(Thethaovanhoa.vn) - Liệu có sự trùng hợp nào không khi sân golf KN Golf Links vừa khai trương vào cuối tháng 10 vừa qua ở Cam Ranh, Khánh Hòa trùng với sự kiện Greg Norman được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam?
Sáng 31/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chính thức trao quyết định bổ nhiệm ông Greg Norman đảm nhận vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021.
Thực tế thì những sự kiện không chỉ cho thấy Norman là một trong những huyền thoại của golf mà còn là một doanh nhân thành đạt, một người tham gia vào rất nhiều hoạt động từ thiện và nhân đạo.
Golfer vĩ đại
Nếu lắng nghe Norman nói về tuổi thơ của ông, tất cả chỉ là những câu chuyện về lướt sóng, lặn và câu cá bên bờ biển. Xung quanh ngôi nhà của ông ở Townsville, Australia, là các công viên quốc gia. Từ đó đi thuyền ra rạn san hô Great Barrier rất gần.
Và khi ông đến hạt Martin năm 1991, Norman cảm thấy ông như đã trở lại nhà. Ông đến đây theo giới thiệu của golfer huyền thoại Jack Nicklaus. Lúc đó, ông sống ở Orlando và muốn có một vị trí giống với nơi ông lớn lên.
Thực tế thì việc Norman chọn hạt Martin cũng sẽ giống như bất cứ ai trong chúng ta chọn đến đây - một không gian yên tĩnh, bãi biển thanh bình, những đụn cát nằm dọc bờ gợi nhớ bờ biển Australia. Ông đã dạy cho cậu con trai cách cưỡi lên những ngọn sóng và vẫn tỏ ra điêu luyện trong các cú đánh trên sân golf sau nhà.
Mặc dù vậy, sớm muộn mọi thứ cũng sẽ thay đổi với Norman bởi cuộc sống của ông là không ngừng nghỉ, từ vị trí của một golfer tới vị trí của một triệu phú.
Norman không giống như phần lớn các golfer. Thực ra, ông chẳng có gì giống như một golfer khi một năm chỉ tham dự khoảng 6 giải và thời đó, ông cũng không bắt đầu như nhiều golfer chuyên nghiệp.
Bởi với thời gian chủ yếu dành cho dưới nước hay chơi rugby và cricket, Norman không một lần đặt chân đến sân golf cho tới lúc ông 15 tuổi. Khi đó, mẹ ông đề nghị ông làm caddie cho bà vào một buổi chiều. Chẳng bao lâu sau, Norman chơi golf cùng bà, rồi đảm nhận công việc của một trợ lí cho golfer Billy McWilliam và làm việc lại một CLB golf địa phương. Nói ngắn gọn, giai đoạn này giúp ông hiểu rõ hơn về golf.
Khi trở thành golfer chuyên nghiệp, Norman cũng cố gắng học hỏi nhiều điều. Ngay từ lúc bắt đầu, ông đã đạt thành tích rất tốt. Năm đầu tiên chuyển sang chuyên nghiệp năm 1976, ông có danh hiệu đầu tiên. Đó là danh hiệu đầu tiên trong 91 danh hiệu của Norman trong sự nghiệp, trong đó có 20 danh hiệu PGA Tour. Và ông đã có 331 tuần giữ vị trí số 1 thế giới cùng biệt danh “Cá mập trắng” hay đơn giản là “Cá mập”.
“Tôi đã may mắn khi có thể đánh golf từ điểm A tới điểm B tốt hơn tất cả,” Norman nói. “Nhưng cái tôi thực sự may mắn là có thể quan sát và chứng kiến những gì xảy ra xung quanh cuộc đời của tôi.”
Nhờ vậy, ông hiểu rõ sự nghiệp của một golfer chuyên nghiệp ngắn ngủi như thế nào, thường là 15 năm. Vì thế, ông lên kế hoạch xây dựng một thương hiệu của bản thân, biết rõ ông cần tận dụng hiệu quả tên tuổi của mình để biến nó thành một khoản đầu tư kinh doanh.
Golfer-tỉ phú
Năm 1993, Norman thành lập Greg Norman Company và bước vào một lĩnh vực mà phần lớn các nhân vật nổi tiếng thường thất bại. Ông bán rượu và thịt bò khô, ông gắn tên mình phía sau một công ty thiết kế sân golf. Thành công liên tiếp đến với Norman. Chẳng hạn như trong lĩnh vực rượu, giữa những năm 1990, ông biết rằng có một thị trường rượu Australia ở Mỹ. Thế nhưng, ông hiểu rõ người Mỹ muốn loại rượu nào, trong khi thứ hương vị mà họ ưa chuộng lại không có ở các nhà buôn Australia lúc đó. Thế là công ty của ông pha trộn các loại rượu Australia để chào bán. Trong năm đầu tiên, Greg Norman Estates dự tính bán 15.000 thùng. Thay vào đó, họ bán 108.000 thùng.
Trong lĩnh vực bất động sản cũng vậy, Norman thành công với dự án công viên nước Shark Wake Park 561 ở hạt Palm Beach do cậu con trai Greg Norman Jr điều hành. Rồi Medalist Village, một tổ hợp golf rộng 870 mẫu ở Hobe Sound với các căn nhà có giá từ 1 triệu USD trở lên. Trong 119 căn như vậy, hiện chỉ còn 26 căn trống.
Tính ra, rượu Greg Norman Estates chỉ là một phần trong một chuỗi những công ty như nhà hàng Greg Norman Australian Grille ở Nam Carolina, thịt bò Greg Norman Australian Prime, bất động sản Greg Norman Eyewear, một học viện golf, một tổ hợp golf tư nhân và một công viên lướt sóng mà Norman xây dựng nên. Thậm chí, ông còn lấn sang cả lĩnh vực thời trang.
Theo Norman, ông thường gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng muốn thành công trên thương trường. Phần lớn ông nói với họ rằng điều đó sẽ không xảy ra. Đó là vì họ chủ yếu gắn tên tuổi của họ lên một sản phẩm và lùi lại phía sau.
“Tôi thì tham gia tất cả và điều đó làm tôi thích thú,” Norman nói. “Nhưng đôi lúc, tôi cũng muốn lùi lại phía sau.”
Đấy chính xác là những gì ông đang lên kế hoạch, khi ông sắp bước sang tuổi 64 vào tháng 2 tới. Chợt Norman nhận ra thương trường giống như sự nghiệp golf của ông, về những ngày ông thi đấu và về lí do giải thích tại sao ông thích hạt Martin nhiều đến vậy. Nhớ lại những năm tháng trước đây, khi ông thi đấu và di chuyển khắp thế giới trong nhiều tuần lễ liền, khi ông “đứng trước mọi người”, đôi lúc là hàng chục nghìn người ở các giải đấu, hàng triệu người xem qua TV. “Bởi vì tôi đi quá nhiều nên khi trở về nhà, tôi muốn biến mất khỏi mọi người.”
Sẽ sớm thôi và Norman sẽ chuyển đến ngôi nhà mới ông đã thiết kế và xây dựng. Ông sẽ rút khỏi công ty. Có thể ông sẽ dành chút ít thời gian để chơi golf, có thể không. Ông sẽ giải nghệ hoàn toàn toàn, sống trong vùng đất giúp ông gợi nhớ rất nhiều về Townsville.
Bạn có biết?
Greg Norman từng có mối quan hệ ngắn ngủi với cây vợt người Anh là Sue Barker trước lúc ông gặp Laura Andrassy, một tiếp viên hàng không Mỹ. Norman cưới Andrassy vào tháng 7/1981. Họ có hai đứa con - Greg Norman, Jr. và Morgan-Leigh. Năm 2006, họ li dị và Andrassy nhận được 105 triệu USD.
Sau đó, Norman cưới cây vợt cựu số 1 thế giới Chris Evert vào tháng 6/2008, trước lúc họ chia tay chỉ sau đấy 15 tháng. Tháng 11/2010, Norman cưới nhà thiết kế nội thất Kirsten Kutner.
|
Mạnh Hào