Hôm nay (7/11/2018), UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn F1 Thế giới, Tập đoàn Vingroup và Công ty Grand Prix Việt Nam tổ chức họp báo công bố sự kiện “Hà Nội - Việt Nam” chính thức là nước thứ 22 trên thế giới sẽ đăng cai tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1.
Thông tin của Thethaovanhoa.vn có được cho biết một tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam đã đạt được thỏa thuận để tổ chức một chặng đua xe Công thức 1 (F1) tại Việt Nam vào năm 2020.
Tại châu Á hiện nay có các vòng đua tại Trung Quốc (Thượng Hải), Nhật Bản (Suzuka - Nagoya), Singapore và Bahrain. Vòng đua Hà Nội (Việt Nam) khi được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 vô địch thế giới từ năm 2020, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.
Việc đăng cai tổ chức Giải đua Công thức 1 tại Hà Nội khác với việc đăng cai SEA Games, Asiad, Olympic hoặc các giải bóng đá. Thành phố Hà Nội chỉ là đơn vị đăng cai, hỗ trợ cho Công ty Grand Prix Việt Nam đứng ra tổ chức (giống như mô hình tổ chức Giải Bắn pháo hoa Quốc tế tại thành phố Đà Nẵng).
Hơn nữa, các đội đua đến tham dự đều là những đội đua chuyên nghiệp, toàn bộ khâu tổ chức, thể lệ cuộc đua đều thống nhất tại các chặng đua của các nước. Giải đua tại Việt Nam chỉ là một chặng đua. Do vậy, thành phố Hà Nội không phải huy động quá nhiều lực lượng và nguồn lực cho Giải đua này.
Các chuyên gia kỹ thuật F1 đã nhiều lần đến Hà Nội để khảo sát, đánh giá, xác định thành phố Hà Nội có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức Giải đua xe Công thức 1 như: Sân bay; Hạ tầng giao thông (từ sân bay về đường đua trong vòng 01 giờ đồng hồ); Hệ thống khách sạn; Dịch vụ vận chuyển hàng hóa; Hạ tầng viễn thông; Mạng 4G; Hạ tầng truyền hình; các hệ thống kho bãi (Logistics); Nguồn nhân lực.
Tối 1/11, nhiều tờ báo trên thế giới đồng loạt đưa tin Hà Nội chính thức tổ chức một chặng đua F1 vào năm 2020.
Đặc biệt, Việt Nam và Hà Nội nói chung có một nền văn hóa đa dạng, có nhiều sản phẩm văn hóa phi vật thể có thể đưa vào để tổ chức các sự kiện bên lề nhằm đưa đến cho khán giả, khách du lịch có nhiều trải nghiệm. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng lại có số lượng giới trẻ cao. Người sử dụng smartphone, sử dụng Internet vào nhóm cao trên thế giới.
Qua kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện phương án địa điểm tổ chức Giải đua xe Công thức 1 do các chuyên gia F1 thế giới khảo sát, đánh giá: Khu vực Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức Giải đua xe Công thức 1, điều kiện để bổ sung cho giải đua nên có chi phí thấp (tiết kiệm) khi đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho Giải đua xe F1.
Địa điểm này đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được xây dựng tương đối đầy đủ và phù hợp đối với Giải đua xe F1, đã được các chuyên gia kỹ thuật F1 đồng ý lựa chọn.
Việc Vietnam Grand Prix trở thành một chặng trong lịch thi đấu Công thức 1 (F1) có lẽ chỉ là vấn đề thời gian khi công ty Liberty Media Corporation sở hữu F1 muốn giải quyết nhiều vấn đề bằng một hợp đồng mới ở một địa điểm mới.
Theo tính toán của F1, với sơ đồ thiết kế hướng tuyến đường đua hiện nay, Đường đua Hà Nội - Việt Nam được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe F1 vô địch Thế giới; là đường đua thứ 3 đua trên đường phố. Cấu trúc đường đua dài 5.565 km được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức. Chặng đua tại Hà Nội không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn hấp dẫn, đầy thú vị cho cả các tay đua lẫn người hâm mộ.
UBND thành phố Hà Nội là đơn vị đăng cai. Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức. Để thực hiện tổ chức thành công sự kiện này, Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty Grand Prix Việt Nam (là công ty con của Tập đoàn Vingroup) là đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện. Phí đăng cai do Công ty Grand Prix Việt Nam chi trả cho F1.
Nguồn thu dự kiến từ tổ chức Giải đua bao gồm: Doanh thu bán vé; Từ các dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; Doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trong toàn bộ Giải đua; Doanh thu từ việc tổ chức các sự kiện bên lề của Giải đua (một số sự kiện có bán vé), việc tổ chức khu bán các sản phẩm của các thương hiệu; các sản phẩm lưu niệm và dịch vụ phục vụ Giải đua; Hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; Doanh thu từ bán lại quyền phát sóng truyền hình cũng như cùng F1 tổ chức truyền hình trực tiếp qua các kênh truyền hình trả tiền trên lãnh thổ Việt Nam.
MM