Báo chí Anh “tếu táo” trong ngày Cá tháng Tư

Thứ Sáu, 2/4/2010, 11:5 (GMT+7)
(TT&VH) - Như thông lệ thường niên, ngày đầu tiên của tháng 4 là dịp để người ta trêu đùa, lừa nhau mà không sợ đối tượng “mắc lỡm” bực tức, mất lòng. Năm nay, báo chí Anh tiếp tục giữ vững truyền thống “tếu táo” đó bằng các trò đùa khiến cho những người tỉnh táo, cảnh giác nhất cũng dễ dàng “ăn cá”.

Muôn hình vạn trạng

Tờ Sun mở màn bằng việc đưa tin đã phát triển thành công một công nghệ “có một không hai”, khiến cho tờ báo của họ lần đầu tiên có hương vị. Sun khuyến cáo độc giả nên liếm vài trang báo mới in để “khám phá một vị đặc biệt mà họ chưa từng được thưởng thức”. Tuy nhiên ngay khi độc giả định thè lưỡi liếm vào khoảng trống mà Sun dành riêng cho việc thử vị trang báo đặc biệt, họ sẽ thấy một dòng chữ ngắn với nội dung rõ ràng: “Bên trong có chứa sự dở hơi”.


Đổi tên công ty, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư của Google
Tờ Daily Telegraph tham gia cuộc vui bằng thông tin nói rằng, một nhà cung cấp dịch vụ Internet có kế hoạch sử dụng các ống lụa để đưa dịch vụ này tới vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó chương trình Today của BBC tuyên bố người ta mới phát hiện mẹ đẻ của nhà thơ, nhà viết kịch tài năng William Shakespeare là người Pháp.

Tờ Daily Mail nhập cuộc bằng tuyên bố nhân viên ở trung tâm sửa chữa xe hỏng Automobile Association (AA) sẽ được trang bị thiết bị bay phản lực cá nhân. Dưới tiêu đề “Airborne Association”, tờ báo cho biết việc này sẽ giúp nhân viên AA có thể bay qua các con đường đang kẹt cứng để tới với những chiếc xe hỏng. Daily Mail thậm chí còn tăng độ “xác thực” của câu chuyện bằng việc trích lại lời tiến sĩ Raif Lopol, chiến lược gia trưởng phụ trách công nghệ ở AA: “Những chiếc xe lưu động của AA sẽ đỗ trong bán kính 1 dặm, với tâm là chiếc xe hỏng. Tiếp đó, các thợ sửa xe với thiết bị bay phản lực cá nhân sẽ cất cánh từ phần thùng phía sau xe tải”.

Trò đùa lâu đời

Không ai rõ ngày Cá tháng Tư ra đời như thế nào. Trong khi có một vài ý kiến cho rằng nó xuất hiện ở thời La Mã, phần đông giới quan sát đều tin ngày này bắt nguồn từ thế kỷ 16, tại Pháp. Cụ thể, năm 1582, Vua Charles IX đã xóa bỏ lịch truyền thống và sử dụng dương lịch hiện đại, trong đó dời thời điểm năm mới từ cuối tháng 3 lên ngày 1/1. Quyết định này đã làm xuất hiện một làn sóng trêu chọc những ai vẫn còn mừng năm mới theo lịch cũ, coi họ là những kẻ khờ khạo. Một trong những trò đùa phổ biến thời đó là thả một con cá giấy vào lưng kẻ bị trêu. Nạn nhân của các trò đùa kiểu này thường bị gọi là Poisson d’Avril, hay Cá tháng Tư, và thuật ngữ đó tiếp tục được sử dụng cho tới ngày nay.


Chiếc bút có khả năng nhớ mọi thứ, trò đùa của Artline
Tính tới giữa thế kỷ thứ 17, các trò đùa ngày Cá tháng Tư đã lan rộng ra khắp châu Âu. Nó trở thành một ngày mà bạn bè cố gắng lừa nhau tin vào những điều không tưởng. Một trong những trò đùa nổi tiếng nhất vẫn còn được nhắc tới nay là do tờ báo Anh Dawks’ News-Letter thực hiện vào năm 1698, kể về việc người ta chuẩn bị tổ chức nghi lễ tắm cho sư tử ở tháp London. Trò đùa ấy đã khiến vô số kẻ “sập bẫy” vào ngày hôm sau.

Đùa cợt trong ngày 1/4 là truyền thống mà báo chí Anh tự hào. Hồi năm 1957, chương trình tin tức Panorama của BBC đã kể một câu chuyện về việc Thụy Sĩ được mùa spaghetti do các “cây spaghetti” ở đây cho ra nhiều “quả”. Sử dụng lối kể chuyện thản nhiên như không, với những thông tin hết sức thuyết phục, trò đùa này đã khiến rất nhiều thính giả mắc lỡm. Cho tới nay, nó vẫn được xem là trò chơi khăm kinh điển trong ngày Cá tháng Tư.

Internet tiếp sức

Ngoài giới báo chí, nhiều công ty cũng đã có các trò đùa riêng của họ. Thời đại Internet đã mang tới những cơ hội đùa cợt mới. Đơn cử như trang chủ của Google ở Anh đã mở thêm một dịch vụ mới mang tên Google Animal Translate (dịch ngôn ngữ động vật). Google nói rằng dịch vụ này đảm bảo sẽ giúp bạn biết rõ những con vật nuôi yêu dấu đang nghĩ điều gì.

Khách sạn Holt ở Iceland đã đưa lên trang web của họ lời mời du khách bốn phương tới đây để du ngoạn thắng cảnh xung quanh núi lửa Fimmvorduhals mới tỉnh giấc. Du khách sẽ được đưa tới các điểm hoạt động mạnh của núi lửa để tham quan. Họ sẽ được ăn một bữa với rượu champagne khai vị, súp, tôm hùm nướng, cá và ức gà. Tất cả được bốn đầu bếp tài hoa của khách sạn nấu nướng trên nham thạch nóng chảy.

Hãng làm bút Artline quảng cáo trên trang web của mình rằng họ vừa chế tạo được một chiếc bút có khả năng nhớ mọi thứ người ta đã ghi ra. “Hãy quên đi mối lo của việc mất danh sách mua sắm hay các mẩu giấy với những cái tên, con số quan trọng trên đó” - đoạn quảng cáo của Artline viết - “Bạn có thể tải về máy tính những thông tin này bởi chúng đã được lưu lại khi bạn ghi chép”. Được biết trò đùa Cá tháng Tư năm ngoái của công ty này là một chiếc bút được trang bị “siêu chip” nhằm giúp nó không bao giờ có thể bị mất trộm.

Tường Linh
GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến