Michael Learns To Rock: Vô danh ở châu Âu, sáng chói ở châu Á

Thứ Tư, 27/4/2011, 10:55 (GMT+7)

(TT&VH) - Kể từ khi thành lập vào năm 1988 đến nay, ban nhạc pop Đan Mạch Michael Learns To Rock (thường được viết tắt là MLTR) đã tiêu thụ được hơn 10 triệu đĩa, trình diễn ở nhiều sân vận động chật cứng khán giả và tung ra một chuỗi ca khúc ballad ăn khách mà hằng đêm vẫn được người hâm mộ chọn hát ở nhiều quán karaoke.

1. Tuy nhiên, thành công mà ban nhạc này có được không phải từ những thị trường “khét tiếng”, mà nhờ vào lượng lớn người hâm mộ ở châu Á. Sau 2 thập kỷ tung ra album đầu tay, song cho đến giờ Michael Learns To Rock vẫn vô danh ở Mỹ và hầu hết các nước châu Âu.

“Khi bắt đầu thực hiện những hợp đồng trình diễn ở các thành phố nhỏ của Đan Mạch, chúng tôi đã ấp ủ mơ ước chinh phục được khán giả thế giới, nhưng giờ đây chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc và vinh dự khi được công chúng châu Á ngưỡng mộ”, nghệ sĩ trống của ban nhạc là Kare Wanscher nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn mới đây ở Kuala Lumpur khi họ đang thực hiện tour diễn gồm 3 buổi hòa nhạc ở Malaysia.



Ban đầu, Michael Learns To Rock là một ban nhạc 4 thành viên. Họ nảy sinh đặt tên ban nhạc với cảm hứng được truyền từ Vua pop Michael Jackson và các nhóm nhạc trong thập kỷ 1980 như Johnny Hates Jazz và Frankie Goes To Hollywood. Các chàng trai trẻ này có một sự khởi đầu đầy hứa hẹn sau khi đoạt giải trong một cuộc thi tài năng hồi năm 1988 ở Đan Mạch và các nhạc phẩm viết bằng tiếng Anh đã mang về cho họ một hợp đồng thu âm ở Mỹ.

Mặc dù thu âm album đầu tiên mang tên ban nhạc ở Los Angeles và thực hiện một tour diễn quảng bá cho album ở New York vào năm 1991, song đĩa CD đó lại thất bại ở xứ cờ hoa. Tuy đĩa đơn chính của ban nhạc mang tựa đề The Actor nhận được sự hưởng ứng của thính giả khi được phát sóng trên đài phát thanh ở Đan Mạch, Thụy Điển và Thụy Sĩ, nhưng nền tảng tạo nên tương lai của họ lại được một nhà điều hành thu âm châu Á gây dựng nên, người đã làm cho ca khúc đó trở thành nhạc phẩm ăn khách số 1 ở Indonesia.

Trong khi đó, nhiều nước châu Á khác như Malaysia, Singapore và Philippines cũng nhanh chóng bị cuốn vào những giai điệu dễ nghe nhưng đầy sức quyến rũ của Michael Learns To Rock. “Những cảm xúc chân thật trong các nhạc phẩm của chúng tôi lại phù hợp với thị hiếu của công chúng châu Á”, người viết ca khúc Jascha Richter cho hay.

2. Nhiều nhà phê bình cho rằng âm nhạc của Michael Learns To Rock ủy mị. Chẳng hạn như một trong những ca khúc “hít” của ban nhạc là 25 Minutes kể về một người đàn ông tìm kiếm cô người yêu mà anh ta đã chia tay. Nhưng sau đó anh tìm thấy cô đứng trước cửa một nhà thờ trong bộ váy cưới. Đầm đìa nước mắt, cô nói với anh ta rằng anh đã đến muộn 25 phút. Song nhờ làn sóng phát thanh mà 3 người đàn ông của Michael Learns To Rock đã trở thành “sản phẩm” pop xuất khẩu lớn nhất Đan Mạch, giúp họ thúc đẩy được lượng đĩa bán ra ở nhiều nước và lãnh thổ ở châu Á, từ Đài Loan tới Thái Lan và khiến ban nhạc trở thành tâm điểm của chương trình hòa nhạc ở Hong Kong năm 1997 – sự kiện âm nhạc đánh dấu Hong Kong trở về với Trung Quốc sau 100 năm là thuộc địa của Anh. Chưa kể, ban nhạc cũng có một lượng fan lớn ở Việt Nam. Song thật buồn là buổi hòa nhạc của họ hồi năm 1997 ở Hà Nội đã “đổ bể” khi hàng ngàn người hâm mộ mua vé giả đã thể hiện những hành động quá khích.

Năm 2000, nghệ sĩ guitar bass của ban nhạc là Søren Madsen tách khỏi nhóm để theo đuổi sự nghiệp solo. 3 thành viên còn lại vẫn tiếp tục hoạt động và sau đó cho ra đời Blue Night, album giành được đĩa bạch kim ở Đan Mạch và bán chạy tại châu Á.

3. Thời gian này, Michael Learns To Rock vẫn đều đặn tung ra album mới và lưu diễn thường xuyên. Chặng diễn mới đây nhất của họ là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ban nhạc có kế hoạch tung ra album thứ 8 trong mùa Hè này và còn muốn trình diễn ở Bangladesh và Nepal. Giờ đều đã ở tuổi ngoài 40 và các chuyến lưu diễn đều có con cái đi cùng, các thành viên của ban nhạc thổ lộ hoài bão muốn giành được danh tiếng lớn hơn từ thời tuổi trẻ của họ giờ đã không còn nữa. “Chúng tôi rất bận bịu và hạnh phúc. Giờ chúng tôi không còn cố gắng dành thời gian để thâm nhập vào thị trường Mỹ nữa”, nghệ sĩ guitar Mikkel Lentz chia sẻ.

Việt Lâm

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến