Thua Internet, Playboy ngừng đăng ảnh khỏa thân

Thứ Tư, 14/10/2015, 11:58 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Playboy vừa gây sốc với tuyên bố ngừng đăng ảnh khỏa thân, hoạt động đã tạo nên “bản sắc” riêng cho tạp chí này. Nhưng trong thời đại mà người ta có thể xem ảnh khỏa thân ở khắp mọi nơi trên Internet, việc Playboy có đăng ảnh hay không cũng chẳng còn quan trọng với độc giả nữa.

Tháng trước, Cory Jones, biên tập viên hàng đầu của Playboy, đến thăm ông chủ tờ tạp chí là Hugh Hefner ở Lâu đài Playboy. Trong phòng ăn tối, Jones bối rối đưa ra một đề nghị. Theo đó tờ tạp chí Playboy, từng là thủ lĩnh của một cuộc cách mạng đã biến tình dục thành đại chúng ở nước Mỹ, nên ngừng đăng ảnh phụ nữ khỏa thân.

Playboy cũng lỗi thời

Hefner, tổng biên tập đã 89 tuổi của tạp chí, đồng ý. Như một phần của cuộc cải tổ sẽ được tiến hành vào tháng 3 tới, ấn bản in của Playboy sẽ không còn ảnh phụ nữ khỏa thân hoàn toàn, dù vẫn còn những bức ảnh theo phong cách khiêu khích.

Các nhà điều hành thừa nhận Playboy đã bị qua mặt trong lĩnh vực mà nó từng là tiên phong. “Chúng tôi đã chiến đấu và thất bại” – Scott Flanders, Giám đốc điều hành của Playboy, nói - “Hiện tại, bạn chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể xem mọi hành vi tình dục mà không mất đồng nào. Vì vậy, Playboy trở nên lỗi thời”.

Marilyn Monroe trên bìa số đầu tiên của Playboy vào năm 1953

Đối với một thế hệ đàn ông Mỹ, đọc Playboy là một nghi thức văn hóa, một thứ khoái cảm tội lỗi, được nuôi dưỡng bởi ánh đèn pin trong đêm đen. Còn hiện nay, mỗi cậu thiếu niên đều có điện thoại di dộng kết nối Internet để thay thế.

Các tạp chí khiêu dâm, kể cả đã thành huyền thoại như Playboy, đều mất đi giá trị sốc, giá trị thương mại và giá trị văn hóa.

Lượng phát hành của Playboy đã giảm từ 5,6 triệu bản vào năm 1975 đến 800.000 của hiện tại. Nhiều tạp chí đi theo con đường của nó giờ đã biến mất. Nhiều tờ vẫn còn tồn tại thì chỉ được phát hành tại các tiệm bán báo đặc thù.

Penthouse, có lẽ là đối thủ nổi tiếng nhất của Playboy, đáp trả lời đe dọa từ các sản phẩm khiêu dâm trên mạng bằng cách chạy đua về độ táo bạo. Kết quả là Penthouse đã không bao giờ hồi sinh.

Nhưng Playboy không dễ chết. Logo của tờ tạp chí nằm trong số những thương hiệu quen thuộc nhất thế giới, cùng với Nike và Apple. Hiện tại, Playboy cải tổ để sẵn sàng đối đầu với những đối thủ “trẻ trung, sung sức” như Vice.

Mục tiêu vẫn là đàn ông trẻ sống ở đô thị

Khi Hefner sáng lập tờ tạp chí, ông mời biểu tượng tình dục mọi thời Marilyn Monroe lên bìa số đầu tiên vào năm 1953. Thông điệp rất rõ ràng, đó là Playboy dành cho mọi đàn ông từ 18 đến 80 tuổi.

Bên cạnh sex, đáng ngạc nhiên là tạp chí có những nội dung rất đẳng cấp. Tờ tạp chí từng đăng truyện của các nhà văn hàng đầu như Margaret Atwood và Haruki Murakami, bài phỏng vấn các nhân vật tầm cỡ như Malcolm X, Vladimir Nabokov, Martin Luther King Jr. và Jimmy Carter.

Madonna, Sharon StoneNaomi Campbell đã chụp ảnh cho tờ tạp chí khi mỗi người ở đỉnh cao sự nghiệp. Số bán chạy nhất của tạp chí là số ra tháng 11/1972 với 7 triệu bản.

Kể cả những người không thích cũng phải chú ý đến nó, chẳng hạn như nhà nữ quyền tiên phong Gloria Steinem.

Nhưng câu hỏi ai cũng quan tâm là khi không còn ảnh khỏa thân, Playboy sẽ có gì? Vẫn có sex, nhưng theo một cách khác. Các bức ảnh sẽ được giới hạn độ tuổi PG-13. Người giữ cột báo về tình dục của tờ tạp chí sẽ là một cây bút nữ chủ động về tình dục, viết theo phong cách năng động hào hứng.

Ngoài ra, Playboy tiếp tục đẩy mạnh các phóng sự điều tra báo chí, các cuộc phỏng vấn sâu và tiểu thuyết. Độc giả mục tiêu của họ vẫn là đàn ông trẻ sống ở đô thị. “Điều khác nhau giữa chúng tôi và Vice là chúng tôi hướng đến những người đàn ông có công ăn việc làm” - Flanders nói.

Tháng 8 năm ngoái, Playboy bắt đầu ngừng đăng ảnh khỏa thân lên trang web. Kết quả thu được gây ngạc nhiên: độ tuổi trung bình của độc giả giảm từ 47 xuống còn trên 30, và lượng truy cập tăng từ trung bình 4 triệu đến 16 triệu mỗi tháng. Và trong thời đại ngày nay, việc thu hút thêm các đối tượng độc giả mới còn quan trọng hơn làm hài lòng một nhóm độc giả cũ.

“Đừng hiểu nhầm tôi” – Cory Jones nói với New York Times – “Cậu bé 12 tuổi trong tôi cũng đang rất thất vọng đây. Nhưng đó là việc phải làm”.

Nha Đam
Thể thao & Văn hóa

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến