'Dance the Night Away' của Twice: Nhạc 'bánh bèo' vẫn leo cao trên thị trường

Thứ Hai, 16/7/2018, 7:23 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Ba năm sau khi ra mắt, Twice vẫn luôn khiến người hâm mộ tự hỏi, liệu chín cô gái có thay đổi gì đáng kể trong sản phẩm âm nhạc tới?

Dance the Night Away, ca khúc mới của Twice sẽ khiến không ít người thất vọng, nhưng thành quả đạt được cũng lại khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Quá an toàn, Twice đang trở nên nhàm chán?

Ra mắt khán giả năm 2015 và chỉ sau hai năm, Twice đã được truyền thông tung hô là ban nhạc nữ quốc dân, soán ngôi SNSD. Điều đó dễ được người yêu nhạc chấp nhận bởi cả chín cô gái đều giống như những nhân vật nữ chính trong phim truyền hình dài tập Hàn Quốc: trong sáng, dễ thương, nhí nhảnh, cả ở vẻ ngoài lẫn trong âm nhạc.

Chú thích ảnh
Twice vẫn giữ hình ảnh nữ tính, an toàn như mọi khi

Thế nhưng năm qua tháng tới, ngay cả với ban nhạc nữ hàng đầu, cứ giữ mãi phong cách kẹo ngọt, Twice đang trở nên nhàm chán? Đỉnh điểm là khi What is Love? ra mắt hồi tháng 4, đến cả những fan ruột cũng phải thốt lên: “Twice định hát nhạc trẻ con tới bao giờ?” Nhất là khi thị trường âm nhạc đang thay đổi chóng mặt, đặc biệt là K-pop, nơi nổi tiếng là khắc nghiệt hàng đầu thế giới khi mỗi năm có hàng trăm nhóm nhạc mới ra mắt.

Đáng nói hơn, tháng trước, “tân binh quái vật” Black Pink vừa khiến cả thị trường chao đảo với Ddu-du Ddu-du, một ca khúc đậm màu hip-hop rất bắt xu hướng. Về mặt hình ảnh, Black Pink lại cực kỳ thời trang, mạnh mẽ. Tất cả đều đối lập với Twice. Thế nên, không lạ khi người hâm mộ Twice vừa hồi hộp, vừa lo lắng không biết thần tượng của mình sẽ “tiếp chiêu” thế nào.

Chú thích ảnh
Không chỉ âm nhạc, ngay hình ảnh của Twice cũng bị coi là đơn điệu, nhất là khi so sánh với Black Pink

Và rồi, khi Dance the Night Away ra mắt, không ít người phải thở dài. Dễ thấy nhất, về mặt hình ảnh, Twice thật thảm hại khi đặt cạnh Black Pink. Trang phục đơn điệu là vấn nạn lâu nay của Twice, đến mức stylist cũng phải lên tiếng phân trần. Nhưng rõ ràng trong MV mới, họ cũng không có nhiều cải tiến. Còn về âm nhạc, Twice vẫn cứ là… Twice.

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là: có thật sự là Twice đang lạc lối?

Luôn có chỗ đứng cho nhạc “bánh bèo”

Có thể nói rằng, phần lớn những nghệ sĩ Hàn Quốc thành công tại Mỹ - thị trường âm nhạc sôi động nhất thế giới, đều sở hữu phong cách hip-hop hay EDM chứ không phải bubblegum (chỉ loại nhạc nhạt nhẽo, đơn điệu). Nhưng ca khúc mới của Twice Dane the Night Away đã chứng minh được rằng những giai điệu vui vẻ, nhí nhố vẫn luôn có chỗ đứng không chỉ ở Hàn Quốc mà cả ở quốc tế. Dance the Night Away, hiện đang đứng đầu BXH tổng hợp iChart của Hàn Quốc và có MV đạt hơn 20 triệu lượt xem trong 24h.

Chú thích ảnh
Một Black Pink mạnh mẽ, thời thượng đang đẩy Twice vào thế bí

Dance the Night Away là đĩa đơn chính thức thứ chín của chín cô gái ngọt ngào xứ kim chi và là đầu tiên kể từ bản electro-pop What Is Love? ra hồi tháng 4, cho thấy Twice vẫn tiếp tục duy trì những âm thanh pop sống động vui tươi như hầu hết các hit cũ của họ, nhưng thêm một cái nháy mắt tinh nghịch.

Thật vậy, ở giây thứ 50 của MV, âm nhạc của các cô gái bỗng rộn lên không khí lễ hội khiến người nghe tưởng đây là sản phẩm của Calvin Harris hay David Guetta, nhưng ngay sau đó, thay vì “lên nóc nhà”, họ lại trở lại với giai điệu thương hiệu của mình: vui nhộn và ngọt ngào.

Thay đổi mới mẻ này có lẽ là nhờ sự cộng tác với các nhà sản xuất Thụy Điển Jonatan Gusmark và Ludvig Evers (hay còn có nghệ danh là Moonshine), những người rõ ràng đã giúp Twice dễ tiếp cận với tai nghe phương Tây hơn. Nhưng dù có thổi làn gió mới vào đội ngũ sản xuất, Twice vẫn không để mất đi âm thanh đặc trưng đã tạo dựng nên thành công vượt trội của họ hiện nay.

Hầu hết chín đĩa đơn của Twice đều do các nhà sản xuất danh tiếng người Nhật Bản và Hàn Quốc nhào nặn, trong đó bốn từ Black Eyed Pilseung và hai từ J.Y.Park. Ở Dance the Night Away, dù là người Thụy Điển sản xuất, vẫn là trưởng nhóm Jihyo nhấn nhá ở cuối điệp khúc (như trong hầu hết hit của Twice) hay Dahyun xử lý phần rap (dù phải thừa nhận là ngắn hơn so với các bài trước và rapper Chaeyoung bị mất hút). Tóm lại, vẫn là một Twice “bánh bèo” dù hướng đi có thay đổi.

Dựa vào thành công hiện tại của Dance the Night Away (cần phải chờ tới thứ Ba tuần sau để xem họ có làm thay đổi BXH Billboard không), có thể phải xem lại định hướng để thành công của các nghệ sĩ K-pop. Đặc biệt với các nghệ sĩ nữ trung thành với nhạc bubblegum vốn hợp với tai nghe châu Á, Dance the Night Away đáng được coi là sách hướng dẫn để tấn công vào thị trường âm nhạc phương Tây. Nhạc “bánh bèo” vẫn hợp thị hiếu nếu người ta biết cách.

Quả không phải vô tình mà nhạc của Twice được đưa vào sách giáo khoa ở Hàn Quốc.

Top 10 BXH tổng hợp iChart Hàn Quốc cuối tuần qua

1. Dance the Night Away – Twice

2. Way Back Home – Shaun

3. Ddu-du Ddu-du – Black Pink

4. I’m So Sick ­– Apink

5. Cereal – Crush và Zico

6. Nostalgia – Davichi

7. Travel - BOL4

8. Forever Young – Black Pink

9. Tale – MeloMance

10. Baam - Momoland

MAMA 2017 tại Nhật Bản: TWICE bật khóc khi Signal được trao giải Ca khúc của năm

MAMA 2017 tại Nhật Bản: TWICE bật khóc khi Signal được trao giải Ca khúc của năm

Buổi trình diễn, trao giải tại Nhật Bản đã khép lại và đêm cuối cùng của hành trình MAMA 2017 sẽ được diễn ra ở Hong Kong vào ngày 1/12 tới đây.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến