Pierre Cardin tròn 95 tuổi: Huyền thoại cuối của 'Kỷ nguyên vàng'

Thứ Ba, 4/7/2017, 7:26 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Nhà thiết kế thời trang Pháp cấp tiến Pierre Cardin đã tròn 95 tuổi vào ngày 2/7 vừa qua. Ông là huyền thoại còn sống cuối cùng thuộc Kỷ nguyên Vàng của làng thiết kế thời trang, gồm cả Christian Dior, Coco Chanel và Yves Saint Laurent.

1. Phong cách thiết kế thời trang và "đế chế" Cardin đã đưa ông trở thành một nhà thiết kế giàu có, tên tuổi lừng lẫy khắp toàn cầu. Cardin nổi tiếng với phong cách tiên phong (avant-garde) và các thiết kế thời đại du hành vũ trụ. Ông thích các kiểu dáng hình học, thường bỏ qua hình thức nữ tính. Ông tiến vào các phong cách thời trang đơn tính, nhiều khi mang tính thử nghiệm chứ không thực tế.

Năm 1954, Pierre Cardin đã trình làng "bubble dress" và gặt hái thành công quốc tế. Tuy nhiên, Cardin nổi tiếng nhất với các phong cách hình học mang tính tiên phong. Ông còn tung ra nhiều sản phẩm may sẵn mang tên mình.

Chú thích ảnh
Nhà thiết kế thời trang Pierre Cardin bên các mẫu thiết kế của mình.

Sinh năm 1922 trong một gia đình người Pháp, ngay từ tuổi vị thành niên, Cardin đã bắt đầu may váy, học các kiến thức cơ bản của thiết kế thời trang và nhanh chóng nắm bắt ý tưởng "ấn tượng đẹp" (bella figura).

Cardin đã chuyển đến Paris năm 1945. Ở đây, ông đã theo học ngành kiến trúc và thời hậu chiến đã làm việc với Jeanne Paquin. Sau đó, ông làm việc với Elsa Schiaparelli cho đến khi ông trở thành người đứng đầu xưởng may của Christian Dior năm 1947.

Năm 1960, Pierre cho ra mắt một bộ sưu tập quần áo tung ra khoảng thời gian này có in hình logo trên các sản phẩm may mặc lần đầu tiên. Sau đó ông đã hợp tác với Pakistan International Airlines để thiết kế những bộ đồng phục cho hãng hàng không quốc tế này, và được giới thiệu vào năm 1966 năm 1971.

Trong những năm 1960, Cardin đã tung ra bộ sưu tập gồm những bộ da bóng, bằng nhựa và kim loại lung linh láng bóng. Ông luôn hướng đến chủ nghĩa vị lai của Italia. Nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và nhà thiết kế đã tạo ảnh hưởng tới các mẫu thời trang mang tính trừu tượng của ông.

Theo giới phê bình, Cardin đã tạo ra một cuộc cách mạng trong làng thời trang khi mỗi bộ sưu tập mới của ông đều khác nhau và ngày một mang tính cách tân cao hơn. Sức sáng tạo ấy là vô biên.

Pierre Cardin rao bán hãng thời trang giá 1 tỷ euro

Pierre Cardin rao bán hãng thời trang giá 1 tỷ euro

Hôm 3/5, trong buổi phỏng vấn với Nhật báo Phố Wall, huyền thoại thời trang người Pháp Pierre Cardin cho biết, ông đã sẵn sàng bán tập đoàn của mình và hy vọng có thể thu về số tiền khoảng 1 tỷ euro (1,4 tỷ USD).

2. Linh hoạt và tinh tế, Cardin luôn đảm bảo sản phẩm của mình được làm từ những chất liệu tốt nhất. Vải may phải theo đúng các yêu cầu kỹ thuật của ông và ông đích thân là người lựa chọn màu sắc và chất liệu vải cho các sản phẩm của mình. Cardin còn tạo ra các xu hướng mới trong việc sử dụng chất liệu cho các mẫu thiết kế và tạo ảnh hưởng tới nhiều nhà thiết kế khác.

Cardin là người rất cẩn thận và chăm chút cho từng sản phẩm của mình. Ông quan tâm tới từng chi tiết trước khi các người mẫu bước trên sàn catwalk giới thiệu sản phẩm mới của mình.

Nhiều nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thích vây quanh mình là những phụ nữ giàu có xinh đẹp, như các ngôi sao giải trí hoặc nữ quý tộc. Là một doanh nhân, Cardin nhận thức được rõ hiệu ứng quảng cáo từ những nhân vật như vậy. Cụ thể, các sản phẩm thời trang của ông đãthu hút nhiều nhân vật trong giới giải trí và cả công chúng khi "Bond-Girl" Ursula Andress đã "diện" các mẫu thiết kế của ông trong thế giới hào nhoáng ở Hollywood.

Ngoài thời trang, từ những năm 1960 Cardin đã mở rộng thương hiệu sang lĩnh vực kinh doanh nước hoa và đồ mỹ phẩm. Từ năm 1988, thương hiệu này đã cấp phép rộng rãi và xuất hiện trên các sản phẩm như mũ bóng chày và thuốc lá.

Thương hiệu thời trang mà Cardin sáng lập từ năm 1950 đã trở thành một "ngôi đền" trong làng thời trang và là một "đế chế" kinh doanh rộng lớn. Hiện, Cardin là một trong những nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng nhất thế giới và giàu bậc nhất ở Pháp.

Ông là chủ sở hữu của 800 nhà máy trên toàn thế giới, nhiều lâu đài và bảo tàng. Các sản phẩm của Cardin được bày bán ở hàng chục chi nhánh khắp thế giới và các cửa hàng bán lẻ của tư nhân. Cardin đã bán được hơn 600 bản quyền may quần áo mang thương hiệu của mình.

Cardin xuất hiện tại một màn trình diễn thời trang gần đây nhất vào năm 2016. Tuy đã ở tuổi ngoại 90, song ngày nào Cardin cũng vẫn có vài tiếng vẽ các mẫu thiết kế.

Nhà thiết kế thời trang ưa mạo hiểm

Cardin là người ưa phiêu lưu, mạo hiểm bởi vậy năm 1970, ông đã chi tiền để tới thăm trạm không gian của N.A.S.A. (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ).

Say mê với ý tưởng đưa con người lên mặt Trăng, Cardin là người duy nhất trong lịch sử đã cố gắng thử mặc bộ trang phục của Neil Armstrong khi lên mặt Trăng. Cardin yêu thích bộ trang phục này đên mức năm 1970 ông đã tạo mẫu thiết kế riêng cho N.A.S.A.

Năm 1991, Pierre Cardin được bổ nhiệm là Đại sứ Thiện chí của UNESCO. Năm 2009, ông là Đại sứ Thiện chí của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hiệp quốc.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến