(Thethaovanhoa.vn) - Chiều ngày 25/2 tại khách sạn Daewoo (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam họp báo “Du lịch Việt Nam chào mừng hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên” với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch và phóng viên báo chí trong và ngoài nước.
Ngày 16/7/1999, tại La Paz (Bolivia), Thủ đô Hà Nội – thành phố duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Được chọn là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Việt Nam trở thành tâm điểm của cả thế giới và được kỳ vọng sẽ đóng góp vào hòa bình thế giới và an ninh khu vực.
Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thông tin về cơ hội của Du lịch Việt Nam nhân dịp cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội.
“Với việc đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều, Việt Nam đang được nhắc đến với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông quốc tế như một điểm đến đặc biêt an toàn, thân thiện, có khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế lớn và quan trọng. Điều này tạo ra điều kiện hết sức thuận lợi để thu hút hơn nữa khách du lịch đến Việt Nam”, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.
Trong thời gian diễn ra sự kiện, cùng với phái đoàn cấp cao của Mỹ và Triều Tiên còn có khoảng 3.000 phóng viên các hãng truyền thông, báo chí trên toàn thế giới đến Việt Nam để ghi hình và đưa tin về sự kiện, phản ánh những mặt đời sống xã hội, văn hóa, du lịch, kinh tế, chính trị, an ninh tại Hà Nội và Việt Nam.
Các nhà báo quốc tế nếu có nhu cầu, chỉ cần đăng ký với ban tổ chức sẽ được sử dụng miễn phí các tour du lịch, khám phá, trải nghiệm, sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long.
Từ đó, hình ảnh, thông tin về điểm đến, những chia sẻ về dịch vu, sản phẩm du lịch sẽ theo chân các phóng viên lên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, các trang mạng xã hội, trang tiên điện tử thu hút người theo dõi và truyền tới đông đảo bạn bè quốc tế.
Vì thế, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá tại chỗ cho du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, các điểm tham quan, khu vui chơi giải trí trước, trong và sau thời gian diễn ra Hội nghị.
Bộ VHTTDL có công văn đề nghị các Sở Du lịch Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ, đảm bảo cung cấp chất lượng tốt nhất cho các đoàn cấp cao, phóng viên báo chí quốc tế và khách du lịch trước, trong và sau sự kiện.
Tại trung tâm báo chí quốc tế, nơi tác nghiệp của hàng nghìn phóng viên các hãng truyền thông, báo chí quốc tế, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) xây dựng không gian trưng bày ảnh giới thiệu các di sản, điểm đến tiêu biểu của Việt Nam, trưng bày các ấn phẩm, vật phẩm, khu trải nghiệm thực tế ảo 360 độ các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch và sẵn sàng thực hiện các tour du lịch miễn phí phục vụ các phóng viên quốc tế, hỗ trợ cung cấp thông tin và trực tiếp hướng dẫn, bố trí các loại quà tặng văn hóa như tranh Đông Hồ, nón lá... tặng cho các phóng viên. Các doanh nghiệp của Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình cũng sẵn sàng ủng hộ các chương trình tour, cơ sở lưu trú, vận chuyển phục vụ các phóng viên nước ngoài và miễn phí phục vụ 100%”.
“Sau sự kiện, nếu kết quả tốt đẹp, có thể làm thay đổi hòa bình thế giới thì sẽ không còn gì tuyệt vời hơn. Lúc ấy, dấu ấn Việt Nam sẽ vô cùng lớn. Còn dù kết quả thế nào, chúng ta cũng vẫn tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước qua sự kiện này. Bằng mọi cách, phải khai thác tốt nhất sự kiện này bằng những sự kiện và hành động cụ thể”, ông Bình cho biết thêm.
Tổng cục Du lịch cũng sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản sau sự kiện này, trong đó có điểm nhấn giới thiệu việc là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2, gia tăng sự ảnh hưởng tích cực của sự kiện tại các thị trường mục tiêu, tăng cường thu hút khách du lịch.
Đến nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các tour miễn phí phục vụ các nhà báo quốc tế. Hai doanh nghiệp lữ hành tiêu biểu của Việt Nam là Hanoitourist và Saigontourist được chọn để phục vụ chính thức cho các nhà báo quốc tế đến Việt Nam đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều. Tại quầy giới thiệu của Tổng cục Du lịch, Hanoitourist giới thiệu và nhận đăng ký của các nhà báo quốc tế tham dự các tour: City tour, tour nhiếp ảnh, tour đến các bảo tàng, tour thưởng thức cà phê ở Hà Nội và tour đi Bái Đính- Tràng An (Ninh Bình). Việc đăng ký đi xe Bonbon chỉ cần thẻ báo chí quốc tế tham gia sự kiện sẽ có voucher miễn phí.
Công ty lữ hành Saigontourist xây dựng hoàn chỉnh và đưa ra 4 chương trình tour phục vụ phóng viên quốc tế tham dự Hội nghị, trong đó tập trung vào chương trình thăm quan phố cổ Hà Nội. Đây là sản phẩm du lịch truyền thống nhưng đa số phóng viên, có nhiều phóng viên đến Việt Nam đầu tiên, chưa có cơ hội khám phá sâu hơn vẻ đẹp văn hóa, thủ đô Hà Nội; tour tham quan làng cổ Đường Lâm; tham quan vịnh Hạ Long; trải nghiệm, tìm hiểu về du lịch làng nghề ở Bát Tràng.
Theo Báo Văn hóa