(Thethaovanhoa.vn) - Không ít tay đua tham dự giải đấu năm nay đã gặp tai nạn đau đớn “sụp ổ gà, bay xuống ruộng” vì đường xấu. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc đua.
Xe đạp là môn thể thao tốc độ và nguy hiểm luôn rình rập với các tay đua và việc té ngã với bất kỳ một VĐV đã vốn dĩ rất bình thường. Nhưng việc BTC tính toán lộ trình đường đua được đánh giá không tốt ở giải năm nay đã ảnh hưởng lớn đến các tay đua.
Qua 26 lần được tổ chức, giải đấu vừa qua chặng thứ 4, đi qua một nữa các tỉnh thành miền Tây đã khiến nhiều VĐV và các thành viên thực hiện nhiệm vụ ở giải phải lắc đầu ngao ngán.
Qua 4 chặng thi đấu, hầu như ở mỗi chặng thi đấu đều có đường xấu, hẹp và chặng nào cũng chứng kiến VĐV gặp tai nạn đau xót. Thậm chí, có cả VĐV bay người ra khỏi đường đua rớt xuống đồng ruộng.
Chặng thi đấu thứ 4 từ Hà Tiên (Kiên Giang) đi Vị Thanh (Hậu Giang) có đến khoảng 20 km toàn bộ mặt đường rất xấu (thuộc huyện Gò Quao và Châu Thành tỉnh Kiên Giang). Đá viên rơi rớt do thi công khắp mặt đường gây nhiều tai nạn khiến các VĐV gặp nhiều chấn thương, tay chân bê bết máu khi về đích. Và nhiều người không hiểu tại sao các VĐV phải khốn khổ đua trên những con đường “đau khổ” đó .
Chưa kể đến việc công tác kế hoạch tiền trạm lộ trình không đảm bảo chuyên môn, khi cách đích 20km cuối cùng thì đã hơn 15km đường xấu, không thể tấn công hay thực hiện chiến thuật đề ra vì liên tục gặp sự cố bể vỏ hay tai nạn.
Cũng trong chặng này có đến 23 tay đua không thể về đích. Tay đua Lê Ngọc Sơn nói: “Tôi đã thi đấu nhiều giải, việc thi đấu đường xấu dường như là không tránh khỏi, thế nhưng một đoạn dài đường xấu như thế thì rất khó khăn và nguy hiểm cho các VĐV.
Đó là chưa kể đến chyện không may khiến các tay đua gặp tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, đường xấu lại nằm ở gần đích đến như chặng 4 thì sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn đội.
Hôm nay, nếu không nhờ đồng đội và yếu tố may mắn thì tôi đã mất Áo vàng vì đoạn đường trên do đến 4 lần bể vỏ và đồng đội cũng bị sự cố cũng do mặt đường”.
Trở lại với diễn biến giải xe đạp ĐBSCL lần thứ 26 tranh cúp Gạo Hạt Ngọc Trời, sau 4 chặng tay đua Lê Ngọc Sơn (Hạt Ngọc Trời An Giang) tiếp tục mặc chiếc Áo vàng với thành tích 13h17’20’’, hạng nhì Phạm Quốc Cường (Dược Domesco Đồng Tháp hơn 13 giây), hạng ba Loric (Bike life Đồng Nai hơn 20 giây).
Ở giải Áo xanh, tay đua Đỗ Tuấn Anh đã xuất sắc lấy lại từ tay Lê Ngọc Sơn, khi tay đua Đồng Tháp về thứ 3 chặng 4 và có 61 điểm thưởng.
Sáng 12/7, BTC cuộc đua xe đạp "Về Trường Sơn - 2017, Cúp Báo Quân đội nhân dân" đã tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu về công tác chuẩn bị mọi mặt cho cuộc đua. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017).
Với chiến thắng của Loric ở chặng 4 đã giúp Bike life Đồng Nai vươn lên dẫn đầu giải đồng đội sau 11h55’57’’, hạng nhì VUS TP.HCM và hạng ba Dược Domesco Đồng Tháp.
Quốc Tài