Đạo diễn Victor Vũ - 'Ngòi nổ' phim Việt

Thứ Hai, 15/2/2016, 6:24 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Trước khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh công chiếu, nếu muốn tìm một đạo diễn tiêu biểu cho thể loại phim chiếu rạp của Việt Nam trong 15 năm đầu thế kỷ 21, sẽ có nhiều so đo. Nay thì những so đo ấy đã xẹp xuống rất nhiều để nhường chỗ cho một ngôi sao đang lên: Victor Vũ.

Nhìn lại 15 năm qua, có những phim chiếu rạp đã làm nên dấu mốc lớn. Đầu tiên là Gái nhảy (ĐD: Lê Hoàng, năm 2003), nó giúp lấy lại niềm tin của khán giả khi bỏ tiền mua vé đến rạp. Phim được sản xuất với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, bán vé thu về 12 tỷ, gấp hơn 10 lần, chưa có phim Việt nào xác lập được tỷ lệ này trong 15 năm qua.

Kế đến là Dòng máu anh hùng (Charlie Nguyễn, 2007), lấy lại niềm tin về phim võ thuật, hành động. Và cuối cùng là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lấy lại niềm tin về phim ảnh thuần khiết.

Nhìn lại phim chiếu rạp năm 2015, đạo diễn Bá Vũ cho biết: “Năm nay tôi ấn tượng với hai phim, cả hai đều thành công về thương mại theo hai cách khác nhau. Thứ nhất, phim Lật mặt của Lý Hải. Tôi thật sự bất ngờ trước chất lượng của phim này. Nó mang tính thương mại rất cao, và được làm chỉn chu: Hài ra hài, hành động ra hành động. Tôi được biết rất nhiều người đã nhảy vào làm phim chiếu rạp, sau khi nhìn vào thành công lớn của bộ phim này mà có động lực.

Thứ hai, phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhcủa Victor Vũ. Đây là phim thành công lớn về doanh thu mà tôi thấy vui mừng nhất. Nó đưa điện ảnh thuần khiết trở lại, một thứ điện ảnh đánh động vào con tim người xem, chứ không cần đến “cướp-giết-hiếp…” gì cả. Phim đã cho thấy khán giả Việt Nam cũng có lý lẽ và sự tinh tường của mình. Điện ảnh Việt Nam sắp tới thực sự rất mong được thấy thêm một thành công thứ hai giống như vậy, và nó sẽ là động lực lớn cho nhiều người”.


Đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: Văn Bảy

Xuất phát bình thường

Phim chiếu rạp đầu tiên của Victor Vũ tại Việt Nam là Chuyện tình xa xứ (2009), nó khá bình thường, chẳng khác 14 ngày phép (Nguyễn Trọng Khoa, 2009) bao nhiêu. Nếu nhìn vào phim này, và cả những phim trước như Buổi sáng đầu năm (2003), Oan hồn (2004), Thế giới huyền bí (tập 1, 2006)… thì Victor Vũ không phải là đạo diễn có nhiều triển vọng.

Những năm trước 2010, nếu phải so sánh với Lưu Huỳnh, Charlie Nguyễn, Bùi Thạc Chuyên, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Stephane Gauger, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng…, Victor Vũ hơi lép vế, có thể phải ngồi “chiếu dưới”.

Bước vào 2010, một năm bản lề và nhiều biến cố, khi mà Giao lộ định mệnh đã thành bước tiến xa về tay nghề nghiệp, nó cũng mở ra dòng phim ly kì, hồi hộp tại Việt Nam. Dù gặp phải nghi án đạo phim, Victor Vũ rất hoảng hốt, đây là giai đoạn mà anh chịu xuất hiện trên báo nhiều nhất, chủ yếu để phân bua và trả lời các thắc mắc về sự giống nhau của hai phim.

Nhưng chỉ một thời gian rất ngắn anh đã bình tĩnh để trở lại phim trường, lúc đó đang quay Cô dâu đại chiến, rồi phim này (2011) và Thiên mệnh anh hùng (2012) ra rạp, sĩ diện của anh đã được tái lập.

Khoảng 5 năm sau, sự tiến bộ và trưởng thành của Victor Vũ đã rất rõ ràng, đủ đường đường chính chính để gọi anh là “đạo diễn hàng đầu” của Việt Nam hiện nay.

“Tha phương lập nghiệp, tiền tài thạnh hưng”

Tuổi Ất Mão (1975) có mấy câu vè trong sách dạng tử vi viết rằng: “Đại khê nước lớn, chảy về thiên nhiên/ Thanh nhàn, sung sướng, sáng kiến, nhiều nghề/ Tha phương lập nghiệp, tiền tài thạnh hưng”. Victor Vũ thọ thai tại Việt Nam, theo mẹ đến Mỹ thì được sinh ra và lớn lên, nên anh là người Mỹ gốc Việt. Khi trưởng thành, anh rời quê xứ Mỹ để lập nghiệp thì thành công. Ngoài đạo diễn, anh còn viết văn, biên kịch, dựng phim, làm kĩ xảo máy tính…, cũng thuộc dạng “sáng kiến, nhiều nghề”.

“Chắc do quê hương đầu tiên của mình là đất Việt, nên tôi khó vô tư hòa nhập cuộc sống Mỹ. Tôi nhớ lúc còn nhỏ tâm trí mình lúc nào cũng bị xé làm đôi. Nửa Việt dành cho ngày Tết với trò múa lân và tiếng pháo nổ, nửa Mỹ dành cho MacDonald’s và những cuốn phim Hollywood làm lũ trẻ phát rồ như Star Wars. Những đề tài tôi gửi vào phim sau này hình như cũng bắt nguồn đâu đó từ hai nguồn cảm hứng vô tận ấy”, Victor Vũ viết trong bài Đường về nhà.

Không thích "chém gió"

Nếu để ý các phát ngôn của đạo diễn này trên báo đài, rõ ràng nó là kết quả của nhiều chục lần uốn lưỡi, đắn đo, suy nghĩ. Lúc nào cũng “Victor với đoàn phim”, “Victor cảm ơn mọi người”, “Victor tin vào cảm nhận của khán giả”…, nói chung rất tính toán, khéo léo hơn là khiêm nhường, tự tin hơn tự tôn. Vì vậy rất khó tìm được một câu “chém gió”, hoặc “hóng hớt” như thường thấy trong giới giải trí.

Victor Vũ không thuộc tuýp người của chủ quan, lạc quan, hoặc bi quan, mà có vẻ thích dùng nhãn quan trung dung để đối đãi, ứng xử.

“Tôi không thích giao tiếp, nhưng lại thích kể chuyện. Tôi không muốn mọi người nghĩ tôi khó gần. Đơn giản là tôi không thoải mái trước đám đông. Tôi nhận ra là muốn giao tiếp nhiều thì càng phải diễn nhiều. Mà khả năng diễn xuất của tôi lại rất tệ. Nên tôi thà kể ra một câu chuyện qua tranh, ảnh, văn chương hay các thể loại sáng tác khác… để thể hiện những cảm nghĩ của mình” - Victor Vũ nhiều lần nhắc lại ý này. 


Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp cười rạng rỡ trong lễ đính hôn

Có nhiều ý kiến cho rằng Victor Vũ gặp thời, nên mới phất lên như diều gặp gió. Năm 2012 anh có 2 phim Thiên mệnh anh hùng, Scandal: Bí mật thảm đỏ, năm 2014 có đến 3 phim Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu, Scandal: Hào quang trở lại Từ sau năm 2014, lịch đạo diễn của anh đã dài đến hết năm 2018, cát-sê cao ngất ngưởng.

Thế nhưng, lại ít có ý kiến đề cập đến sự siêng năng, cần mẫn, bởi rõ ràng với diện mạo, địa vị, thu nhập…, Victor Vũ hoàn toàn có thể làm một người se sua, khoe mã. Các ê-kíp làm chung kể rằng trên phim trường anh càng kỷ luật và thực dụng, những cảnh quay luôn được tính toán kỹ từ trước, quay đủ là chuyển cảnh, không ham sáng tạo thêm. Hòa nhã với các ý kiến khác biệt, nhưng kiên quyết với đường hướng câu chuyện của mình.

Trong công việc, Victor Vũ là người rất nhanh nhạy và thực dụng, chất Mỹ có thể nhìn thấy ở khía cạnh này. Ít tốn thời gian cho những chuyện vô bổ thường thấy ở giới showbiz, đạo diễn này âm thầm lăn lộn với những việc có ích trực tiếp cho nghề.

Có một chuyện không mấy liên quan, nhưng cũng cần đề cập, đó là phần đông đạo diễn Việt Nam sau này, có lẽ do quá bận việc và ham chơi, nên ít đọc sách, sự tiến độ của Victor Vũ nhờ khá nhiều vào sách vở. Cái cách anh tiếp cận với kịch bản Thiên mệnh anh hùng, với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng cho thấy điều này.

“Tôi đã nhiều lần đọc về trận Bạch Đằng giang của Trần Hưng Đạo, tôi thấy quá tự hào về tiền nhân của mình, nên luôn chọn ông ấy làm đại thần tượng. Cuộc sống khó đoán trước sẽ ra sao ngày mai, nhưng nếu đủ điều kiện để làm một phim trước khi kết thúc mọi thứ, tôi sẽ không đắn đo khi làm về trận Bạch Đằng giang. Đó không chỉ là ước nguyện nghề nghiệp, mà còn là nguồn tâm linh của tôi đối với đại thần tượng của mình”, Victor Vũ tâm sự.

Bước qua tin đồn

Về Việt Nam lần đầu năm 2001 để xin phép quay Oan hồn nhưng bất thành, do thể loại này lúc đó là nhạy cảm, nhưng Victor Vũ vẫn chọn quay trở lại. Sau 15 năm gắn bó, cập kè với nhiều giai nhân, nhưng anh tự nhận mình chỉ quen có hai người.

Cuối năm 2015, anh bất ngờ đính hôn với diễn viên Đinh Ngọc Diệp, người từng đóng trong Chuyện tình xa xứ, cùng với Tăng Bảo Quyên - một người tình tin đồn khác.

Năm 2010, Đinh Ngọc Diệp tiếp tục vào vai Linh trong phim Cô dâu đại chiến, trong Scandal: Hào quang trở lại (năm 2014) nữ diễn viên sinh năm 1984 xuất hiện với vai trò trợ lý trường quay và một vai khách mời trong phim. Đến Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì chỉ còn ở vai trò “cặp kè”.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Xuân Bính Thân 2016

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến