Xúc động lặng người trước 'bi kịch bolero' mẹ chồng nàng dâu

Thứ Ba, 6/6/2017, 19:22 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Với chủ đề khá độc đáo Mẹ chồng – Nàng dâu, chương trình Kịch cùng Bolero tối qua 5/6 trên kênh THVL1 đã lấy không ít nước mắt của khán giả với 2 tiết mục xúc động của đạo diễn Vũ Trần và đạo diễn Ngọc Duyên.

2 câu chuyện và 2 bối cảnh xã hội khác nhau đã cho khán giả những góc nhìn khác nhau về mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu. Giám khảo NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Xuân và NSƯT Công Ninh đã có nhiều lời khen và cho 2 tiết mục với số điểm cao gần như tuyệt đối.

Vũ Trần và “sen trắng”

Tiết mục của đạo diễn Vũ Trần mang tên “Sen trắng”, nói về câu chuyện của chàng thiếu gia nhà giàu tên Đạt (Anh Tú) và cô nàng kỹ nữ nổi tiếng bậc nhất Sài thành Thùy Trang (Diễm Phương). Vì gia đình ngăn cấm, Đạt đã đưa Trang về miền quê sinh sống. Cả hai đã bỏ lại cuộc sống xa hoa ở Sài Gòn để xây dựng cuộc sống riêng của mình, tuy nghèo khó nhưng rất đầm ấm và hạnh phúc.

Một ngày nọ, khi Đạt đi công tác trên tỉnh thì mẹ của anh là bà Thành (Phương Dung) đã đến nhà tìm Trang. Ban đầu, bà Thành mạt sát Trang là gái bao, không xứng đáng là con dâu của gia đình danh gia vọng tộc như bà. Tức giận vì bị xúc phạm và khinh rẻ, Trang dọa sẽ dùng nhan sắc quyến rũ Đạt, khiến anh mê mệt mà về nhà vét hết của cải, thậm chí có thể đi trộm cướp để cung phụng cho cô...

Chú thích ảnh
Tiết mục Kịch cùng Bolero Sen trắng của đạo diễn Vũ Trần

Trước sự quyết liệt của Trang, bà Thành đã thuyết phục cô bằng nỗi đau của một người vợ vừa mất chồng, bằng tình cảm của một người mẹ già thương con, mong muốn đứa con trai duy nhất của mình thành đạt và có cuộc sống hạnh phúc, không bị người đời dèm pha vì có vợ là gái bao. Thậm chí, bà Thành đã cầm gia phả của gia đình, quỳ xuống để van xin Trang rời xa con trai mình.

Những lời nói của bà Thành như những mũi dao đâm vào tim Trang. Vì yêu Đạt và không muốn gia phả gia đình anh bị bôi đen khi có một con dâu làm nghề kỹ nữ như mình, Trang đã chấp nhận rời xa Đạt với điều kiện cô được một lần làm dâu của bà Thành, được gọi bà một tiếng “Má” thân thương. Để được bà chấp nhận điều kiện này, Trang đã hứa sẽ rời xa Đạt và khiến anh oán hận mình mà quay về với gia đình. Sau khi bà Thành đi khỏi, Trang trở về Sài Gòn, tiếp tục cuộc sống phù phiếm của một kỹ nữ nổi tiếng bậc nhất chốn ăn chơi với biệt danh “Bông sen trắng”.

Nghe tin, Đạt cũng đến tìm nhưng anh chỉ được gặp Trang nếu chịu chi tiền. Tiết mục kết thúc với hình ảnh Đạt bị Trang hắt hủi, đuổi khỏi vũ trường và Trang tiếp tục trình diễn trên sân khấu để mua vui cho khách, dù trong lòng rất đau khổ. Trong tiết mục, phần nhạc bolero được thể hiện chính bởi cặp đôi diễn viên Anh Tú trong vai Đạt và Diễm Phương trong vai Trang. Các ca khúc được sử dụng trong tiết mục là: Mấy nhịp cầu tre, Khi đã yêu, Tình yêu trả lại trăng sao, Kiếp cầm ca....

Chú thích ảnh
Giám khảo NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Xuân và NSƯT Công Ninh đã có nhiều lời khen và cho 2 tiết mục với số điểm cao gần như tuyệt đối

Nhận xét về tiết mục, NSƯT Kim Xuân cho rằng đạo diễn Vũ Trần đã mở đầu bằng một câu chuyện tình yêu quá đẹp, đẹp đến mức người ta sợ một cú chạm nhẹ có thể làm tình yêu đó tan vỡ. Và khi nhân vật mẹ chồng xuất hiện, chị cảm thấy rất xót xa. Chị nói bản thân mình cũng là mẹ chồng và thắc mắc tại sao khi nói về mẹ chồng, người ta hay nói với một nghĩa ác ý. Chị nói bản thân chị đã từng hóa thân vào rất nhiều nhân vật và nhờ những vai diễn đó mà khi giữa chị và con dâu có điều gì không đồng quan điểm, chị sẽ lùi lại để nhìn lại mình hay con dâu sai.

NSƯT Kim Xuân cũng đánh giá cách chuyển cảnh của đạo diễn Vũ Trần rất tốt, nhất là cảnh Trang chèo ghe tiễn Đạt lên tỉnh, cảnh chuyển từ không gian đồng quê sang vũ trường...

NSND Hồng Vân cho rằng nhân vật bà Thành và Trang không hề có lỗi. Ai cũng có lý lẽ riêng của mình để bảo vệ người mà mình yêu nhất đó là Đạt, chỉ có điều lý lẽ của cả hai xung đột với nhau nên dẫn tới nghịch cảnh. Chị cũng đánh giá cao về cách xử lý không gian rất giỏi của Vũ Trần, cách đẩy tâm lý nhân vật xuất sắc, cách xử lý bài hát cực đắc. Chị chỉ tiếc một chút ở không gian đầu tiên khi mở đầu tiết mục.

NSƯT Công Ninh đánh giá cao về tính ước lệ mà Vũ Trần đã đưa vào tiết mục rất giỏi thông qua cách xử lý không gian, cách sử dụng dàn múa minh họa cho tâm trạng của nhân vật... Anh chỉ tiếc ở đoạn cuối cùng, khi nhân vật Trang hôn Đạt rồi đuổi anh đi để quay lại hát trên sân khấu, Diễm Phương đã chưa thể hiện rõ sự đau đớn, thay vì hát tốt như trong tiết mục, Diễm Phương lúc này cần phải hát không tròn vành rõ chữ, nấc nghẹn và rớt nước mắt để khán giả có thể thấy được nỗi đau của nhân vật.

Nhận xét của NSƯT Công Ninh nhận được sự đồng tình của NSƯT Kim Xuân nhưng NSND Hồng Vân lại không nghĩ thế. Chị cho rằng cách xử lý đó bình thường, không mới mẻ và nếu để cho nhân vật Trang của Diễm Phương khuỵu xuống trên sân khấu sẽ mâu thuẫn với sự mạnh mẽ mà Trang đã dùng để đối mặt với bà Thành. Theo chia sẻ của đạo diễn Vũ Trần, nỗi đau của nhân vật Trang mà anh muốn thể hiện nằm ở nụ hôn mà cô dành cho Đạt ở vũ trường. Trong nụ hôn đó có tình yêu, sự giằng xé, nỗi đau và cả nỗi hận của cô.

Tiết mục Sen Trắng của đạo diễn Vũ Trần nhận được số điểm 29,75 (NSƯT Kim Xuân: 10 điểm, NSƯT Công Ninh: 9,75 điểm, NSND Hồng Vân: 10 điểm)

“Ngày trở về” của Ngọc Duyên

Tiết mục của đạo diễn Ngọc Duyên mang tên “Ngày trở về”, được cảm tác từ truyện Duyên Lạ của nhà văn Nguyễn Dậu. Tác phẩm nói về chuyện tình của cô thôn nữ tên Hương (NSƯT Tuyết Thu) và chàng trai tên Lành (Quý Bình). Cả hai yêu nhau và cưới nhau chưa được bao lâu thì chàng trai phải lên đường đánh giặc, bảo vệ đất nước.

Ngày tiễn chồng đi, Hương bùi ngùi thêu tặng cho anh chiếc khăn tay có tên “Hương Lành” và nói đùa với chồng nếu làm mất chiếc khăn thì đừng quay trở về. Cô không ngờ lời nói đó của mình đã trở thành sự thật. Bao nhiêu người ra đi đều quay trở về hoặc có tin tức về nhưng mười mấy năm trôi qua, Lành vẫn không có một dòng tin tức về cho gia đình. Hương vẫn cứ ở vậy, chờ đợi và thay anh chăm sóc cho mẹ chồng rất chu đáo.

Vì quá thương con dâu và không muốn con dâu phải chờ đợi trong vô vọng, mẹ của Lành (NSƯT Lê Thiện) đã nhiều lần khuyên cô nên nghĩ tới tuổi xuân và hạnh phúc của mình, thậm chí bà tức giận không muốn nói chuyện với con dâu vì cô cứ một lòng chờ đợi. Đối với bà, Hương không chỉ là con dâu mà bà xem cô như chính con ruột của mình.

Chú thích ảnh
Tiết mục Ngày trở về của Ngọc Duyên

Sau nhiều năm chờ đợi, đến 5 năm sau ngày đất nước hòa bình, Lành bỗng dưng lại trở về. Vẫn với vóc dáng đó, gương mặt đó nhưng mẹ anh và cả Hương nhận ra ngay ở chàng trai có điều kỳ lạ, đặc biệt là ngón tay giữa của anh chỉ có 3 lóng thay vì 4 lóng như Lành. Chàng trai đó tên thật là Quân (Quý Bình) – đồng đội của Lành.

Quân là một chàng trai mồ côi và có gương mặt giống hệt với Lành. Chính vì vậy, lúc gặp nhau trong quân đội, cả hai đã nhận làm anh em kết nghĩa và Lành hứa, sau này sẽ dẫn Quân về làm con nuôi của mẹ mình. Thế nhưng, chiến tranh ác liệt, Lành chưa kịp thực hiện lời hứa của mình thì đã hy sinh trên chiến trường. Quân đã mang bộ tro cốt của Lành và chiếc khăn về để gặp mẹ và vợ của Lành.

Nhìn thấy niềm vui, hy vọng của cả hai khi gặp lại Lành, Quân đã không dám nói ra sự thật vì sợ người mẹ thất vọng, suy sụp mà nguy hiểm đến tính mạng vì nguồn sống của bà chính là đợi ngày Lành trở về. Tuy nhiên, cả hai người phụ nữ từ đầu đã nhận ra Quân không phải là chồng và con trai của mình, nhưng họ đã chọn cách im lặng, không nói ra. Hương vì muốn mẹ chồng vui nên xin Quân giữ bí mật này, còn mẹ chồng của cô vì thương con dâu, muốn con có được hạnh phúc nên bà chỉ dám len lén ôm bộ tro cốt của con trai mà khóc một mình.

Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero

Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero

Sáng 27/5, cây bút du ký Nguyễn Tập ra mắt độc giả cuốn sách thứ hai của anh: Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero (NXB Tổng hợp và First News ấn hành).

Tiết mục đã lấy nhiều nước mắt của khán giả với diễn xuất xúc động của NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tuyết Thu, diễn viên Quý Bình. Diễn viên Lê Nam trong vai ông hàng xóm tốt bụng, tưng tửng cũng đã mang đến nét tươi vui, sống động cho tiết mục. Trong tiết mục, các ca khúc được Quý Bình thể hiện: Đường xưa lối cũ, Chiều hạ vàng. NSƯT Tuyết Thu cũng thể hiện giọng hát qua 2 ca khúc: Tấm ảnh không hồn, Thương hoài ngàn năm

Tiết mục “Ngày trở về” của đạo diễn Ngọc Duyên đã nhận được nhiều lời khen của giám khảo. NSƯT Kim Xuân nhận xét cách dàn dựng của Ngọc Duyên rất đàn bà, bố cục và đạo cụ trên sân khấu được cô bày trí dường như không có vật gì thừa. NSND Hồng Vân khen Ngọc Duyên là đạo diễn nữ có tiềm năng, có những chi tiết cô xử lý cực kỳ đắt, tuy nhiên chị cũng cho rằng nếu đoạn cuối, Ngọc Duyên xử lý cảnh người mẹ ôm bộ hài cốt của con trai được lặng hơn thì sẽ rất hay.

NSƯT Công Ninh cho rằng anh rất nể Ngọc Duyên ở chi tiết chuyển thời gian, chỉ bằng 1 câu nói của nhân vật Hương mà thời gian chuyển qua đến mười mấy năm sau mà khán giả vẫn tin. Số điểm mà nữ đạo diễn Ngọc Duyên nhận được trong tiểu phẩm là 29,5 điểm (NSND Hồng Vân: 9,75 điểm, NSƯT Công Ninh: 9,75 điểm, NSƯT Kim Xuân: 10).

Mai Huệ

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến