Máy bay thương mại ‘made in China’ sẽ ‘đấu’ với Airbus 320 và Boeing 737

Thứ Hai, 2/11/2015, 18:36 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) -  Chiếc máy bay 158 ghế ngồi mang tên C919 được cho là sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay Airbus 320 và Boeing 737 thế hệ mới.

Ngày 2/11, Trung Quốc đã cho ra mắt chiếc máy bay chở khách đầu tiên do nước này chế tạo trong kế hoạch cạnh tranh trên thị trường máy bay thương mại cỡ lớn.

Chiếc máy bay C919 hai động cơ do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) chế tạo đã ra mắt tại buổi lễ được tổ chức gần sân bay quốc tế Phố Đông (Pudong) tại thành phố Thượng Hải, với sự tham dự của khoảng 4.000 quan chức chính phủ và khách mời.

Máy bay thương mại Trung Quốc C919

Máy bay C919 là thành quả làm việc trong 7 năm của nhóm gồm 200 nhà sản xuất linh kiện và nhóm nghiên cứu từ 36 viện thuộc 22 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc. Hơn 30 công ty nước ngoài, trong đó có Tập đoàn GE và Honeywell, đã cung cấp linh kiện cho máy bay. Khoảng 200.000 kỹ thuật viên tham gia quá trình sản xuất.

Máy bay C919 có 158 ghế ngồi và tầm bay tiêu chuẩn 4.075 km, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm tới, nhưng mất ít nhất 3 năm bay thử nghiệm trước khi đưa vào phục vụ các đường bay thương mại. Máy bay này được cho là sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay Airbus 320 và Boeing 737 thế hệ mới.

COMAC cho biết tập đoàn này đã nhận 517 đơn đặt hàng máy bay C919 từ 21 khách hàng trong và ngoài nước.

Thông số kỹ thuật của C919 kể trên cũng có nhiều điểm tương đương với hai đối thủ Boeing 737 hoặc Airbus A320.

Dòng máy bay A320 được ưa chuộng trên thế giới cũng phổ biến phiên bản 150 ghế

Dòng máy bay Airbus A320 vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung do hãng Airbus S.A.S. chế tạo.  Với hơn 4.600 chiếc thuộc dòng A320 đã được chế tạo, đây là dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau đối thủ cạnh tranh hàng đầu của dòng máy bay này là Boeing 737.

Các phiên bản của dòng máy bay này bao gồm A318 với 107 ghế, A319 với 134 ghế, A321 với 199 ghế và phiên bản máy bay phản lực doanh nhân ACJ. Trong đó, những chiếc A320 với 150 chỗ ngồi là phiên bản được bán chạy nhất trong dòng máy bay này.

Boeing 737 đang dẫn đầu thế giới về độ bán chạy, cũng có các phiên bản 149, 189 ghế

Còn  Boeing 737 là loại máy bay thân hẹp, một lối đi giữa, tầm ngắn đến trung phổ biến nhất thế giới. Với hơn 7000 chiếc đã được đặt hàng và hơn 5000 chiếc được giao, đây là máy bay phản lực thương mại được sản xuất và được giao hàng nhiều nhất từ trước đến nay và nó đã được Boeing sản xuất liên tục kể từ 1967.

Chiếc 737 được sử dụng rộng rãi đến mức vào bất kỳ thời điểm nào cũng có 1250 chiếc loại này đang hoạt động trên khắp thế giới. Trung bình, cứ 5 giây thì một chiếc loại này đang cất cánh hoặc hạ cánh.

Số ghế của Boeing 737 là từ 118 – 215 tùy theo các phiên bản, Ví dụ 737-700 là 149 ghế, 737-800 là 189 ghế.

Trang Kim (tổng hợp)


cachang  (02/11/2015 07:52:00)
vancang1963@gmail.com
Xin chia buồn những ai dùng phương tiện hãng hàng không CHA NI.
Viet ha  (02/11/2015 07:01:14)
Viethavcbgl@gmail.com
Chú nào chán sống thì cứ đi máy bay made in China.
GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến