(Thethaovanhoa.vn) - Tour de France 2015 đang có vẻ như giống với một sàn trượt của những chiếc xe ô tô điện dành cho trẻ con hơn là một cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Lý do là trong bốn cua-rơ từng giành Áo vàng ở bảy ngày đầu tiên, thì có đến 2 phải nói lời chia tay vì chung 1 lý do - Tai nạn!
Tại chặng 6, nhà vô địch thế giới về đua tính giờ là Tony Martin đã gặp tai nạn sau một vụ đổ xe dây chuyền ở gần vạch đích tại Le Havre. Mặc dù Martin vẫn có thể lên xe và hoàn thành chặng đua mặc cho xương đòn của anh bị vỡ thành từng mảnh và cua-rơ người Đức không còn lựa chọn nào khác là rút lui, đồng thời trở về nhà thực hiện phẫu thuật. Thật tiếc cho Martin bởi cũng gặp tai nạn như anh có một loạt ứng cử viên khác như Chris Froome, Nairo Quintana, và Tejay van Garderen nhưng ba cua-rơ này đều may mắn hơn khi không bị chấn thương nặng.
Trước đó ba ngày, Fabian Cancellara, cua-rơ mặc Áo vàng ở chặng 2, đã đánh mất lợi thế dẫn đầu của mình sau một vụ tai nạn khủng khiếp có liên quan đến 20 tay đua và khiến nhiều người ví von Tour de France 2015 như bị một cơn bão quét qua. Cua-rơ người Thụy Sĩ thực sự xứng đáng với biệt danh Spartacus của mình khi anh vẫn có thể đua tiếp 65km về đích. Tuy vậy, Áo vàng đã không được Cancellara giữ thêm một chặng nào nữa sau khi kết quả chụp phim cho thấy những vết rạn ở đốt sống thứ hai của lưng dưới. Vụ tai nạn này còn khiến năm cua-rơ khác, trong đó có cua-rơ trẻ xuất sắc nhất khi đó là Tom Dumoulin cũng rời cuộc đua vì chấn thương.
Điều khó tin là không chỉ có những cua-rơ ở tốp dẫn đầu ngã như các con ki trong trò bowling. Ở chặng 5, trong điều kiện ẩm ướt và gió mạnh từ Arras tới Amiens, có chiều dài 189,5km, tai nạn cũng đã xảy ra. Trong số những cua-rơ chấn thương có chuyên gia nước rút của đội Cofidis và vô địch Pháp là Nacer Bouhani. Bouhani đã phải bỏ Tour de France 2015 vì vụ tai nạn khiến anh bị gãy xương sườn này, trong khi Jack Bauer của đội Cannondale-Garmin bị gãy xương đùi trong một vụ ngã xe khác. Tính ra, sau tuần đầu tiên của Tour de France 2015, có đến 12 cua-rơ phải rút lui vì chấn thương, còn những người khác ở trong tình trạng băng bó và xây xước như vừa trải qua một cuộc chiến.
Một câu hỏi đặt ra là tại sao Tour de France năm nay có nhiều tai nạn đến thế ở những chặng đua đầu tiên?
“Mỗi năm ngày một tệ hơn. Nhưng đó là xu hướng chung,” Jonathan Vaughters, Giám đốc thể thao của đội đua Cannondale-Garmin, nói. Theo Vaughters, do Tour de France là giải đua danh tiếng nên việc các cua-rơ quyết tâm giành Áo vàng có thể được xem là một trong những lý do dẫn đến tai nạn. “Nguyên nhân chính là sức ép rất lớn ở các cua-rơ. Không ai sử dụng phanh, thậm chí cả trong những tình huống nguy hiểm.”
Năm nay, Tour de France có bốn ứng cử viên nặng kí là Chris Froome, Alberto Contador, Vincenzo Nibali, và Nairo Quintana. Đứng sau họ là một loạt những cái tên được cho sẽ mang đến nhiều bất ngờ, trong đó có Andrew Talansky của đội Cannondale và Tejay van Garderen của đội BMC. Còn theo Quintana, sau những chặng đầu tiên, có không dưới 10 cua-rơ có thể giành Áo vàng chung cuộc ở Paris. Điều này cũng có nghĩa các đội đua đều có ít nhất một cua-rơ có khả năng chiến thắng. Khát khao dẫn đầu cuộc đua, cộng với địa hình hẹp, khúc lượn, hiển nhiên là vị trí số 1 không phải dành cho tất cả các cua-rơ. Đó là chưa kể những bất lợi về thời tiết như gió và mưa rất dễ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn.
Bên cạnh đấy, dù không nói ra, các đội đua đều hiểu rằng, Ban tổ chức Tour de France 2015 cũng gián tiếp tạo nên những va chạm vừa qua bằng cách rút ngắn chiều dài các chặng đầu tiên và tăng độ khó theo phong cách cổ điển như có những đoạn đường rải đầy sỏi ở chặng 4 hay cuối chặng 3 là leo núi. Ở đây, ý tưởng là nhằm tăng kịch tính và thu hút người xem qua truyền hình, cũng như ngăn cản một đội đua giành Áo vàng rồi dẫn đầu trong toàn bộ cuộc đua.
Hấp dẫn hơn nhờ... tai nạn! Nhưng ở chiều ngược lại, thì những tai nạn nhiều lịch sử đang tố cáo sự tàn nhẫn của chính Tour de France.
Phạm Hưng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần