(Thethaovanhoa.vn) - Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 16/8 đã chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch chuyển thủ đô từ Jakarta trên đảo Java về tỉnh Kalimantan trên đảo Borneo.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indoneisa, ông Bambang Brodjonegoro đã xác nhận rằng Tổng thống Joko Widodo trong năm nay sẽ đưa ra quyết định về địa điểm của thủ đô mới.
Trong thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội, một ngày trước khi Indonesia kỷ niệm 74 năm ngày độc lập, Tổng thống Widodo đề nghị Quốc hội cho phép chuyển thủ đô về tỉnh Kalimantan.
Theo ông, thủ đô không chỉ là biểu tượng của quốc gia mà còn thể hiện sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, Tổng thống Indonesia không nêu cụ thể địa điểm sẽ đặt thủ đô mới.
Trước đó, truyền thông Indonesia ngày 29/4 đưa tin Tổng thống Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác. Theo đài phát thanh Sky News, thủ đô mới sẽ được bố trí ở khu vực bên ngoài đảo Java. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện.
Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hôm 17/4. Theo kế hoạch, Tổng thống Widodo sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào tháng 10 tới.
Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người. Tình trạng ách tắc giao thông đang là nguyên nhân gây thiệt hại tới 7,04 tỷ USD kinh tế hàng năm của Jakarta. Hơn nữa, do vị trí nằm ở vùng đất thấp, thủ đô quốc gia vạn đảo này rất dễ bị ngập lụt khi triều cường.
Trước đây, Jakarta từng là cố đô của vương quốc Sunda thời trung cổ, sau đó là thành phố cảng Batavia trong thời thực dân Hà Lan, rồi trở thành thủ đô vào thập niên 1940 khi Indonesia tuyên bố độc lập. Thủ đô lớn hàng đầu thế giới này đang chìm dần vào nước biển, trung bình 18 cm mỗi năm. Mật độ đường sá giao thông trong thành phố thấp đáng kể so với các thành thị khác trên thế giới, gây ra tình trạng kẹt xe gần như kinh niên.
Ngọc Hà/TTXVN