(Thethaovanhoa.vn) - Trong nhiều năm, các quy tắc của giải đua Công thức 1 (F1) được đưa ra trong hai văn bản: Các quy định về kĩ thuật và thể thao. Vậy nhưng, lần đầu tiên, các đội cũng sẽ được quản lí bởi một bộ qui định tài chính vào năm 2021.
Liverpool 0-0 MU. HLV Solskjaer đã giải thích quyết định rút Bruno Fernandes ra khỏi sân trong trận đấu với Liverpool ở vòng 19 giải Ngoại hạng Anh đêm qua.
Tác động lớn nhất là việc đưa ra mức trần chi phí 145 triệu USD, chính xác thì ban đầu được đặt ở mức 175 triệu USD, nhưng đã được hạ xuống để giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.
Dĩ nhiên, tài liệu quy định tài chính dài 47 trang còn bao gồm nhiều vấn đề hơn thế.
Mức trần chi phí không hẳn là 145 triệu USD trong năm 2021
Dựa trên lịch đua hiện tại của 23 chặng, giới hạn chi phí năm 2021 thực tế là 147,4 triệu USD cho mỗi đội. Đấy là vì 145 triệu USD dựa trên việc mùa giải có 21 chặng, nhưng Thỏa thuận Concorde ràng buộc F1 với nhau cho phép có tới 25 chặng đua trong một mùa giải.
Với chi phí bổ sung, con số cơ bản 145 triệu USD được điều chỉnh tăng hoặc giảm theo gia số 1,2 triệu USD nếu có nhiều hơn hoặc ít hơn 21 chặng.
Con số cơ bản về mức trần chi phí sẽ giảm xuống còn 140 triệu USD vào năm tới, sau đó là 135 triệu USD vào năm 2023.
Các đội đua phải cho thấy công việc của họ
Giới hạn chi phí không áp dụng cho một hệ thống danh dự và một đội đua phải “xác định và báo cáo chi phí liên quan của mình” cho FIA. Điều này có nghĩa là các đội sẽ phải minh bạch về chi phí của họ và đảm bảo mọi thứ được chi trong giới hạn chi phí đều được tính vào, với vô số quy tắc bao gồm cách tính toán chúng trong trường hợp các công ty hoặc bộ phận khác trong một nhóm rộng hơn cung cấp dịch vụ.
Những nội dung gửi này có thể được kiểm tra và điều tra nếu có bất kì nghi ngờ nào về hành vi chơi xấu.
Một số đội đua sẽ phải cắt giảm nhân sự
Một hệ quả tiêu cực của giới hạn chi phí là các đội lớn nhất phải phân bổ lại nhân sự hoặc trong trường hợp xấu nhất là phải giảm số lượng nhân viên của họ.
Nhân sự chắc chắn là một phần quan trọng trong chi tiêu của một đội F1 và trong khi một số dịch vụ liên quan đến phúc lợi của nhân viên được miễn giới hạn chi phí, tiền lương thì không. Trừ khi, đó là một trong 3 thành viên được trả lương cao nhất vì họ nằm trong danh sách miễn trừ.
Ví dụ, Ferrari đã giải quyết vấn đề này bằng cách cắt giảm một số nhân viên, trong khi McLaren phải sa thải nhân viên, còn Mercedes và Red Bull chuyển một số nhân viên sang các dự án khác.
Sẽ mất thời gian và có sự chiếu cố để các đội thực hiện theo từng giai đoạn, nhưng rõ ràng giới hạn chi phí đang tác động đến các đội đua lớn nhất của F1.
Các bộ phận có thể khó quản lí hơn
Các đội đua F1 thường quản lí chặt chẽ các bộ phận và phụ tùng, nhưng giới hạn chi phí có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp phụ tùng và thậm chí có thể là tuổi thọ của các bộ phận.
Mặc dù điều này sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn, nhưng có thể có những thời điểm vào cuối mùa giải khi các đội sử dụng các phụ tùng đã hoạt động quá tải hoặc thiếu phụ tùng.
Năm 2020, Haas vận hành với một ngân sách eo hẹp, để rồi kết thúc mùa giải với chỉ còn lại hai khung xe sau khi chiếc xe Romain Grosjean bị phá hủy trong chặng Bahrain Grand Prix.
Theo nhà khí động học trưởng Ben Agathangelou giải thích, vấn đề của Haas có khả năng dự báo về những điều sắp xảy ra. “Xe đã quá tải,” ông nói. “Chúng tôi không có nhiều phụ tùng thay thế và cần phải sửa chữa và sửa chữa rất nhiều, chúng tôi đã phải cầm cự trong một thời gian dài trong năm nay. Vì vậy, chắc chắn anh sẽ mất đi yếu tố hiệu suất chỉ vì sự hao mòn đó".
Cân bằng phát triển năm 2021 và 2022 khó khăn hơn
Đây luôn là một mùa giải độc nhất vô nhị, với những bộ phận đáng kể của những chiếc xe năm 2020 được chuyển giao và các quy định kĩ thuật hoàn toàn mới cho năm 2022 đang được thực hiện.
Thế nhưng, giới hạn chi phí sẽ khiến điều này trở nên khó khăn hơn - gấp đôi vì vậy việc thử nghiệm khí động học trên chiếc xe theo quy tắc mới đã bị đình lại cho đến đầu năm nay.
Các đội đua sẽ hướng một phần đáng kể nguồn lực thiết kế và phát triển đến năm 2022 trong năm nay, nhưng vẫn cần phải đầu tư một số nỗ lực trong năm 2021 ngay cả khi mùa giải bắt đầu. Xét cho cùng, sự phát triển khí động học là tự do.
Thế nhưng, với tầm quan trọng của năm 2022, ngân sách của anh càng bị giới hạn nhiều trong năm nay có thể được chuyển thành những gì đạt được cho năm sau và phần thưởng lớn hơn có thể tối đa hóa khoản đầu tư vào chiếc xe hơi hoàn toàn mới.
Mạnh Hào