(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 24/3, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể dẫn đến sự sụp đổ của ngành hàng không nếu không có sự hỗ trợ khẩn cấp của các chính phủ, đồng thời dự báo các hãng hàng không có thể thiệt hại hơn 250 tỷ USD doanh thu riêng trong năm nay.
Sáng 12/3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đình chỉ mọi chuyến bay từ các nước châu Âu, ngoại trừ Anh, trong vòng 30 ngày.
Trong báo cáo phân tích mới nhất, IATA cho biết doanh thu hằng năm từ hoạt động vận chuyển hành khách có thể sẽ giảm 252 tỷ USD nếu các biện pháp hạn chế đi lại tại các nước vẫn được áp dụng trong 3 tháng. Sự sụt giảm này sẽ đánh dấu mức giảm 44% so với doanh thu năm 2019 và mức giảm hơn 50% so với mức dự báo 113 tỷ USD mà IATA đưa ra trước khi các nước trên thế giới bắt đầu thực thi lệnh hạn chế đi lại.
Phát biểu tại một cuộc họp, Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không, đồng thời kêu gọi các chính phủ nhanh chóng hỗ trợ tài chính để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng về thanh khoản từ việc đóng cửa ngành này. Ông cảnh báo hơn 2,7 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không đang đứng trước nguy cơ biến mất, cao hơn gấp 24 lần so với lĩnh vực du lịch và lữ hành.
Tuần trước, IATA đã tiết lộ con số tới 200 tỷ USD để có thể giải cứu ngành hàng không quốc tế.
Trong khi đó, nhiều hãng hàng không trên thế giới tiếp tục cắt giảm chuyến bay, cho nhân viên nghỉ việc... trong nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch bệnh.
Từ ngày 25/3 tới, Hãng hàng không Thái Lan Thai Airways sẽ hủy gần như toàn bộ các chuyến bay quốc tế do nhu cầu giảm trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Theo đó, Thai Airways sẽ tạm ngừng các chuyến bay ở châu Á từ ngày 25/3, các chuyến bay đến Australia sẽ tạm ngừng từ ngày 27/3, trong khi các chuyến bay tới châu Âu sẽ tạm ngừng từ ngày 1/4. Tuy nhiên, các chuyến bay tới Munich và Zurich (Đức) sẽ vẫn được duy trì.
Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thai Airways đã gặp phải nhiều khó khăn về tài chính do cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các hãng hàng không giá rẻ. Thai Airways có một năm kinh doanh yếu kém trong năm 2019 khi thua lỗ đến 12,2 tỷ baht (385 triệu USD), tăng 600 triệu baht so với năm trước đó.
Hãng hàng không Air Canada lớn nhất của Canada đã đạt một thỏa thuận cho phép 600 phi công của hãng nghỉ việc trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng không suy giảm. Thỏa thuận này được thực thi trong vòng 6 tháng, từ tháng 4/2020 đến hết tháng 9/2020. Các phi công nghỉ việc trong đợt này sẽ được gọi lại làm việc theo thứ tự về thâm niên trong thời gian tới.
Cùng ngày, hãng hàng không tư nhân WestJet Airlines lớn thứ hai của Canada cũng thông báo quyết định cho 6.900 nhân viên tạm nghỉ và 90% trong số này nghỉ việc tự nguyện. WestJet Airlines trước đó có khoảng 14.000 nhân viên.
Trong khi đó, số lượng hành khách đến và đi tại Sân bay Quốc tế Incheon ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã lần đầu tiên rơi xuống mức thấp kỷ lục do dịch COVID-19 lan rộng ở quy mô toàn cầu cũng như nhiều nước áp đặt lệnh hạn chế đi lại.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số liệu thống kê mới nhất cho thấy, riêng trong ngày 24/3, sân bay Incheon chỉ đón 9.316 hành khách (trong đó 1.800 người xuất cảnh và 7.516 người nhập cảnh), số lượng khách ít nhất trong một ngày kể từ khi sân bay này đi vào hoạt động trong năm 2001.
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử số lượng hành khách hằng ngày tới sân bay ở mức dưới 10.000 người. Bên cạnh đó, số lượng máy bay hạ cánh và cất cánh từ sân bay Incheon cũng thấp ở mức kỷ lục khi chỉ có 92 chuyến.
Số lượng hành khách sử dụng sân bay Incheon trung bình mỗi ngày ở mức 187.000 người (năm 2018) và thường vượt ngưỡng 220.000 lượt người trong các dịp lễ tết của năm 2019. Riêng trong tháng 1/2020, sân bay này đón trung bình 200.000 hành khách mỗi ngày.
Phan An - Anh Nguyên/TTXVN