(Thethaovanhoa.vn) - Dù Mỹ nhân kế không còn trụ lại rạp chiếu, nhưng ca khúc nhạc phim Chờ người nơi ấy vẫn “sốt” trong giới trẻ, thậm chí nhóm nhạc Unlimited còn làm mới ca khúc này theo phong cách Rock rất ấn tượng.
Làm nhạc phim hoàn toàn là một công việc của sự đam mê điện ảnh chứ không phải công việc chính của nhạc sĩ Huy Tuấn. Thời gian chính của anh vẫn là sản xuất âm nhạc và làm nhạc công của ban nhạc Anh Em nên một năm, nhiều lắm anh cũng chỉ viết nhạc cho một bộ phim.
Hấp dẫn với phiên bản Rock
* Anh có thể nói gì về sự kết hợp giữa âm nhạc của Huy Tuấn và ca từ của Hà Quang Minh trong Chờ người nơi ấy?
- Tôi rất may mắn được sự hỗ trợ của Hà Quang Minh - người mà tôi cho rằng rất am hiểu ngôn ngữ, đặc biệt là những từ ngữ mang tính kiếm hiệp một chút bởi vì tôi đã chọn cho ca khúc Chờ người nơi ấy một giai điệu khá gần gũi với khán giả hôm nay và tôi muốn phần ca từ có thể giúp tôi thêm một chút không khí của niên đại trong kịch bản.
* Ở bộ phim này, người ta khen nhạc của anh nhiều hơn phim. Còn anh?
- Tôi nghĩ đấy là những ý kiến rất chủ quan của những người ngoài nhìn vào. Với tôi, phim ảnh là một sản phâm vô cùng phức tạp và thành công của phim là của một tập thể. Phim có số lượng khán giả rất đông nên hiệu ứng dành cho bài hát cũng tốt hơn rất nhiều.
* Nói như anh, trong thành công của ca khúc này cũng cần nhắc đến Uyên Linh…
- Tôi thấy tôi và Uyên Linh rõ ràng có một cái duyên nên khi có cơ hội kết hợp thường mang lại những kết quả rất bất ngờ. Rõ ràng thành công của một bài hát không chỉ do nhạc sĩ mà còn rất nhiều người đứng sau, cụ thể nhất là ca sĩ thể hiện. Tôi không có ý nghĩ là ai sẽ hát tốt hơn, đơn giản là bởi vì ngay từ đầu nó đã được viêt cho giọng của Uyên Linh rồi.
* Còn phiên bản Rock Chờ người nơi ấy của nhóm Unlimited, anh có bị "hấp dẫn" không?
- Tôi rất bất ngờ với phiên bản này vì nói thật là với âm nhạc của tôi thì it ai có thể nghĩ là sẽ biến nó thành một bài hát âm hưởng Rock. Tôi rất thích cách mà các bạn Unlimited hòa âm bài này.
* Chờ người nơi ấy hiện là nhạc phim được yêu thích nhất từ trước đến nay cũng có nghĩa đây hiện là nhạc phim thành công nhất của anh. Anh có nghĩ như vậy không?- Như tôi đã nói ở trên, bài hát này được yêu thích nhiều hơn bởi lượng người xem quá khủng chứ đối với tôi chỉ là thêm một bài hát trong kho tàng sáng tác của mình. Điều khiến tôi tự hào hơn là phần nhạc nền bởi đây mới là phần nhạc nền cho bộ một bộ phim hành động mà tôi hài lòng hơn cả cho tới thời điểm này.
Hãy hiểu thêm một lần nữa rằng nhạc phim không chỉ là một ca khúc. Ca khúc có thể quan trọng đối với một bộ phim truyền hình nhưng đối với một bộ phim truyện thì đó là phần nhạc nền và để có một phần nhạc nền tốt thì luôn cần phải có thời gian. Với bài hát Chờ người nơi ấy tôi chỉ mất vài buổi còn với phần nhạc nền của bộ phim tôi phải có gần hai tháng để hoàn thành.
* Vậy có công thức nào dành cho một nhà làm nhạc phim chuyên nghiệp không, thưa anh?
- Tôi không có và cũng không biết bởi tôi không được đào tạo để viết nhạc phim chuyên nghiệp, tôi chỉ viết nó bằng cảm quan riêng của mình và bằng kiến thức về điện ảnh mà tôi có được nhờ vào sự yêu thích phim ảnh của mình từ rất sớm
* Theo anh, nhạc phim có cơ hội sống độc lập ngay cả khi phim đã kết thúc?
- Cái này thì không có công thức cụ thể nào cả nhưng tôi nghĩ điều quan trọng bộ phim đó phải được yêu thích thì khán giả mới cảm được nội dung câu chuyện và qua đó họ mới đồng cảm với bài hát được viết cho phim bởi dù gì thì bài hát được viết sau khi bộ phim hoặc ít nhất là nội dung kịch bản đã được hình thành.
* Vẫn biết nhạc phim chỉ ra đời theo đơn đặt hàng, nhưng với mật độ phim truyền hình dầy đặc như hiện nay, liệu có khi nào anh nghĩ làm nhạc phim cũng đủ sống?
- Chắc sẽ là một tương lai xa!
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Thời gian qua, trên một số diễn đàn có sự so sánh đoạn nhạc dạo của Chờ người nơi ấy và ca khúc Some body that I used to know (Gotye ft Kimbra) vì cho rằng Chờ người nơi ấy có “tham khảo” nhạc ngoại. Nhạc sĩ Huy Tuấn không hồi âm câu hỏi của TT&VH liên quan tới “nghi vấn” này.
Tuy nhiên, thực tế, nếu chỉ dựa vào phần tiết tấu, nhịp trống để nói Chờ người nơi ấy “đạo nhạc” là không đủ căn cứ.
|