(Thethaovanhoa.vn)- Chưa bao giờ mà một sự kiện ra mắt sản phẩm của một thương hiệu tư nhân Việt Nam lại được tường thuật trực tiếp trên hầu hết các phương tiện truyền thông lớn nhất đất nước, từ truyền hình cho đến livestream, từ các trang báo lớn đến các mạng xã hội.
Chưa bao giờ mà một sản phẩm thương hiệu Việt trước khi ra mắt đã tạo ra được một cảm giác hồi hộp, tự hào bởi lễ ra mắt của nó sẽ được trực tiếp từ một trong những sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành.
Cùng chờ đợi thương hiệu ô tô Vinfast, với 2 dòng sản phẩm Lux A2.0 và Lux SA2.0, trực tiếp từ Paris Motor Show, một trong những triển lãm ô tô lớn và quan trọng nhất thế giới hiện nay.
Mặc dù vậy, Vinfast chưa phải là thương hiệu Việt đầu tiên làm được những hiệu ứng tương tự.
Đã từng, đã từng có một sản phẩm "Made in Vietnam" mà lễ ra mắt của nó tuy không diễn ra tại Paris hay Detroit, không được trực tiếp trên truyền hình, nhưng cũng đã gây ra một cơn sốt truyền thông vô cùng lớn. Đó là hơn 3 năm trước, vào những ngày cuối tháng 5 năm 2015, với Bphone thế hệ đầu tiên từ Bkav.
Cả 2 sự kiện có lẽ đều khiến những người làm marketing sững sờ. Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến những điều tương tự như thế.
Hồi đó, lần đầu tiên đã xuất hiện một thương hiệu điện thoại thông minh "Made in Vietnam". Và hôm nay, cả thế giới sẽ lần đầu tiên biết đến những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam, sản xuất cũng tại Việt Nam.
Có thể khẳng định, cả hai sản phẩm "đầu tiên" kể trên trước khi làm lễ ra mắt đều đã tạo ra được trong tâm trí những con người Việt Nam một niềm tin, niềm tự hào lớn lao, rằng chúng ta hoàn toàn có thể làm được những gì mà thế giới vẫn làm, dù là trong bất kỳ lĩnh vực gì. Rằng người Việt rõ ràng không hề thua kém và chấp nhận thua kém bất cứ ai.
Ngày 10/10 tới, biểu tượng của điện thoại thương hiệu Việt sẽ ra mắt thế hệ thứ ba. Sau 3 năm, đã có những sự thay đổi từ Bphone, cả về chính sách giá, sản xuất và phân phối, thể hiện sự cải thiện và kiên trì từ Bkav. Chỉ có điều, hiệu ứng truyền thông của nó có lẽ sẽ không còn được như xưa nữa.
Bởi ngay lúc này, tất cả sự chú ý sẽ dồn vào Vinfast, khi mà chỉ còn vài giờ nữa, thế hệ xe hơi đầu tiên của họ sẽ xuất hiện tại triển lãm Paris Motor Show.
Khi mà một sản phẩm vẫn chưa ra mắt, liệu chúng ta có thể đánh giá về nó và thành công về sau này của nó? Câu trả lời là không. Mặc dù vậy, nếu đối chiếu theo những gì diễn ra trong quá khứ, chúng ta có lý do để tự tin về Vinfast, một sản phẩm "Made in Vietnam" có thể sẽ được toàn cầu biết đến.
Sản xuất ô tô đối với Vingroup, cũng giống như sản xuất điện thoại thông mình đối với Bkav, đều là những lĩnh vực có thể nói là "tay ngang". Họ đều dấn thân vào một lĩnh vực mới với tham vọng biến điều không thể trước đó thành có thể.
