(Thethaovanhoa.vn) - Sáng nay (26/5), robot khoan ngầm TBM đã khoan những mét hầm đầu tiên trong gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố” thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Tại buổi lễ tiến hành khoan TBM, ông Okamoto, đại diện liên danh Shimizu-Maeda, nhà thầu thực hiện gói thầu 1b, cho rằng đường hầm đào ngầm này sẽ kết nối giữa nhà ga Ba Son nằm bên cạnh sông Sài Gòn và ga Nhà hát Thành phố, nằm bên cạnh những công trình lịch sử của Thành phố, nên đòi hỏi sự thận trọng đặc biệt trong quá trình thi công.
“Chúng tôi sẽ áp dụng kinh nghiệm thi công các tuyến đường sắt ở Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới vào công trình này ở Việt Nam theo hướng tích cực nhất, đảm bảo chất lượng cao và an toàn nhất”, ông Okamoto khẳng định.
Nằm ngầm nên không ảnh hưởng tới Hồ Gươm trên lý thuyết, lại tạo điều kiện thuận lợi để du khách tiếp cận với đền Ngọc Sơn và cảnh quan ven hồ.
Sau lệnh khởi động, robot khoan đào TBM sẽ thực hiện khoan đoạn hầm ngầm xuất phát từ tuyến hầm phía Đông ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố có chiều dài 781 mét. Dự kiến mỗi ngày robot khoan được 12 mét đường hầm và sẽ đến đích vào tháng 12/2017.
Sau đó, robot khoan đào TBM sẽ được tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây. Dự kiến đến ga Nhà hát Thành phố trong tháng 6/2018.
Cũng trong buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công gói thầu 1b và các gói thầu khác của dự án tuyến đường sắt số 1 đúng tiến độ, đảm bảo toàn bộ dự án được hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành vào cuối năm 2020.
Theo Báo Tin Tức