(Thethaovanhoa.vn) - Cuộc đấu khẩu trên facebook giữa một bên là nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc, bên còn lại là OnlyC - Lou Hoàng xung quanh cái tên Mình là gì của nhau bỗng “nóng” rực khi một bên tố bên còn lại là “cướp lấy ý tưởng” và bên còn lại ngay lập tức phản pháo “tên bài hát này tớ là người đặt trước”.
Chuyện bắt đầu vào chiều tối ngày 12/9 khi trên facebook của nhạc sĩ OnlyC (Nguyễn Phúc Thạnh) xuất hiện một status với những lời lẽ khá gay gắt: “Hashtag #Minhlagicuanhau được anh em ekip chúng tôi tạo nên phong trào mấy hôm nay lại bị thành ra PR không công cho một sản phẩm không cùng màu sắc và chất liệu từ ekip khác”.
Một cái tên, hai “cuộc chiến”
Nhiều ngày trước đó, một phong trào hastag có tên #minhlagicuanhau (Mình là gì của nhau) xuất hiện trên hàng loạt trang facebook cá nhân nhiều ca sĩ như Khổng Tú Quỳnh, Bảo Thy, Isaac, Hoàng Tôn, Hương Tràm, Lou Hoàng...
Phong trào này được tạo nên để ủng hộ cho một sản phẩm âm nhạc mới sắp sửa phát hành của ca sĩ Lou Hoàng (do OnlyC sáng tác) có tên gọi Mình là gì của nhau. Cả ekip đều rất mong chờ sản phẩm này và cũng đã ấn định ngày chính thức phát hành sắp tới.
Đùng một cái, chiều 12/9, ca sĩ Khánh Ngọc và Nhật Tinh Anh cùng chính thức ra mắt một single song ca mới nhất có tên Mình là gì của nhau (sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung). Cuộc khẩu chiến bùng nổ.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (trái) và nhạc sĩ OnlyC
Trên facebook của mình, nhà sản xuất Nguyễn Phúc Thiện (em trai của OnlyC) nói rằng “Dự án của chúng tôi bỗng dưng bị những “nghệ sỹ” khác cướp lấy ý tưởng và định làm bài hát một cách đáng hổ thẹn trong khi sản phẩm của chúng tôi thì chưa ra mắt…”.
Ngay lập tức trên facebook của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã phản pháo khi tung ra những bằng chứng hình ảnh cho thấy dự án single Mình là gì của nhau đã chuẩn bị từ khá lâu.
Nguyễn Văn Chung cho biết anh đã sáng tác bài hát này từ năm 2013 nhưng chưa tung ra sản phẩm cuối cùng bởi chưa ưng ý với những bản thu trước đó, phải đến bây giờ mới quyết định chính thức phát hành. Bản thân anh cũng tự nhận “không phải là Khổng Minh để tiên đoán như thần là năm 2016 sẽ có phong trào hashtag #minhlagicuanhau để tung ra cho vui”.
Xét về mặt chứng cứ, rõ ràng những gì phía Nguyễn Văn Chung đưa ra có tính thuyết phục cao hơn trong khi phía OnlyC chỉ có một chứng cứ duy nhất là từ hastag của một fan hâm mộ trong facebook của ca sĩ Nhật Tinh Anh, mà điều này thì chẳng nói lên được điều gì.
Nhưng điều đáng nói là nhạc Việt bấy lâu nay không thiếu những ca khúc trùng tên thú vị. Xa xưa thì có bài Hồn Xuân (của nhạc sĩ Thẩm Oánh, Nguyễn Xuân Khoát), Làng tôi (Văn Cao, Hồ Bắc, Chung Quân), Tình ca (Phạm Duy, Hoàng Việt)… Gần đây thì có Sau tất cả (Tiên Cookie, Khắc Hưng), Chưa bao giờ (Việt Anh, Tiên Tiên), Buông (Nguyễn Duy Anh, Vũ Ngọc Bích), Nơi ấy (Hà Okio, Nguyễn Hải Phong)…
Với Nguyễn Văn Chung, nếu nhớ lại, đây không phải là lần đầu tiên anh vướng vào chuyện trùng tên sáng tác. Cách đây 7 năm, 2009, trên thị trường âm nhạc cùng xuất hiện 2 ca khúc có chung một cái tên Nếu em không phải một giấc mơ. Một bài là sáng tác của Nguyễn Văn Chung cho album Tùng Chung của ca sĩ Phan Đinh Tùng. Bài còn lại là của Thủy Tiên sáng tác và hát cho phim Đẹp từng centimet.
Nhưng chuyện cuối cùng cũng chẳng đến đâu bởi cả 2 bên sau đó đều tự nhận là tín đồ của tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Marc Levy.
Lẽ ra, trong sự kiện “tranh chấp” mới nhất về cái tên bài hát của OnlyC và Nguyễn Văn Chung, các bên nên nói chuyện riêng với nhau trước khi công bố cho công luận thì mọi chuyện có thể đã khác.
Nhưng giữa lúc căng thẳng ấy, phía OnlyC quyết định tung teaser bài hát Mình là gì của nhau vào cùng chiều 12/9 và lúc này, câu chuyện bỗng dưng bị ngoặt hướng.
Từ bị đơn thành bị cáo?
Ngay khi vừa tung ra teaser Mình là gì của nhau thì gần như ngay lập tức phía nhạc sĩ OnlyC nhận phản hồi từ công chúng rằng đoạn teaser này có nhiều phần rất giống với ca khúc Bae Bae của nhóm nhạc Hàn Quốc, BigBang.
Và những phản hồi ấy cứ ngày càng rộng hơn và cuối cùng đề tài “trùng tên” bỗng chuyển hướng, thành “trùng nhạc”.
Vào lúc này, chưa thể nói gì nhiều về một đoạn teaser dài 38 giây của một bài hát chưa chính thức phát hành với một bài hát mấy phút của nhóm nhạc Hàn Quốc nhưng nó cho thấy Vpop đang ngày càng nhiều cạm bẫy, nếu không “tỉnh đòn” sẽ rất dễ bị sa chân.
Vũ Cát Tường mới đây đã trở thành nạn nhân sau một status của cô có ý “ám chỉ” Sơn Tùng M-TP đạo nhạc. Ngay sau đó, Vũ Cát Tường bị tố ngược là cũng “đạo” khá nhiều ca khúc và chưa kể hàng loạt những tin nhắn riêng tư của cô bị “lộ” trên mạng.
Dù sau đó đã chứng minh mình “trong sạch” trong việc sáng tác nhưng chắc hẳn Vũ Cát Tường cũng đủ mệt mỏi để hiểu thế nào là việc “hòn bấc ném đi”.
Hay như trường hợp của của ca sĩ Mờ Naive “cầm nhầm” ca khúc Điều em muốn nói của tác giả Thu Trang. Chuyện sẽ chưa đến nỗi gì nếu như cô không lên VTV6 nói rằng đây là sáng tác của mình và sau đó còn khoe cả Giấy ủy quyền, bản quyền ca khúc này trên facebook cá nhân.
Vpop đang chứng kiến một thời kỳ của những ngôn ngữ tuyệt vọng, bởi càng nói lại càng lòi thêm những tiêu cực.
Không phải là không có những tiếng nói từ lòng thành nhưng ngay cả những người có phát ngôn ấy, cũng không thật sự có cho mình một giá trị đủ mạnh để chống đỡ. Từ những chương trình truyền hình thực tế âm nhạc cho đến đời sống Vpop, từ thị trường sáng tác cho đến biểu diễn, ngày càng nhiều những ưu tư lộ rõ. Nhưng càng nói, lại càng chẳng khác gì rơi vào trường hợp của câu thoại trong bộ phim Mean Girls, “chê người khác mập cũng chẳng làm mình gầy đi”.
Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa