(Thethaovanhoa.vn) - Touch Me Not, bộ phim khiến ngay cả giới phê bình cũng có người phải bỏ chạy, vừa bất ngờ đoạt giải Gấu Vàng tại LHP Berlin cuối tuần qua. Một trường hợp gây nhiều tranh cãi, được khen ngợi hết lời lẫn nhiều chê bai dè bỉu.
Phim truyện đầu tay của nữ đạo diễn Adina Pintilie là cái nhìn sâu sắc vào đời sống tình dục của con người. Một bộ phim nằm giữa hư cấu và phi hư cấu.
Nóng mặt tới không chịu nổi
Không có chỗ cho những thẹn thùng ở một bộ phim khai mở như Touch Me Not, nơi các nhân vật vật lộn giữa niềm hoan lạc lẫn sự khổ đau của thân thể trần truồng. Phim truyện đầu tay của đạo diễn - nhà văn trẻ người Rumani - Adina Pintilie, người cũng xuất hiện trong chính bộ phim, gây sốc bởi sự thông minh, tự tin và độc đáo của nó.
Mặc dù không phải phim lúcnào cũng hấp dẫn, nhưng hầu hết là vậy, và những khán giả trưởng thành có thể thấy một cách trực diện rất nhiều cảnh ve vãn kích thích lẫn các liệu pháp điều trị. Chủ đề này khiến bộ phim hoặc rất được mến mộ, hoặc khiến mọi người bỏ chạy tại các liên hoan phim hay rạp chiếu phim nghệ thuật.
Bộ phim đẹp một cách tinh tế. Mỗi cảnh quay được đặt trong không gian trung hòa nhờ phông nền trắng êm dịu của Adrian Cristea, một số được chính sửa bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, đối ngược với nó là những âm thanh rùng rợn xuất hiện thình lình ở những chỗ ít ngờ nhất, xóa tan ảo tưởng rằng khán giả đang xem một bộ phim tài liệu.
Không ngả hẳn về phía hư cấu hay phi hư cấu, bộ phim như đi trên sợi dây lơ lửng mơ hồ, và càng khiến mọi người bất an bởi nội dung đậm tính dục của mình. Thật khó mà biết được nhân vật nào là diễn viên, nhân vật nào không, bởi nó quá chân thực.
Nhưng có một điều chắc chắn: Khi các nhân vật khám phá cơ thể mình, họ biết là họ không ở một mình. Máy quay của Pintilie ở đó, nhẹ nhàng, xâm nhập một cách tôn trọng vào những động chạm riêng tư nhất về tình dục: Cảnh mọi người cởi đồ, chạm vào họ và người khác. Có những lúc, gương mặt mệt mỏi, thấu hiếu của Pintilie xuất hiện trên màn hình như phù thủy xứ Oz, đặt ra những câu hỏi nghiêm túc cho người ở phía bên kia ống kính.
Nhân vật chính trong phim là Laura, do Laura Benson thủ vai. Đây là một phụ nữ khoảng 50 tuổi có vấn đề về niềm tin và sự an toàn trong những động chạm thể xác. Trong cảnh đầu tiên, cô thuê một trai gọi có thân hình tuyệt mỹ cùng những hình xăm để ngồi xem cậu ta tắm và thủ dâm. Máy quay quay chậm vào bắp đùi, háng và bụng cậu trai và khán giả tự hỏi tại sao Laura không cùng tham gia. Câu trả lời tìm thấy ngay sau đó khi thấy Laura tương tác chặt chẽ với hai nhà trị liệu tình dục.
Từ đó xuất hiện vô vàn các nhân vật khác, hân hoan hoặc sầu khổ, phô bày thân thể và những suy tư về tình dục của mình. Rất nhiều khán giả không thoải mái khi phải chứng kiến những cảnh trực diện này. Ngay cả khi Touch Me Not chiếu tại LHP Berlin, cũng có nhiều nhà phê bình bỏ chạy khỏi rạp.
Có đáng để trao giải Gấu Vàng?
Những sự ve vuốt ái tình được Pintilie tiếp cận một cách độc đáo và thông minh khiến Touch Me Not không bao giờ mang vẻ tọc mạch dù nó đầy rẫy những cảnh khỏa thân. Ở những chỗ mà các đạo diễn khác có thể chùn bước thì Pintilie tiết lộ cô không do dự và không có ý định chuyển máy quay đi hướng khác. Chính sự trực diện này khiến phim được nhiều nhà phê bình đánh giá cao, thậm chí tin rằng, nếu ai cho phim là gợi dục tức là chưa hiểu nó.
Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng Touch Me Not không thật sự nổi bật và phản ánhtinh thần của LHP Berlin. Đặc biệt, Pintilie bị cho là không tạo được ranh giới rõ rệt giữa nghệ thuật và khiêu dâm.
Bản thân nữ đạo diễn cũng bất ngờ khi phim của mình đoạt giải cao nhất tại LHP. Thế nhưng, cô không nghi ngờ gì về tính nghệ thuật trong tác phẩm của mình. Với Pintilie, phim như một tấm gương, khán giả thấy chính sự trần trụi của mình trong đó, nên không dễ chấp nhận.
Những cảnh khỏa thân táo bạo bao đời nay vẫn bị mang ra mổ xẻ xem đó là nghệ thuật hay gợi dục. Thế nên, Touch Me Not có xứng đáng với giải Gấu Vàng không có lẽ là câu hỏi không có câu trả lời thỏa đáng cho tất cả mọi người. Nhưng thông điệp của nó vẫn rất rõ ràng, đúng như lời của nhân vật Christian Bayerlein trong phim: “Cơ thể là một món quà và cuộc sống là hành trình để trải nghiệm món quà đó”.
Danh sách các giải thưởng chính tại LHP Berlin 2018
- Gấu Vàng cho Phim xuất sắc: Touch Me Not, Adina Pintilie.
- Gấu Bạc từ ban giám khảo: Twarz (Mug), Małgorzata Szumowska.
- Gấu Bạc cho Phim mở ra tầm nhìn mới: The Heiresses, Marcelo Martinessi.
- Gấu Bạc cho đạo diễn xuất sắc: Wes Anderson, Isle Of Dogs.
- Gấu bBạc cho Nữ diễn viên chính xuất sắc: Ana Brun, The Heiresses.
- Gấu Bạc cho Nam diễn viên chính xuất sắc: Anthony Bajon, The Prayer.
- Gấu Bbạc cho Kịch bản xuất sắc: Manuel Alcalá and Alonso Ruizpalacios, Museum.
- Gấu Bạc cho Đóng góp, trang phục, thiết kế nghệ thuật nổi bật: Elena Okopnaya, Dovlatov.
- Giải Audi Ohim ngắn: Solar Walk, Réka Bucsi.
- Gấu Bạc từ Ban giám khảo cho Phim ngắn: Imfura, Samuel Ishimwe.
- Gấu Vàng cho Phim ngắn xuất sắc: The Men Behind the Wall, Ines Moldavsky.
- Giải cho Phim truyện đầu tay hay nhất: Touch Me Not, Adina Pintilie.
- Giải Phim tài liệu xuất sắc: The Waldheim Waltz, Ruth Beckermann.
|
Touch Me Not vừa bất ngờ thắng lớn tại LHP Berlin. Trong khi đó, Wes Anderson được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ phim Isle of Dogs.
Thư Vĩ (Tổng hợp)