Nhưng nếu để so sánh về tầm nhìn, quy mô và tầm cỡ đầu tư, phải nói rằng Vingroup đã thực sự vượt trội. Những nhân sự rất giỏi đã được thuê; những hãng thiết kế danh tiếng nhất cũng đã phải "đổ mồ hôi" mới được thiết kế xe cho Vinfast; đại tổ hợp nhà máy và phân xưởng sản xuất ô tô của Vinfast cũng chỉ mất chưa tới 1 năm để hoàn thành; rồi những lãnh đạo cao cấp nhất của Nhà nước cũng luôn dành một sự quan tâm đặc biệt cho Vinfast... Tất cả nói lên tầm vóc và sự nghiêm túc trong dự án sản xuất ô tô của Vingroup.
Chiến lược của Vinfast cũng rất rõ ràng và minh bạch, đó là đi tắt, đón đầu công nghệ và hợp tác với những nhà cung cấp tốt nhất trên thế giới để tạo nên một chiếc xe mang hồn Việt. Điều tốt nhất là Vinfast đã luôn công khai những điều này. Họ sẵn sàng cho người ta biết rằng, đây là một hãng sản xuất ô tô của Việt Nam, mang bản sắc và thương hiệu Việt Nam, nhưng sử dụng thiết kế và những công nghệ tinh túy nhất của những quốc gia hàng đầu thế giới trong ngành. Rõ ràng đây là thời đại mà một công ty không thể làm mọi thứ.
Vinfast cũng không hề nói về lòng tự hào dân tộc, rằng "người Việt dùng hàng Việt", nhưng tự nhiên mọi người đều cảm nhận được điều đó. Niềm tự hào Việt Nam còn đến từ việc, Vinfast sẵn sàng để sản phẩm, thương hiệu của mình vươn ra phạm vi toàn cầu.
Hãng xe của Vingroup cũng tính toán chi tiết được mỗi năm họ có thể xuất xưởng bao nhiêu sản phẩm, bao nhiêu dành cho thị trường nội địa, bao nhiêu cho xuất khẩu. Nghĩa là, chúng ta sẽ có thể bớt lo về tình trạng "khan hàng" hay chậm giao hàng như đã từng xảy ra với Bphone.
Vinfast bằng việc mua lại hệ thống kinh doanh của General Motors tại Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho một mạng lưới phân phối rộng khắp, bảo đảm rằng người tiêu dùng sẽ không phải mòn mỏi chờ đợi để tận mục sở thị những sản phẩm của hãng.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã phát triển qua hơn một trăm năm nhưng cho đến tận thời điểm này, sau bao nỗ lực của cả Chính phủ và các doanh nghiệp, sau bao dự án nâng lên rồi lại đặt xuống, giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô mang bản sắc Việt nay mới thành hình một cách rõ nét. Và không phải là giấc mơ nữa, xe Vinfast đã thực sự lộ diện, chỉ chờ đến giờ để được tỏa sáng tại Paris.
Theo kế hoạch của hãng thì sau đây khoảng 1 năm, vào Quý III-2019, những chiếc xe Vinfast thương mại đầu tiên cũng sẽ chính thức được lăn bánh trên những nẻo đường Việt Nam. Khi đó, chắc chắn cũng sẽ có một lễ ra mắt xe "khủng khiếp" ngay tại quê nhà. Hàng triệu con tim và cặp mắt sẽ lại dõi theo, trông ngóng và kỳ vọng vào việc niềm tự nào Vinfast hôm nay sẽ làm được nhiều điều hơn nữa so với niềm tự hào Bphone năm nào.
Mặc dù vậy, tất cả vẫn chỉ là nhận định và phía trước vẫn còn nhiều điều chờ đợi tất cả chúng ta. Bởi Vinfast thậm chí chiều nay mới... ra mắt.
Trần Quang Hảo / Đức Kiên AD
https://duckienad.com
(Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả)
Những người bạn thích công nghệ đang rủ tôi mua một chiếc Bphone của Bkav. Họ bảo, đấy là một sản phẩm công nghệ nổi bật của người Việt, làm cho người Việt và hãy mua để ủng hộ hàng Việt.