BTS đã 'thay da đổi thịt' K-pop ra sao?

Thứ Tư, 22/3/2017, 11:15 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Người hâm mộ BTS đang “sôi sục” trước thông tin nhóm nhạc thần tượng đã lên kế hoạch cho một buổi diễn “siêu bí mật” tại Mỹ. Vậy lý do gì khiến họ tự tin tiến vào thị trường đầy cạnh tranh này?

Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ BTS có thực lực và thật sự khác biệt với các ban nhạc khác của xứ kim chi, điều khiến họ đủ tự tin chinh phục khán giả ở bất cứ nơi nào, dù là quốc gia vốn quy tụ toàn ngôi sao hàng đầu thế giới như Mỹ, với độ cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt nếu muốn ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

May mắn “dưới trướng” hãng giải trí có định hướng… lạ

BTS được đại diện bởi Big Hit Entertainment, thương hiệu bé nhỏ tới mức chỉ quản lý thêm 1 ban nhạc khác ngoài họ và tất nhiên cũng chẳng là gì nếu so sánh quân số với những hãng nổi tiếng như YG Entertainment (đại diện cho Big Bang, PSY) hay SM Entertainment (Girls Generation, Shinee, Exo).


Nhóm nhạc Hàn BTS được đào tạo chuyên nghiệp

Nhưng hóa ra đây là lợi thế của BTS, khi Big Hit theo đuổi chiến lược tập trung vào việc đào tạo một số ít ban nhạc thật chất lượng và để cho các thành viên được bộc lộ cái tôi của mình, dù điều này đồng nghĩa với việc họ đang đi ngược lại với xu hướng bóc lột “gà” của nhiều hãng giải trí Hàn Quốc hiện nay thông qua những bản hợp đồng nghiêm ngặt.

Được phép đầu tư vào suy nghĩ của chính mình và tạo ra chính xác những gì bản thân muốn là điều mà nhiều ban nhạc K-pop không bao giờ có cơ hội để làm. Big Hit đi một nước cờ mạo hiểm nhưng thành công khi quyết định phát triển BTS theo hướng này, điều mang lại cho các chàng trai lợi thế nhất định khi đứng trong ngành công nghiệp.

“Gia vị” lạ giữa lòng K-pop

Thoạt nhìn, BTS (còn có tên gọi khác là Bangtan Boys) cũng na ná bất kỳ nhóm nhạc thần tượng nào: Các thành viên với mái tóc nhuộm đủ màu, làn da trắng mịn, kẻ mắt và nằm lòng công thức của những nụ cười hút hồn.

Dù vậy, điều họ đang làm được trên thực tế là cách mạng hóa K-pop và đã bắt đầu nhận được "trái ngọt" sau nỗ lực của mình.

BTS có tuổi đời khá trẻ. Thành viên “già” nhất cũng mới chỉ 24. Họ được đào tạo chuyên nghiệp, điều thể hiện qua vũ đạo mượt mà trong các MV. Nhưng điều thực sự khiến nhóm khác biệt dường như là việc họ thực sự thích thú với việc sáng tác và thể hiện những ca khúc mang bản sắc của riêng mình.

BTS chính thức ra mắt vào tháng 6/2013. Trong khi hầu hết các ban nhạc phải mất một thời gian để “khởi động”, các chàng trai Bangtan Boys nhanh chóng bứt phá, cho ra mắt sản phẩm đầu tay 2 Cool For School ngay trong năm và gây được chú ý nhờ sự độc đáo và khác biệt so với hầu hết các sản phẩm âm nhạc ra mắt cùng thời điểm.

Ban đầu chỉ có J-Hope, Suga và Rap Monster là những người đóng góp thường xuyên vì chỉ có họ là thông thạo viết nhạc nhờ có kinh nghiệm biểu diễn hip-hop trước đó. Nhưng khi BTS phát hành 2 phần còn lại trong bộ ba album, O! RUL8,2? và Skool Luv Affair, chất liệu âm nhạc của nhóm bắt đầu thay đổi, từ việc chịu ảnh hưởng rõ rệt từ hip-hop underground sang cân bằng và có chiều sâu hơn.


Thành viên của BTS đều còn khá trẻ

"Lúc đầu, họ đã không để tâm nhiều, nhưng những ngày này, họ đã thực sự vào cuộc" – thành viên Suga chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với M-Wave năm 2015.

Thành công của nhóm, ngoài tài năng của các thành viên, còn phải kể tới sự lãnh đạo của trưởng nhóm Kim Nam Joon (hay còn gọi là Rap Monster), người được tuyển dụng làm thành viên đầu tiên của BTS năm 2010 trong buổi thử giọng tài năng của Big Hit.

Rap Monster cũng khiến BTS khác biệt khi công khai lập trường ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới), chủ đề còn nhạy cảm ở Hàn Quốc mà thông thường thì thần tượng không tham gia bàn luận.

"Một bài hát về đồng tính. Tôi đã nghe bài hát này trước đây nhưng không hiểu lời, bây giờ, khi đã thấu hiểu, tôi thích bài hát gấp đôi" - Monster viết về ca khúc Same Love của Macklemore và Ryan Lewis trên trang cá nhân năm 2013.

Thành công và tạo “tiêu chuẩn” mới Chỉ sau ba năm lập nghiệp ở K-pop, BTS không chỉ cực kỳ thành công mà còn tạo ra một tiêu chuẩn mới cho các ban nhạc “đàn em”. Những màn biểu diễn với cả tâm hồn đã tạo ra sự khác biệt giữa việc ghi nhớ các điệu nhảy giống như robot với việc thực sự bùng cháy trên sân khấu với niềm vui say đắm, chân thực.

Duy An (Theo Dailydot)
Thể thao & Văn hóa


GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến