(Thethaovanhoa.vn) - Tối 29/6, tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, TP.HCM) đã khai mạc triển lãm kỷ niệm 9 năm thành lập phòng tranh, một nơi chuyên về thị trường mỹ thuật đương đại Việt Nam. Vào tháng 9 tới đây, Craig Thomas Gallery sẽ đưa tác phẩm của 16 họa sĩ đương đại Việt Nam đến New York để bày một triển lãm riêng.
Hành trình 9 năm tuy chưa dài, nhưng để chuyên tâm với thị trường mỹ thuật đương đại Việt Nam, lại là hành động phiêu lưu nhưng đáng trân trọng. Chủ của phòng tranh này là Craig Thomas, từng là luật sư tư vấn về kiến trúc và xây dựng. Khi đến Việt Nam làm việc, anh đã bị mỹ thuật mê hoặc, nên đã sớm nhập cuộc.
Trước khi vào TP.HCM mở Craig Thomas Gallery vào tháng 7/2009, anh đã có gần 15 năm làm quản lý cho Hanoi Studio tại Hà Nội. Như vậy, Craig Thomas đã có gần 25 năm giới thiệu mỹ thuật Việt Nam ra quốc tế.
“Dù khoảng cách hội họa đương đại của Việt Nam so với thế giới còn khá xa, nhưng tôi nghĩ rằng Việt Nam có đầy đủ các nghệ sĩ tài năng. Có điều họ đang bị giới hạn bởi các yếu tố khách quan như giáo dục còn lạc hậu, bảo thủ; các nghệ sĩ có tài thì lại thiếu cơ hội giao lưu để cải thiện tầm nhìn. Họ không cần cầm tay chỉ bảo, mà chỉ cần tiếp xúc, cần có kinh nghiệm, cơ hội và sự hỗ trợ”- Craig Thomas chia sẻ thẳng thắn.
Chiều qua (28/5), tại nhà Christie's Hong Kong, tác phẩm sơn mài 'La Moyenne Région' của Hoàng Tích Chù và Nguyễn Tiến Chung đã tạo nên một cú hích vô cùng ngoạn mục ở phiên đấu 'Asian 20th Century Art'.
Văn Bảy