(Thethaovanhoa.vn)- Muốn xoá bỏ định kiến về bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam cần đóng góp nhiều hơn giá trị cho cộng đồng.
Đó là ý kiến của ông Kim Kang Wook, đại diện bảo hiểm DB - doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ 2 tại thị trường Hàn Quốc - sau nhiều năm quan sát thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Hiện tại, ông Kim Kang Wook còn đang giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI), sau khi DB chính thức đặt quan hệ hợp tác với PTI kể từ năm 2015.
Từ trăn trở về thị trường bảo hiểm Việt Nam…
Theo ông Kim Kang Wook, thị trưởng bảo hiểm Việt Nam đã và đang chứng kiến bước phát triển vượt bậc trong khoảng 10 năm trở lại đây, đặc biệt là ngành bảo hiểm phi nhân thọ. Điều này có được nhờ mức độ tăng trưởng GDP hàng năm cao (khoảng 7%), thu nhập cá nhân tăng kèm theo nhu cầu mua sắm lớn và việc người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khoẻ. Đồng thời, sự phát triển của thị trường kinh doanh trực tuyến ẩn chứa nhiều rủi ro cũng kéo theo nhu cầu về loại hình bảo hiểm tương ứng.
Song cùng với đó, ông Kim Kang Wook cũng bày tỏ lo ngại về suy nghĩ chưa chính xác của một số người dân đối với dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam bằng mệnh đề “bảo hiểm là lừa đảo”.
“Người dân không hiểu vai trò của bảo hiểm, họ thường có suy nghĩ rằng “bảo hiểm là lừa đảo”. Và chính các công ty bảo hiểm phải thay đổi nhận thức ấy thông qua những đóng góp nhất định cho xã hội”, ông Kim Kang Wook nhận định.
“Tỷ lệ tai nạn xe máy ở Việt Nam khá cao nhưng người dân lại chưa có nhiều nhận thức về bảo hiểm xe máy, cũng như quyền lợi họ được hưởng. Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về vai trò của bảo hiểm để người dân hiểu đúng, đủ về những quyền lợi của mình. Từ đó, họ sẽ thấy mua bảo hiểm là một việc cần thiết, giúp họ chủ động hơn trong cuộc sống” ông nói.
Ông lấy ví dụ về bản thân bảo hiểm DB. Tiền thân của DB là công ty bảo hiểm xe cơ giới Hàn Quốc, thuộc nhà nước. Với vị thế chuyên về bảo hiểm xe cơ giới, DB có vai trò quản lý “Quỹ bảo hộ người dân”, mục đích của quỹ này là kêu gọi đóng góp từ các công ty bảo hiểm để bảo hộ cho những người chịu ảnh hưởng từ tai nạn giao thông khi người gây tai nạn bỏ trốn hoặc bản thân người bị tai nạn chưa tham gia bảo hiểm. Những hoạt động này đã góp phần giúp cho người dân hiểu hơn về vai trò của bảo hiểm.
Trước mắt, bảo hiểm DB sẽ hỗ trợ PTI thực hiện những hoạt động nhằm thay đổi văn hoá giao thông, tạo nên một môi trường giao thông lành mạnh, an toàn, giúp người dân chủ động phòng ngừa rủi ro và giảm thiểu thiệt hại không đáng có như: xây dựng cổng thông tin về giao thông để có những giải pháp giảm thiểu tai nạn, tặng miễn phí gương chiếu hậu trang bị ở cửa sau các xe ô tô nhằm giảm thiểu những tai nạn do bất cẩn khi mở cửa.
… đến mối hợp tác chiến lược
Trước nay đã có không ít doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên các công ty này lại không có nhiều kết nối với thị trường mà chủ yếu chỉ phục vụ cho chính doanh nghiệp. DB lại có định hướng khác, DB muốn đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm Việt Nam – thị trường mà DB đánh giá là rất có tiềm năng. Chính vì vậy, mà DB đã quyết định lựa chọn PTI để đồng hành.
Sau 3 năm triển khai hợp tác, PTI đã gặt hái được những thành công đáng khích lệ. PTI hiện đang sở hữu mạng lưới bán hàng thông qua 10.800 bưu điện, bưu cục trên toàn quốc cùng 47 đơn vị thành viên và 13.000 đại lý cá nhân. PTI đang là doanh nghiệp bảo hiểm có mạng lưới phục vụ khách hàng lớn nhất trên thị trường.
Với bề dày hoạt động đến nay đã tròn 20 năm, tạo dựng được vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm bán lẻ đứng thứ 2 thị trường, PTI đang tiếp tục có những đầu tư mạnh mẽ về công nghệ quản lý và dịch vụ khách hàng. Tốc độ tăng trưởng của PTI hiện đang cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường, tính đến giữa tháng 7 năm 2018, doanh thu của PTI đã đạt 2.100 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm 2017, tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 về thị phần.
Không chỉ tập trung vào phát triển doanh thu trên các sản phẩm truyền thống, điều khác biệt làm nên thành công của PTI là sự năng động trong nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm phù hợp với môi trường online. Rất nhiều sản phẩm được cho ra mắt trong thời gian ngắn như bảo hiểm theo chuyến, bảo hiểm nằm viện, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm ung thư…. PTI cũng là một trong số ít doanh nghiệp đầu tư thành công vào bảo hiểm trực tuyến.
Với những cơ sở vững chắc như vậy, ông Kim Kang Wook bày tỏ lạc quan về mối hợp tác với PTI, kỳ vọng sẽ cùng đội ngũ lãnh đạo đưa PTI trở thành định chế tài chính lớn không chỉ tại Việt Nam mà mở rộng ra cả các nước Đông Nam Á trong vòng 10 năm tới. Cùng nhau, DB và PTI sẽ tiếp tục mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho thị trường bảo hiểm nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
Hà My
Từ ngày 26 – 30/1/2018, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) sẽ miễn phí hoàn toàn bảo hiểm du lịch cho những khách hàng từ Việt Nam di chuyển đến Thường Châu, Giang Tô,Trung Quốc để tham gia cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam.