(Thethaovanhoa.vn) - Lewis Hamilton đang tấn công lịch sử với tư cách tay lái F1 vĩ đại nhất, nhưng không phải ai cũng đồng ý với điều này, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trước.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay. Lịch thi đấu bóng đá VLeague 2020: trực tiếp Sài Gòn vs TPHCM, Viettel vs Bình Dương. Lịch thi đấu bóng đá U15 quốc gia, bóng đá Ngoại hạng Anh, bóng đá Ý Serie A. Lịch bóng đá ngày 19/10, sáng 20/10.
Những con số không hề biết nói dối. Với chức vô địch ở Nurgburgring mới đây, Hamilton đã cân bằng kỷ lục 91 lần nhất chặng của huyền thoại Michael Schumacher. Ngoài ra, anh còn đang độc chiếm những kỷ lục khác như: Giành nhiều điểm nhất (3.661), số lần giành pole (96), giành podium (160), số điểm vô địch một mùa (413), và số lần giành “Grand Slam” – pole, vô địch chặng, fastest lap, dẫn đầu mọi lap - trong một mùa (3). Anh cũng đã 6 lần vô địch thế giới và việc cân bằng kỷ lục của Schumi chỉ là vấn đề thời gian.
Nhưng liệu người ta có đánh giá sự vĩ đại chỉ dựa vào những con số thống kê khô khan ấy? Câu trả lời là không, nhất là khi Hamilton cũng không thực sự được lòng các tay lái kỳ cựu cũng như những nhà cựu vô địch khác.
Thành công chủ yếu là nhờ Mercedes
Cho dù các tay lái được tôn vinh như là những người hùng thì F1 vẫn là môn thể thao có tính đồng đội rất cao. Đằng sau vinh quang trên bục podium, sau mỗi chênh lệch vài phần nghìn giây trên đường đua, là công sức thầm lặng của hàng trăm nhân sự, từ chuyên gia kỹ thuật cho tới thợ máy.
Mercedes hẳn nhiên là đội ngũ đã làm tốt nhất công việc của mình kể từ khi giới thiệu động cơ V6 turbo-hybrid vào năm 2014. Và điều đó được thể hiện qua việc Hamilton đã vô địch 5/6 mùa giải đã qua. Tay lái duy nhất chen chân vào khoảng thời gian thống trị này, Nico Rosberg, cũng thuộc biên chế của “Mũi tên bạc”.
Việc nhà vô địch thế giới sở hữu chiếc xe hay nhất tất nhiên chẳng có gì bất thường cả. Michael Schumacher, Ayrton Senna, hay Sebastian Vettel là những minh chứng rõ ràng nhất. Nhưng chưa bao giờ tác động của kỹ thuật và công nghệ lên thành tích của một tay lái lại rõ rệt như bây giờ. Giám đốc kỹ thuật Toto Wolff mới đây đã bác bỏ những nhận định rằng Hamilton vô địch vì lợi thế quá lớn mà Mercedes tạo ra so với các đội đua khác. Nhưng liệu Hamilton có thể vô địch với một chiếc xe đua của Williams hay không? Câu trả lời là KHÔNG.
Và điều này dẫn tới luận điểm thứ hai…
Sự thiếu cạnh tranh hiện tại
Kể từ khi mất chức vô địch vào tay người đồng đội Nico Rosberg hồi năm 2016, Hamilton gần như không gặp phải sự cạnh tranh đáng kể gì từ phía các đối thủ cả.
Trong giai đoạn 2014-16, bộ đôi Hamilton – Rosberg đã liên tục thống trị các đường đua với những chiến thắng một – hai, mà không gặp sự cản trở gì. Đúng là Daniel Ricciardo, Max Verstappen và Sebastian Vettel – tay lái từng được coi là người kế tục Schumi huyền thoại – cũng đã vô địch được đôi ba chặng, song họ vẫn chỉ là những người làm nền cho sự thống trị của Mercedes.
Những năm gần đây thì sao? Vettel đã hai lần khởi đầu ấn tượng và tưởng như sẽ chặn đứng được Hamilton, song rốt cuộc, đến giữa mùa là tay lái người Đức lại hụt hơi, và đánh mất những điểm số một cách vô cùng đáng tiếc. Đồng đội hiện tại của Hamilton là Valtteri Bottas cũng vậy, khởi đầu ấn tượng và tưởng như có thể cạnh tranh sòng phẳng như Nico Rosberg trước đây, nhưng rồi dần dần vẫn phải chấp nhận thân phận tay lái số hai ở Mercedes.
Red Bull – quyền lực một thời ở kỷ nguyên của Sebastian Vettel – thì lại khác. Đội đua này thường khởi đầu khá tệ vài năm gần đây, trước khi trở thành mối đe dọa thực sự ở giữa mùa giải. Chỉ có điều, đến lúc ấy thì đã quá muộn cho một cuộc lật đổ.
Michael Schumacher có Fernando Alonso, Juan Pablo Montoya, Mika Hakkinen, và Kimi Raikkonen – những tay lái rất đẳng cấp với những chiếc xe giàu sức cạnh tranh làm đối trọng. Trước đó, huyền thoại Ayrton Senna cũng gặp phải sự cạnh tranh không nhỏ từ Alain Prost, Nigel Mansell, Nelson Piquet và chính Schumi của thời trai trẻ nữa.
Lợi thế của Hamilton so với phần còn lại của F1 là rõ ràng, nhưng đương nhiên, đó không phải lỗi của anh, người đã có một nước đi cực kỳ thông minh khi chuyển từ McLaren sang Mercedes vào năm 2013.
An toàn hơn, ít mạo hiểm
Lý do thứ ba khiến nhiều người không cho rằng Hamilton vĩ đại nhất chính là vì yếu tố… an toàn.
Đua xe thể thao chưa và sẽ không bao giờ là môn thể thao an toàn. Nó thể hiện ngay trên từng tấm vé, trên những hàng rào chắn ở mỗi đường đua, và rõ ràng hơn cả là những thông điệp mà rất nhiều người không thể quên, như ở Suzuka năm 2014 với cái chết của Jules Bianchi, hay gần đây là ở Spa năm ngoái khi tay lái F2 Anthoine Hubert tử nạn.
Nhưng so với chỉ cách đây một thập kỷ thôi, đua xe F1 vẫn an toàn hơn rất nhiều. Với nỗ lực hết sức mình của Sir Jackie Stewart và giáo sư quá cố Sid Watkins, tỷ lệ an toàn trong F1 đã tăng lên một cách đáng kể. Các tay lái bây giờ có thể đi bộ ra khỏi xe một cách rất an toàn sau những vụ va chạm nhìn từ bên ngoài thì thật kinh hoàng, mà nếu cách đây vài thập kỷ thì đã có thể tước đi mạng sống, hoặc khiến họ chấn thương nghiêm trọng.
Trong khi việc cải thiện độ an toàn là một tín hiệu tích cực, thì người ta lại có cảm giác rằng các tay lái ngày nay không còn là những kẻ sẵn sàng mạo hiểm qua từng góc cua để giành chiến thắng nữa. Những pha vượt mặt trước đây hoàn toàn có thể để lại một cảnh tượng kinh hoàng nếu như tính toán sai lầm một chút. Còn bây giờ, các tay lái gần như không hề hấn gì. Cùng lắm là họ phải bỏ cuộc giữa chừng mà thôi.
Vậy tại sao, những người thuộc thế hệ cũ lại không đánh giá Hamilton là vĩ đại nhất? Nó đơn thuần thuộc về cảm tính, dựa trên sự kết hợp của tất cả các yếu tố kể trên. Vấn đề là nếu không dựa vào những tiêu chí cụ thể thì việc đánh giá sự vĩ đại liệu có chính xác không, hay chỉ đơn thuần dựa trên cảm nhận.
Về mặt này, có lẽ người ta đang quá khắt khe với Lewis Hamilton, và anh xứng đáng được ghi nhận nhiều hơn?
Không ai còn nhận ra Vettel nữa
Có thể bạn không tin, nhưng 19 chính là số điểm của Sebastian Vettel ở mùa giải này. Anh đang xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng cá nhân – một thứ hạng thấp đến khó tin. Mùa giải này, Vettel chưa giành nổi một podium nào, thậm chí là chưa hề cán đích trong Top 5. Trong 11 chặng vừa qua, Vettel có tới 6 lần cán đích mà không có điểm nào.
Vettel từng thống trị F1 trước Hamilton với 4 chức VĐTG liên tiếp. Và kể từ năm 2009 đến giờ, chưa bao giờ anh kết thúc mùa giải ngoài Top 5 cả.
|
Phương Chi