Spotify đến Việt Nam có tạo ra một sự thay đổi?

Thứ Năm, 22/3/2018, 8:8 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Từ trung tuần tháng 3, dịch vụ âm nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới Spotify chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Sự gia nhập này được kỳ vọng tạo nên một luồng không khí mới mẻ cho thị trường âm nhạc trực tuyến vốn ảm đạm thời gian qua.

Mức phí có quá cao?

Khi ứng dụng Spotify gia nhập thị trường Việt Nam, nếu quan sát trên một số diễn đàn công nghệ và giải trí, không ít người đã tin vào tương lai tương sáng của ứng dụng này. Tuy nhiên, đây chỉ là hiệu ứng khi mà điều này cũng đã xảy ra với Apple Music hay Netflix sau thời gian dùng thử. Nguyên nhân là do mức giá còn khá cao, nhất là khi người Việt Nam đã quen với miễn phí, ít nhạc Việt Nam.

Chú thích ảnh
Danh mục bài hát của Spotify khá nghèo nàn. Ảnh: Lê Phú

Mức giá 59.000 đồng/tháng mà Spotify đưa ra tương đương với mức giá của Apple Music ở thị trường Việt Nam và rẻ hơn rất nhiều so với các thị trường khác trên thế giới. Mặc dù vậy, so với mức giá tài khoản VIP của các trang nghe nhạc trực tuyến lớn ở Việt Nam thì vẫn cao hơn hẳn. Cụ thể, mức giá VIP trên Nhaccuatui và Zing Mp3 vào khoảng 30.000 đồng/tháng, 80.000 đồng/3 tháng, 150.000 đồng/6 tháng và 270.000 đồng/12 tháng.

Tuy nhiên, hiện Spotify mới chỉ áp dụng hình thức thanh toán qua thẻ Visa/MasterCard. Còn Zing Mp3 và Nhaccuatui hỗ trợ các hình thức khác như nạp qua thẻ cào điện thoại hay qua ví điện tử như Zalo Pay, Momo… Còn đối với phiên bản miễn phí, so với Zing Mp3 hay Nhaccuatui, Spotify miễn phí đang bị giới hạn một số tính năng như chỉ bỏ qua được 6 bài hát trong một giờ, chỉ cho phép nghe trực tuyến... trên ứng dụng smartphone.

Có thay đổi thói quen dùng miễn phí

Điểm đáng chú ý, ngay sau khi Spotify ra mắt tại Việt Nam, trên một số diễn đàn công nghệ đã có những topic (chủ đề) hướng dẫn cách hack tài khoản Premium của Spotify sử dụng hoàn toàn miễn phí, thay vì trả 59.000 đồng/tháng. Điều này cho thấy thói quen dùng miễn phí đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng với thị trường âm nhạc trực tuyến và cũng đặt ra không ít thách thức cho Spotify khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Vào trang miễn phí Spotify dễ nhận thấy chiêu thu hút người dùng khi độc quyền phát hành một số album như Tâm 9 (Mỹ Tâm), nhưng người dùng lại bị giới hạn một số tính năng như không cho phép bỏ qua quá 6 bài trong 1 tiếng, không cho tải offline trên smartphone...

Theo một số chuyên gia âm nhạc trực tuyến, nếu chỉ xoay xung quanh phương án cung cấp tài khoản để thu phí với mức giá như hiện nay, Spotify chắc chắn sẽ gặp khó khi người dùng Việt chỉ thích miễn phí. Còn phương án thu hút qua quảng cáo sẽ càng khó khi thị phần ngày bó hẹp bởi sự cạnh tranh của Google và Facebook. Chưa kể đến, để xâm nhập thị trường mới, chi phí marketing và PR, bản quyền sẽ là một số tiền không nhỏ để tạo thu hút người dùng.

Thậm chí, các đơn vị top đầu trên thị trường trực tuyến như Zing Mp3, nhaccuatui... cũng đang gặp khó khăn trong việc thu phí của người dùng nghe nhạc. Hầu như doanh thu hiện nay của các doanh nghiệp này đều đến từ quảng cáo và tải nhạc chờ.

Thách thức tiếp theo là số lượng bài hát và playlist nhạc Việt Nam. Mặc dù Spotify đã sở hữu các ca sĩ hạng A như Lệ Quyên, Mỹ Tâm cho đến các ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP hay Noo Phước Thịnh, nhưng so với các trang nhạc “nội” thì số lượng các ca khúc Việt trên Spotify vẫn chưa thực sự phong phú và cũng chưa có nhiều playlist nhạc Việt “chất” giống như playlist nhạc US-UK. Khi ưu điểm lớn nhất chưa được phát huy, rõ ràng Spotify sẽ khó thuyết phục người dùng trả phí hơn.

Hiện nay, thị trường nhạc trực tuyến Việt Nam đã ở mức bão hòa nên cơ hội cho một ứng dụng mới chen chân không phải là một điều dễ dàng. Điều này có thể thấy qua các trang Keeng, Nhac.vn, Nhac.vui hay NhacSO.net chưa hấp dẫn người dùng.

Tuy vậy, dù còn nhiều khó khăn nhưng việc Spotify gia nhập thị trường sẽ tạo thêm yếu tố cạnh trạnh trên thị trường nhạc Việt và người dùng sẽ được lợi từ sự cạnh tranh này. Đặc biệt, với một thị trường âm nhạc trả phí thì mới khiến các bên tham gia từ nghệ sĩ, các trang nhạc, người dùng hưởng lợi: người dùng nhận được các sản phẩm âm nhạc có chất lượng từ nội dung cho đến file nhạc, nghệ sĩ có thể sống được bằng nghề và yên tâm cho ra đời những tác phẩm tốt, các trang nhạc có kinh phí để duy trì và phát triển.

Về bản chất, Spotify cũng là một ứng dụng nghe nhạc trực tuyến như bao ứng dụng khác nên để tồn tại được trên thị trường bên cạnh giá cả là các tính năng của thời đại công nghệ 4.0 mang lại tiện ích cho người dùng.

Ứng dụng Spotify gỡ bài 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi sau nghi vấn bản lậu

Ứng dụng Spotify gỡ bài 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi sau nghi vấn bản lậu

Chỉ mới sáng nay, bài hát 'Chàng Baby Milo' của Đông Nhi trên ứng dụng Spotfy bị phát hiện có đoạn nói lạ và nghi là bản lậu thì đến nay, nó đã không còn sẵn có tại ứng dụng nghe nhạc trực tuyến này.

Theo XC/Báo Tin tức

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến