(Thethaovanhoa.vn) - Thêm một chặng đua F1 nữa ở châu Á bị hủy do tác động của đại dịch Covid-19. GP Nhật Bản chính thức xác nhận sẽ không diễn ra trong năm nay, đánh dấu mùa thứ hai liên tiếp quốc gia này vắng bóng tiếng động cơ.
Ở tuổi 36, Lewis Hamilton không còn nhiều thời gian nữa để kéo dài sự nghiệp đã giúp anh 7 lần VĐTG và trở thành một trong những tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử giải đua F1.
Theo lịch dự kiến, GP Nhật Bản sẽ diễn ra ở trường đua Suzuka vào ngày 10/10 tới và là một phần trong chuỗi ba chặng đua nối tiếp nhau bên cạnh GP Nga và GP Thổ Nhĩ Kỳ. Rốt cuộc, bóng ma dịch bệnh một lần nữa khiến các khán giả Nhật Bản lỡ hẹn mùa thứ hai liên tiếp với F1. Cách đây một năm, cụ thể là tháng Sáu năm ngoái, GP Nhật Bản cũng bị hủy bỏ do những giới hạn về đi lại liên quan đến Covid-19.
Mùa thứ hai liên tiếp vắng GP Nhật Bản
Đây là chặng đua thứ ba ở châu Á chịu tác động vì ảnh hưởng của Covid-19. Trước đó, GP Singapore, chặng đua dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10, buộc phải hủy bỏ do những rắc rối về công tác hậu cần liên quan đến dịch bệnh. GP Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 11/4 năm nay cũng đã phải hoãn lại vô thời hạn. Nhiều khả năng chặng đua ở Thượng Hải khó có thể diễn ra trong năm nay khi tình hình dịch bệnh tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang có chiều hướng phức tạp trở lại.
Quyết định hủy GP Nhật Bản được đưa ra không lâu sau khi các bên tham vấn về công tác tổ chức Olympic Tokyo vừa qua. Dẫu kỳ Olympic 2020 đã thành công tốt đẹp, vẫn có những lo ngại liệu các sự kiện thể thao tiếp theo có thể diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với số ca lây nhiễm ngày càng tăng trong những ngày gần đây. Paralympic Tokyo, thế vận hội dành cho người khuyết tật, vẫn sẽ tổ chức như dự kiến từ ngày 24/8 đến 5/9, nhưng buộc phải tổ chức trong điều kiện không có khán giả ở các cuộc tranh tài. Việc tổ chức chặng đua F1 cũng gặp nhiều thách thức khi ban tổ chức yêu cầu diễn ra dưới trạng thái bong bóng, nghĩa là tất cả các đội đua bị giới hạn đi lại và phải thường xuyên tiến hành xét nghiệm phòng dịch.
Người phát ngôn ban tổ chức F1 đã xác nhận quyết định hủy bỏ chặng đua Nhật Bản trong tuyên bố mới nhất: “Sau những cuộc thảo luận với ban tổ chức và nhà chức trách có liên quan ở Nhật Bản, chính quyền nước này đã đưa ra quyết định hủy bỏ chặng đua do tình hình đại dịch diễn biến phức tạp. F1 hiện đang nghiên cứu chi tiết lịch trình điều chỉnh các chặng đua tiếp theo và sẽ công bố chính thức trong thời gian tới”.
Hãng Honda, đối tác cung cấp động cơ cho đội đua Red Bull, bày tỏ sự thất vọng khi GP Nhật Bản mùa này không thể diễn ra. Đó là mùa cuối cùng Honda hợp tác cùng Red Bull trước khi chính thức kết thúc mối lương duyên vào cuối năm nay: “Chúng tôi cảm thấy buồn bởi đây là năm cuối cùng trong dự án F1 của chúng tôi. Rất nhiều cổ động viên háo hức muốn góp mặt ở sự kiện này. Mùa giải này đang đi vào giai đoạn khốc liệt nhất và chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực làm việc để giúp đội đua Red Bull giành chức vô địch trước khi mối lương duyên với F1 của chúng tôi đi đến hồi kết”.
Lịch F1 sẽ biến động mạnh ở nửa cuối mùa này?
Đó không phải điều quá bất ngờ, khi ông Zak Brown, Giám đốc điều hành đội đua McLaren từng dự báo về những biến động ở lịch đua F1 nửa cuối mùa này trên tờ Guardian: “Tôi nghĩ việc sắp xếp lịch đua sắp tới sẽ giống như một ván cờ vua. Chỉ cần một chặng đua nào đó nằm trong vùng đỏ về dịch, lập tức sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Tôi đã nghe đâu đó một số kịch bản khác nhau về các chặng đua sắp tới”.
Không hề sai chút nào. Sau nửa đầu mùa giải tương đối êm xuôi khi 11 chặng đua hoàn tất không có sự cố nào đáng chú ý, tình hình sẽ trở nên khó đoán sau khi các đội đua hoàn tất ba tuần nghỉ hè giữa mùa giải. Các chặng GP Bỉ, GP Hà Lan, GP Italy và GP Nga sẽ không gặp nhiều khó khăn, khi các nước châu Âu về cơ bản đang bắt đầu quá trình mở cửa trở lại sau đại dịch. Sự khác biệt sẽ chỉ nằm ở việc bao nhiều phần trăm khán giả được phép hiện diện ở các trường đua nói trên.
Những rắc rối bắt đầu nảy sinh ở các chặng đua từ tháng Mười trở đi. Chặng GP Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 3/10, ngay trước GP Nhật Bản một tuần. Vấn đề nằm ở chỗ quốc gia này lại đang nằm trong danh sách đỏ các quốc gia về dịch bệnh của chính phủ Anh, nơi phần đa các đội đua F1 đóng quân. Điều này đồng nghĩa nếu các tay đua và nhân viên đội đua trở về từ những quốc gia ấy, họ sẽ phải tiến hành cách ly bắt buộc tại các khách sạn trong 10 ngày. Nếu lịch trình không bị thay đổi, các đội đua F1 có thể tránh được kịch bản tồi tệ ấy khi lập tức di chuyển đến chặng đua Nhật Bản rồi ở lại thêm vài ngày khi quốc gia này vẫn chưa nằm trong danh sách đỏ của chính phủ Anh. GP Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ diễn ra, nhưng ban tổ chức sẽ phải tính toán việc đẩy chặng đua nào diễn ra ngay sau đó để đảm bảo các đội đua không phải chịu cách ly bắt buộc nếu trở về Anh.
Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Brazil cũng là những quốc gia nằm khác nằm trong danh sách đỏ, tạo ra những thách thức không nhỏ trong công tác tổ chức. Đáng chú ý, GP Brazil vừa đưa ra lời đề nghị lùi lịch tổ chức chặng đua một tuần so với ngày tổ chức dự kiến là ngày 7/11 để đảm bảo thu hút thêm khán giả. GP Mỹ cũng đem đến một cơn nhức đầu khác, khi bang Texas, nơi diễn ra chặng đua vào tháng Mười tới, lại đang ghi nhận số ca lây nhiễm tăng lên đáng báo động trong khi các bệnh viện hoạt động gần như hết công suất.
Còn về kịch bản các chặng đua châu Á thì sao? Qatar hiện đang được nhắc đến như là phương án dự phòng mới cho các chặng đua F1. Bên cạnh đó, khả năng Bahrain tổ chức thêm một chặng đua nữa cũng có thể xảy ra. Nếu cả hai kịch bản trên khả thi, hoàn toàn có thể xảy ra một tổ hợp chặng đua Trung Đông để kết thúc mùa giải năm nay. Tổ hợp ấy sẽ bắt đầu bằng chặng đua Qatar, nối tiếp bằng cú đúp chặng đua ở trường đua Sakhir, Bahrain, dịch chuyển sang đường đua mới ở Saudi Arabia trước khi khép lại bằng chặng cuối cùng ở Abu Dhabi, UAE. Đó có thể là kịch bản gỡ rối cho ban tổ chức giải đấu.
Bất luận sắp xếp ra sao, việc GP Nhật Bản không thể diễn ra trong năm nay đã đẩy F1, các chặng đua cùng các đội đua vào một chạy đua không thể lường trước.
Bảng xếp hạng các tay đua sau 11 chặng
đầu tiên
Hamilton (Mercedes) 195 điểm
Verstappen (Red Bull) 187
Norris (McLaren) 113
Bottas (Mercedes) 108
Perez (Red Bull) 104
Bảng xếp hạng các đội đua
1.Mercedes 303 điểm
2.Red Bull 291
3.Ferrari 163
4.McLaren 163
5.Renault 77
|
Đức Hùng