý kiến biện pháp quăng lưới nhìn rất phản cảm?- Thực ra tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với việc sử dụng biện pháp này vào ban ngày vì sợ người bị quăng lưới sẽ sợ, rồi phóng xe bỏ chạy dẫn đến tự mất thăng bằng và va vào người tham gia giao thông khác. Bình thường thì không sao chứ nếu xảy ra chết người thì ai chịu trách nhiệm?Biện pháp này chỉ thích hợp nhất khi chống đua xe. Mặt khác, khi áp dụng vào ban ngày biện pháp này nhìn khá phản cảm. Đáng lý việc quăng lưới phải giao cho Cảnh sát giao thông làm nhưng từ ngày 28/10 lại giao cho dân quân tự vệ cùng làm nên cũng đáng lo ngại. Chúng tôi dự định chỉ thực hiện đến hết tháng 11, khi mọi chuyện đi vào nề nếp sẽ chấm dứt.* Biện pháp quăng lưới dựa trên cơ sở pháp lý, nghiệp vụ nào, thưa ông?- Quăng lưới không nằm trong bất cứ biện pháp nghiệp vụ nào của công an. Theo tôi nó chỉ là một loại công cụ trợ giúp cho người thực thi pháp luật. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) để xin ý kiến. Tuy nhiên, có lẽ Bộ Công an vẫn chưa hình dung được biện pháp này là như thế nào nên chưa cho ý kiến hay ban hành các hành lang pháp lý.Chúng tôi cũng rất mong muốn có một cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá cụ thể nếu được thì có thể nhân rộng vì thanh thiếu niên đua xe rất sợ biện pháp này.Theo Vnexpress
GỬI Ý KIẾN (Vui lòng gõ tiếng
việt có đấu)