(Thethaovanhoa.vn) - Để phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Trong khi nguồn khách quốc tế chưa tính được thời gian trở lại Việt Nam thì hiện tại, ngành Du lịch Hà Nội cũng như cả nước dồn sức để vực dậy thị trường du lịch nội địa. Một tín hiệu đáng mừng là gần đây, du lịch nội địa đã có những khởi sắc đáng kể. Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu với những hoạt động hấp dẫn.
Chiều 14/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức họp báo thường kỳ quý III. Tại buổi họp báo, đại diện Bộ VHTT&DL đã thông tin công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng đầu năm 2020.
Theo đó, 9 tháng đầu năm, Bộ VHTT&DL đã xếp hạng 21 di tích quốc gia, đưa 11 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; cấp phép thăm dò, khai quật khảo cổ tại 12 địa điểm; ký, gửi hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; hoàn thiện hồ sơ “Nghệ thuật Xòe Thái” theo biểu mẫu mới trình UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 thu hút 1 triệu bài dự thi vòng sơ khảo trong cả nước...
Bộ VHTT&DL cũng đã triển khai, xây dựng nhiều đề án như: Triển khai xây dựng dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); xây dựng Đề án quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan phim Việt Nam; hoàn thiện dự thảo Nghị định về hoạt động Nghệ thuật biểu diễn và xây dựng các Thông tư quy định chi tiết; xây dựng Đề án tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật 2021-2030”; tiếp tục xây dựng Đề án Nâng cao năng lực về sáng tác và lý luận phê bình văn học nghệ thuật giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án Trao Giải Quốc gia về văn học nghệ thuật dành cho trẻ em. Ban hành Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu Quốc gia Festival nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam 2020-2030; Đề án thương hiệu quốc gia Nghệ thuật sơn mài Việt Nam 2020-2030…
Ở lĩnh vực du lịch, 9 tháng năm 2020, các chỉ tiêu về du lịch đều giảm mạnh. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 67,4% so với cùng kỳ 2019. Khách du lịch nội địa đạt 37,5 triệu lượt, trong đó có 19,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 233.000 tỷ đồng, giảm 53,76% so với cùng kỳ năm 2019...
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, để phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm, Tổng cục Du lịch Việt Nam đang tích cực thực hiện việc triển khai công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL của Bộ VHTT&DL phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Trong đợt kích cầu lần này, các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục phát huy sự gắn kết, hợp tác để tạo ra những liên minh kích cầu hiệu quả, chất lượng. Các doanh nghiệp du lịch bắt đầu vận hành trở lại, vào cuộc mạnh mẽ, xây dựng các sản phẩm hấp dẫn. Nhiều gói ưu đãi và chính sách thu hút khách được đưa ra. Nhiều hãng lữ hành đã giảm giá tour để thu hút du khách, hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi…
Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, sau 3 tuần triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước đã đồng loạt tích cực hưởng ứng, mang lại không khí sôi động và những kết quả bước đầu khả quan. Việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch trong những tháng cuối năm 2020.
Theo thông tin báo cáo từ các địa phương, số lượng khách đặt phòng trong tháng 11 và tháng 12 đã tăng trở lại, ở một số địa phương như: Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa - Vũng Tàu…
Cũng tại cuộc họp thường kỳ, Tổng Cục du lịch công bố ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" - giúp du khách kiểm tra tiêu chuẩn an toàn của cơ sở dịch vụ, cập nhật bản đồ vùng dịch và nhiều thông tin hữu ích khác.
Đại diện Tổng Cục du lịch kỳ vọng, chương trình kích cầu mới sẽ khiến cho lượng khách nội địa tăng mạnh và tăng cao vào giai đoạn Tết 2021 có thể bù đắp lượng khách quốc tế thiếu hụt. Các hoạt động triển khai đẩy mạnh kích cầu nội địa tiếp tục diễn ra sôi nổi trong quý IV/2020 và quý I/2021.
Tiểu Phong