(Thethaovanhoa.vn) - Đã ra mắt từ 27/5, cho tới tuần 23 (từ 7 đến 13/6) chỉ còn đứng ở vị trí số 10 khiêm tốn ở cuối Bảng xếp hạng nhac.vn, Thầm thương trộm nhớ vẫn rất ấn tượng đối với tôi. Ấn tượng đến từ MV và 2 giọng ca Miu Lê và Hoàng Dũng chỉ là một phần. Ấn tượng nhiều nhất của tôi nằm ở tác giả Hứa Kim Tuyền.
MV “Sài Gòn đau lòng quá” của Hứa Kim Tuyền và Hoàng Duyên nhận được những phản hồi tích cực từ người nghe. Nhưng có ý kiến cho rằng ca khúc này có vài đoạn giống “Hello, Goodbye” – nhạc phim “Vì sao đưa anh tới”.
Thầm thương trộm nhớ là MV khá đáng yêu, nhẹ nhàng, ngập tràn tình yêu tươi sáng của tuổi trẻ cả trong âm nhạc lẫn hình ảnh. Có thể nói, nó hàm chứa năng lượng tích cực, hoặc chí ít là sự thoải mái, thư giãn. MV đạt hơn 3,6 triệu lượt xem trên kênh YouTube (tính đến 14/6).
Từ một ca khúc...
Là một bản pop được triển khai trên nền nhịp điệu bebop, Thầm thương trộm nhớ cho người nghe một cảm giác chộn rộn, xao xuyến, lạc quan. Ca khúc mang màu sắc giọng trưởng, được chia thành 2 đoạn, toàn bộ tuyến phát triển giai điệu đều khá bình ổn. Giai điệu khá đơn giản, trên nền bản hòa âm cũng khá đơn giản, nhưng người nghe sẽ có cảm giác dễ tiếp nhận, dễ nhớ và có thể lắc lư người hay nhún nhảy nhè nhẹ theo điệu nhạc ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên.
Ca từ là câu chuyện về tình yêu tuổi trẻ. Ở đó có 1 chàng trai và 1 cô gái, cả 2 đều còn đang độc thân, vô tình ở chung một tòa nhà, lại sát cạnh phòng nhau. Chàng trai có cảm tình với cô gái hàng xóm, trong khi chàng vốn là một Food Vlogger nổi tiếng trên YouTube mà cô gái đã hâm mộ và thầm thương trộm nhớ bấy lâu. Và họ đã có những giây phút ngọt ngào bên nhau trong không gian được xây dựng ở phần hình ảnh rực rỡ sắc màu và đậm chất Hàn.
Tất nhiên,Thầm thương trộm nhớ được fan của 2 ca sĩ đón nhận. Nhất là với Miu Lê, đây còn là sự trở lại sau một thời gian không ra sản phẩm mới. Trong khi ca khúc Nàng thơ và album 25 dù đã ra mắt một thời gian nhưng độ nóng của cái tên Hoàng Dũng vẫn còn chưa vơi đi.
Khách quan mà nói, sở trường của cả 2 giọng ca Miu Lê và Hoàng Dũng có lẽ phải là những bản pop ballad với nhiều “đất” thể hiện tính trữ tình, nội tâm và nhiều “lửa” hơn. Song, Thầm thương trộm nhớ cũng đã mang tới một sự lạ nhất định và một cảm giác thư giãn, thoải mái cho người nghe. Qua đó, ít nhiều thấy những điểm cũng có vẻ thú vị khác từ Miu Lê và Hoàng Dũng. Và người tạo ra một chút sự lạ, khác, thú vị đó chính là Hứa Kim Tuyền, tác giả ca khúc.
... đến những cái tên
Phải nói ngay, Thầm thương trộm nhớ không phải ca khúc ấn tượng nhất của Hứa Kim Tuyền. Hai ca khúc khác là sáng tác của Hứa Kim Tuyền ra mắt trong thời gian gần đây đều có những nét riêng và tạo được những dấu ấn trong đời sống âm nhạc.
Ca khúc Giữa đại lộ Đông Tây của Hứa Kim Tuyền do Uyên Linh thể hiện đã lập tức gây “sốt” ngay lần đầu giới thiệu trong show Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân. Sau đó, ngày 17/5, Uyên Linh đã ra mắt phiên bản MV Giữa đại lộ Đông Tây, thêm một lần nữa ca khúc được giới chuyên môn và công chúng đón nhận.
Trước đó không lâu, cũng Hứa Kim Tuyền làm “mưa gió” một thời gian với Sài Gòn đau lòng quá. Ca khúc được khán giả đón nhận nồng nhiệt, được viral rộng khắp trên mạng xã hội. Từ năm 2017 đến nay, Hứa Kim Tuyền đã kết hợp với nhiều ca sĩ quen thuộc, đã ra mắt công chúng một lượng bài lên tới khoảng 40 ca khúc, hầu như các ca khúc đều được đón nhận và nhiều trong số đó đã trở thành những bài hit trong đời sống âm nhạc đại chúng.
Mới chỉ nghe qua những Sài Gòn đau lòng quá, Giữa đại lộ Đông Tây, Thầm thương trộm nhớ, dễ dàng nhận thấy Hứa Kim Tuyền có lối viết khá đơn giản, gần gũi, có cách sử dụng câu từ và vốn tiếng Việt khá thú vị. Nhiều ca khúc khá lạ ngay từ cái tên. Ca khúc Ơi ơi ơi tưởng chừng như không có nội dung về câu văn, nhưng lại đầy tính hình tượng và thông điệp rõ ràng lại rất teen. Có những bài rất đáng yêu và trẻ trung: Từ thích thích thành thương thương (Amee, Hoàng Dũng), Yêu thì yêu không yêu thì yêu, Nói hoặc không nói (Amee)... Cách dùng từ ẩn dụ khá độc đáo: Sài Gòn đau lòng quá (Hứa Kim Tuyền, Hoàng Duyên), Sài Gòn chiều nay có mưa (Huỳnh Quan Minh, LYN); dùng câu cảm thán tạo ấn tượng: Hôm nay tôi cô đơn quá (Tóc Tiên); và còn nhiều cái tên khác nữa: Ai cần ai (Bảo Anh), Người ta có thương mình đâu, Nếu một mai tôi bay lên trời (Trúc Nhân), Một ngày hay trăm năm (Văn Mai Hương)...
Và trong số những bản nhạc đã trở nên quen thuộc với công chúng trẻ của Hứa Kim Tuyền còn phải kể thêm Tình bạn diệu kỳ (Amee, Ricky Star, Lăng LD), Em bé (Amee, Karik), Cầu hôn (Văn Mai Hương), Đi về nhà (Đen Vâu, JustaTee) ...
Cho một cái tên
Có thể nói, tất cả những ca khúc, những cái tên được nhắc đến ở phần trên đều hướng tới một cái tên đang được định hình trong đời sống âm nhạc hiện nay, Hứa Kim Tuyền. Nói về Sài Gòn đau lòng quá - ca khúc đình đám nhất của mình, nhạc sĩ trẻ này từng chia sẻ: “Đây chỉ là bài nhạc dễ chịu, dễ nghe, dễ nhớ và đồng cảm với nhiều khán giả”. Có vẻ chàng nhạc sĩ họ Hứa không tự tin lắm hoặc vẫn còn chút do dự khi tác phẩm của mình được khán giả đón nhận rộng rãi thế.
Tôi hỏi nhạc sĩ Giáng Son, huấn luyện viên chương trình Sing My Song mùa đầu tiên năm 2016 mà Hứa Kim Tuyền là một trong những thành viên trong team của chị. Nữ nhạc sĩ nhớ lại về cậu học trò: “Âm nhạc của Tuyền nhẹ nhàng, tình cảm, lãng mạn, có buồn cũng không bi luỵ. Phần điệp khúc thường hay, dễ nhớ, dễ thuộc. Tuyền cũng có thế mạnh về chủ đề cũng như phần lời khá độc đáo mà gần gũi!”.
“Ở trại sáng tác Sing My Song mùa đầu tiên, giao bất cứ chủ để gì Tuyền đều viết xong rất nhanh” - Giáng Son kể thêm. Trong một lần chị đưa ra những thử thách, Hứa Kim Tuyền đã chọn thử thách khó nhất là viết một bài theo phong cách nhạc kịch. Kết quả là không chỉ hoàn thành thử thách mà còn tạo được ấn tượng với nữ nhạc sĩ vì tác phẩm “có ý tưởng rất lạ, phần âm nhạc có nhiều đoạn phát triển khác nhau”.
Như vậy, những nét riêng trong ca khúc của Hứa Kim Tuyền đã bắt đầu được định hình từ khi tham gia Sing My Song. Tất nhiên, để có những thành công sau khi bước ra khỏi một chương trình truyền hình thực tế, đó là một chặng đường nỗ lực và một chút duyên với nghề. Hứa Kim Tuyền đã vẫn giữ được những lợi thế trong sáng tác ca khúc cho mình, trong khi khả năng sáng tác và hoàn thành một ca khúc nhanh cũng vẫn được Tuyền phát huy cho đến thời điểm này. Như với Giữa đại lộ Đông Tây anh chỉ mất 15 phút để “viết lại bài hát đã xuất hiện trong giấc mơ của chính mình”.
Thật ra, âm nhạc là tiếng nói của tâm hồn, là ngôn ngữ của thời đại thông qua lăng kính của người nhạc sĩ sáng tác. Cũng vì vậy, nó luôn đa dạng như cuộc sống và mỗi một nhạc sĩ sẽ có một cách nhìn riêng, cảm nhận riêng để rồi ghi nó lại trong tác phẩm của mình. Có một điều tưởng đơn giản nhưng để vượt qua nó lại không dễ: Sáng tác luôn dễ nhớ dễ thuộc và có giai điệu đẹp, lời ca tự nhiên. Đồng thời, ca khúc còn phải mang chất lượng nghệ thuật, truyền tải những giá trị mang tính thẩm mỹ hoặc những điều tích cực để góp phần lan tỏa trong cuộc sống.
Dù mới chỉ có vài năm bước vào hành trình âm nhạc, dù con đường đi còn dài và đương nhiên theo thời gian sẽ luôn có những thử thách phải vượt qua, nhưng với những gì đã thể hiện trong sáng tác ở giai đoạn đầu này, người nghe có thể nhìn thấy một con đường âm nhạc với những nét riêng còn đang rộng mở với Hứa Kim Tuyền.
Cho nên, nếu chấm điểm như thông lệ sau mỗi bài viết, người viết sẽ không chấm trên cơ sở một ca khúc cụ thể như Thầm thương trộm nhớ đã nhắc đến ở đầu, mà sẽ chấm dựa trên nhiều sáng tác của tác giả. Đồng thời số điểm này còn mang theo niềm tin tưởng về một nhạc sĩ trẻ - và rộng hơn nữa là một lứa nhạc sĩ trẻ - đủ năng lực, tâm hồn và bản lĩnh để sáng tác nên những ca khúc vừa mang dấu ấn cá nhân, vừa mang chất lượng nghệ thuật lại đáp ứng nhu cầu của công chúng.
MV "Thầm thương trộm nhớ":
Nhạc sĩ Giáng Son nhận định: “Hứa Kim Tuyền đại diện cho một lớp nhạc sĩ trẻ với những bải hát trẻ trung, hiện đại, gần gũi nhưng vẫn có chất lượng nghệ thuật”. Chỉ mong, những ngọt ngào nhưng đầy cạm bẫy của showbiz không cản trở sự sáng tạo theo con đường đang đi của Hứa Kim Tuyền.
|
Điểm 7,7/10
|
Nguyễn Quang Long