(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 27/9, Facebook thừa nhận các nhà quảng cáo đã bí mật sử dụng các số điện thoại do những người dùng mạng xã hội này cung cấp vốn nhằm để nâng cao tính bảo mật.
Một nghiên cứu do một số trường đại học của Mỹ tiến hành phát hiện các số điện thoại người dùng cung cấp cho Facebook để kích hoạt chức năng bảo mật 2 lớp (two-factor authentication) cũng bị sử dụng cho mục đích quảng cáo. Nhằm nâng cao tính bảo mật, công cụ bảo mật 2 lớp yêu cầu người dùng thực hiện thêm một bước, như nhập các mã nhận được qua tin nhắn điện thoại cũng như mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình.
Theo nghiên cứu trên, các số điện thoại được bổ sung vào lý lịch người dùng trên Facebook vì mục đích bảo mật hoặc nhắn tin là "thị trường béo bở" cho các hãng quảng cáo. Bên cạnh đó, danh bạ được tải lên nền tảng Facebook có khả năng cũng bị khai thác để lấy thông tin cá nhân, tức là người dùng có thể vô tình giúp các nhà quảng cáo nhắm vào bạn bè của mình.
Phản hồi trước kết quả nghiên cứu trên, một người phát ngôn của Facebook cho biết hãng sử dụng thông tin người dùng cung cấp để đem đến cho họ trải nghiệm riêng tư và tốt hơn trên mạng xã hội này, trong đó có các quảng cáo. Người phát ngôn này khẳng định Facebook nắm rõ cách thức sử dụng thông tin thu thập được, trong đó có thông tin liên lạc người dùng tải lên hoặc bổ sung vào tài khoản cá nhân của họ.
Facebook hiện đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử của hãng có trụ sở tại thung lũng Silicon khi bị dư luận chỉ trích thiếu các biện pháp bảo mật thông tin người dùng. Trước đó, trang mạng xã hội lớn nhất toàn cầu thừa nhận có đến 87 triệu người dùng Facebook có thể đã bị công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica của Anh sử dụng trái phép dữ liệu. Trong khi đó, Cambridge Analytica bác bỏ cáo buộc này và đã nộp đơn xin phá sản tại Mỹ và Anh.
TTXVN/Nguyễn Hằng
Người phát ngôn của Facebook, ông Jay Nancarrow, đã lên tiếng về việc lỗi hệ thống kết nối đã khiến người dùng gặp trở ngại trong việc đăng nhập hay đăng bài trên một số dịch vụ của Facebook. Mạng xã hội này đã nhanh chóng khắc phục lỗi trên và tỏ ý đáng tiếc vì người dùng đã có trải nghiệm không mấy thoải mái.