(TT&VH) - Theo đề án của Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội sẽ có thêm 6 tuyến phố đi bộ, nâng tổng số phố đi bộ lên con số 10. Các phố đi bộ dự kiến hoạt động từ tối thứ 6 đến tối Chủ nhật.
Ngoài 4 tuyến được hình thành từ năm 2004 là Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân thì 6 tuyến mở rộng thêm sẽ bao quanh hồ Hoàn Kiếm: Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền (đoạn từ ngã tư Hàng Khay đến ngã tư Ngô Quyền).
Không mở thêm các chợ đêm
Theo dự kiến ban đầu thì thời gian tổ chức phố đi bộ chỉ từ 6 giờ sáng thứ Bảy đến 22 giờ đêm Chủ nhật và trong các ngày lễ lớn. Khoảng thời gian cấm xe như vậy cũng đã là nới rộng so với hiện tại ở 4 tuyến Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân (cấm từ 18 giờ tối thứ Bảy).
Tuy nhiên, theo ông Trương Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Hoàn Kiếm, tại cuộc họp mới nhất giữa sở và quận, cả hai đều thống nhất sẽ mở rộng phạm vi thêm cả tối thứ Sáu. Tuy nhiên, thành phố sẽ không mở rộng thêm chợ đêm mà cơ bản giữ nguyên phạm vi và hoạt động như hiện nay. Trong đề án của Sở cũng chưa có quy hoạch thêm về ngành hàng kinh doanh mà sẽ tập trung ưu tiên cho đi bộ, các lễ hội văn hóa truyền thống như lễ hội đi cà kheo, ca múa nhạc vào các ngày lễ.
Phố Lê Thái Tổ sẽ thành phố đi bộ. Ảnh Phương Hoa
Đề án của Sở GTVT nêu rõ, sở dĩ chỉ ưu tiên cho phố đi bộ mà không ưu tiên cho mô hình đi bộ - kinh doanh là bởi trước đây, mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ (trên tuyến Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân) dù đã có những kết quả nhất định song còn nhiều bất cập. Ví dụ mật độ các gian hàng được quy hoạch quá dày đặc, tình trạng hàng quán “ăn theo” không theo quy hoạch gây khó khăn cho khách tham quan, cho người đi bộ. Thêm vào đó, các ngành hàng, làng nghề truyền thống, doanh nghiệp có uy tín ít mặn mà do chi phí lưu thông cao, trong khi thời gian kinh doanh ngắn.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: “Việc tổ chức các tuyến phố đi bộ lần này được xác định khác với tổ chức 4 tuyến phố đi bộ trước đây, đó là phải đảm bảo nguyên tắc không tổ chức kinh doanh dưới lòng đường để không ảnh hưởng đến việc đi bộ của người dân”.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết: Đề án xây dựng 10 tuyến phố đi bộ đã tiến hành khảo sát, điều tra toàn diện các khu vực ảnh hưởng gồm 2 khu vực chính: Khu vực ảnh hưởng trực tiếp tại các tuyến phố triển khai đi bộ gồm 925 hộ với 3.253 nhân khẩu và khu vực ảnh hưởng gián tiếp gồm 5.895 hộ với 29.549 nhân khẩu. Kết quả điều tra ở khu vực ảnh hưởng trực tiếp tại 10 tuyến phố đi bộ thì có 657 phiếu ủng hộ (chiếm 71%); khu vực gián tiếp tại 44 tuyến phố liên quan có 4.147 phiếu ủng hộ (chiếm 70,4%).
Theo số liệu điều tra, người dân khu vực triển khai phố đi bộ có hơn 1.500 phương tiện, trong đó 95% là xe máy và phần lớn để ở nhà, số ít còn lại gửi ở các bãi xe lân cận. Vì vậy, thành phố sẽ bố trí 14 điểm gửi xe với tổng diện tích là 5.670m2 cho người dân sinh sống tại khu vực phố đi bộ, đảm bảo khoảng cách từ vị trí gửi xe đến nhà không quá 500m. Trong đó, tổng diện tích đáp ứng cho người dân khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được tính toán là 3.823m2; diện tích còn lại có sức chứa trên 600 xe máy đáp ứng một phần nhu cầu gửi xe cho khách đến tham quan, mua sắm tại khu vực phố đi bộ.
Vào các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, khi lượng phương tiện tăng đột biến sẽ tổ chức tận dụng các tuyến phố lân cận khu vực triển khai tuyến phố đi bộ để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu gửi xe.
Phù hiệu riêng cho xe phố đi bộ
Theo đề án, trong khung giờ thực hiện phố đi bộ, 10 tuyến phố đi bộ sẽ tổ chức cấm xe ra vào, trừ những xe ưu tiên có phù hiệu, trong đó xe du lịch điện sẽ được ưu tiên hoạt động để phục vụ du khách.
Đối với ô tô thuộc các cơ quan có trụ sở tại khu phố tổ chức đi bộ, sẽ được cấp phù hiệu và phải để xe trong khu vực của cơ quan. Đối với xe công vụ, xe thư báo, xe đưa đón học sinh... sẽ được xem xét cấp phù hiệu để đi vào tuyến phố trên với điều kiện xe ô tô chỉ được chạy với vận tốc dưới 15km/h và theo sự hướng dẫn của người điều khiển giao thông.
Người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà hoặc gửi xe tại các bãi xe do Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm bố trí.
Ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định: “Có ý kiến băn khoăn của người dân về phí giữ xe, như có tình trạng một số điểm sẽ chặt chém, thu cao, ép người dân. Tuy nhiên, đối với các điểm do sở và quận lập ra, mức phí phải đúng quy định, các cơ quan chức năng, quận và các phường sẽ phải có trách nhiệm giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp tự tiện nâng giá”.
Ngoài ra, đối với các tuyến xe buýt trước đây được đi qua khu vực Hồ Gươm, trong thời gian tổ chức phố đi bộ sẽ được điều chỉnh tại khu vực tuyến phố lân cận theo nguyên tắc tiếp cận phố đi bộ. Các xe chở khách du lịch sẽ bố trí đón trả khách tại điểm đỗ xe Trần Quang Khải hoặc trước cửa Nhà hát Lớn, sau đó khách sẽ đi bộ hoặc đi bằng xe điện vào khu trung tâm bờ hồ Hoàn Kiếm.
Phương Linh - Thảo Vy