(TT&VH Online) - Tuần lễ thời trang Việt Nam - một trong những sự kiện thời trang thường niên được tập đoàn Dệt may Việt Nam – VINATEX tổ chức nhằm mục đích xây dựng thương hiệu cho thời trang Việt Nam, định hướng các hoạt động thời trang theo chiều hướng chuyên nghiệp, đưa ra những dự báo khuynh hướng thiết kế thời trang trong nước cũng như của thế giới, là cơ hội để giới thiệu tiềm năng sáng tạo của lực lượng thiết kế Việt Nam, đặc biệt là những nhà thiết kế trẻ.
Nếu như ở các tuần lễ thời trang trước là sự tụ họp của rất nhiều “ông lớn”, “ông nhỏ” trong ngành thời trang như TCT May Việt Tiến, CTCP May Phương Đông, CTCP May 10, CTCP May Nhà Bè, TCT Dệt May Hà Nội - Hanosimex, CTCP May Việt Thắng thì tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2009 chỉ còn duy nhất “ông nhỏ” CTCP May Việt Thắng tham dự với 2 BST của các NTK Văn Khoa và Hồng Vương. Một trong những lý do mà tập đoàn Dệt may Việt Nam đưa ra để lý giải cho điều này là “Trong 3 thị trường quen thuộc của dệt may Việt Nam là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thị trường Mỹ chiếm thị phần lớn nhất. Nhưng trong năm 2008, thậm chí là từ cuối năm 2007, ngành dệt may Việt Nam chỉ còn có thể trông chờ vào châu Âu, Nhật và thêm Thổ Nhĩ Kỳ - một thị trường mới đầy tiềm năng. Nhưng năm 2009, dự báo dệt may Việt Nam cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bởi thời gian kéo dài của suy thoái kinh tế thế giới, mức độ cạnh tranh với các thị trường khác gay gắt hơn do sự hội nhập ngày càng sâu và rộng hơn. Và đặc biệt vào đầu năm 2009, khi cánh cửa thị trường bán lẻ Việt Nam được mở rộng, các nhà làm thời trang trong nước sẽ vô cùng khó khăn khi phải đối mặt với cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời trang của thế giới”. Tuy nhiên lời lý giải trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục khi người ta thấy đồng loạt các “ông lớn” của ngành thời trang Việt Nam đều không tham dự Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2009 như vậy. Phải chăng các “đại gia” này đã không tìm thấy tính khả thi và hiệu quả cho việc quảng bá tên tuổi của mình thông qua các tuần lễ thời trang trước đây và dù không muốn, cũng không thể "tha thiết" với tuần lễ thời trang Xuân hè 2009.
Số lượng các nhà thiết kế hoạt động độc lập với những thương hiệu riêng tham gia Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2009 lần này cũng không nhiều, chỉ có 18 NTK (bao gồm cả 2 NTK của CTCP May Việt Thắng) tham dự với 600 bộ trang phục sẽ trình diễn trong 3 đêm 26,27,28/12/2008 tới đây. Trong khi Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2008 diễn ra vào cuối tháng 11 năm trước có tới 46 nhà thiết kế (NTK) tham dự với hơn 1.500 mẫu thiết kế.
Một điều đáng buồn và cũng phản ánh phần nào bức tranh ảm đạm của thời trang Việt Nam ở thời điểm hiện tại đó chính là “gam màu xám” của các BST mà 18 NTK mang tới ở Tuần lễ thời trang lần này. Sẽ không còn những chất liệu cao cấp như lụa nữa. Thay vào đó là những chất liệu rất giản dị và... dè dặt như sợi tổng hợp, sợi thiên nhiên, thun, cotton, kaki, lưới, satin, voan, chifon sẽ lên ngôi.
Về màu sắc, có thể sẽ lấp lánh đâu đó sắc màu của xuân như xanh nõn chuối, hồng cánh sen, vàng cam... nhưng sẽ chỉ mang ý nghĩa điểm xuyết chứ không chiếm vị trí màu chủ đạo... NTK Việt Hà lấy hai màu đen trắng làm màu chủ đạo. Giải nhất Việt Nam Collection Grandprix 2008, NTK Lương Thị Minh Hoa mặc dù lần đầu tiên vinh dự tham gia Tuần lễ thời trang cũng chỉ lấy màu xanh, trắng làm chủ đạo và có thêm chút điểm nhấn vàng nhằm tạo nên sự nổi bật cho trang phục cho dù chị đặt tên BST của mình là “Họa Xuân”. NTK Bảo Kim cũng dùng sắc trắng đen cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ... vẻ đẹp của hoa hồng... Rực rỡ nhất như NTK Văn Khoa cũng chỉ đưa màu vàng và cam vào BST ngẫu hứng trên nền vải carô của mình. Chỉ có duy nhất NTK Hùng Việt lựa chọn những chất liệu cao cấp như organza, taffta, silk, satin cho bộ sưu tập của mình.
Cùng với sự giảm sút về lực lượng NTK và mẫu thiết kế thì Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2009 cũng vắng bóng các người mẫu hàng đầu của TP.HCM. 40 người mẫu của công ty New Talent sẽ “độc quyền” trong suốt 3 đêm diễn thời trang bởi BTC không có điều kiện để mời các người mẫu nổi danh của thành phố Hồ Chí Minh như Ngọc Quyên, Hoàng Yến, Kim Minh… như các kỳ trước đây. Đặc biệt, sau 2-3 kỳ tổ chức Fashion Week tại Hội trường trung tâm hội nghị quốc tế - 11 Lê Hồng Phong – HN với mục đích để quảng bá tới người tiêu dùng bình dân thì Fashion Week lần này đã được trở lại … bể bơi khách sạn Deawoo (do khách sạn tài trợ) và cùng với điều đó số lượng người tiếp cận với những xu hướng thời trang mới cũng hạn chế.
Thành Trung