(Thethaovanhoa.vn) – Weverse Shop – nơi bán những mặt hàng sản phẩm từ các nghệ sĩ của BigHit Entertainment bao gồm BTS, TXT, Gfriend… - đang phải nhận rất nhiều cáo buộc từ fan do bán hàng kém chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tệ hại.
BTS là nhóm nhạc Châu Á duy nhất nhận được vinh dự này.
Mới đây, một thông tin gây xôn xao cộng đồng fan Kpop khi một fan tiết lộ đã đặt nhiều poster của thần tượng mình yêu thích trên Weverse Shop từ hồi tháng 4 năm ngoái. Vậy nhưng khi nhận được hàng, người mua ngỡ ngàng phát hiện một nửa số poster bị xước nên đã khiếu nại yêu cầu hoàn tiền, nhưng Weserve Shop lại khẳng định chất lượng sản phẩm không có vấn đề gì.
Khách hàng đã lập tức hỏi về tiêu chuẩn để đánh giá hàng kém chất lượng thì chỉ nhận được câu trả lời khó tin: “Không thể tiết lộ tiêu chuẩn đánh giá”. Dù người này có gửi nhiều tin nhắn yêu cầu đến mấy, Weserve Shop vẫn thường cố tình lờ đi, hoặc là né tránh bằng cách sử dụng câu trả lời trước đó, và vẫn từ chối đổi hàng. Sau hơn 8 tháng, khiếu nại của người này vẫn không có lời giải đáp.
Thế nhưng đây không phải là trường hợp duy nhất. Vào ngày 3/2, chính quyền thành phố Seoul đã ra cảnh báo các fan hâm mộ K-pop chú ý đến vấn đề rằng rất nhiều khách hàng mua hàng trên Weverse Shop đều không hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như hàng hóa. Số lượng người phàn nàn hiện vẫn đang tiếp tục tăng.
Weverse Shop là nền tảng phân phối các sản phẩm chính thức của BigHit Entertainment, được đăng bán độc quyền các album, vé hòa nhạc, cùng các vật phẩm khác của nghệ sĩ dưới trướng công ty như BTS, TXT, Gfriend...
Theo Văn phòng Thương mại Điện tử Seoul, đã có tới 137 lời than phiền về Weverse Shop tính từ tháng 5 năm ngoái tới thời điểm hiện tại. Từ việc hàng hóa bị lỗi đến việc hủy đơn hàng và chậm vận chuyển, đã có rất nhiều lời phàn nàn từ người tiêu dùng. Trong tất cả các lý do không hài lòng, hàng hóa bị lỗi hoặc hư hỏng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất là 42.3%. Yêu cầu hủy đơn hàng là 33.6%, vấn đề vận chuyển chậm là 13.8%, không liên lạc được với bên bán hàng là 5.1%, 2.2 % lỗi thông tin sản phẩm, 1.5% thay đổi hợp đồng đặt hàng và lỗi hệ thống hoặc không hài lòng chiếm 1.5%.
Có nhiều trường hợp người mua đã yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền vì sản phẩm bị lỗi hoặc hỏng, tuy nhiên phía Weverse Shop từ chối yêu cầu này vì cho rằng món đồ đó chưa lỗi đến mức đạt chuẩn đánh giá nội bộ (dù tiêu chuẩn thì lại không được tiết lộ). Cũng có những trường hợp người mua phải mất đến vài tháng để nhận được sản phẩm thay thế mà vẫn phải chịu phí vận chuyển đối trả hàng.
Bình thường khi một khách hàng nộp đơn khiếu nại, Văn phòng Thương mại Điện tử Seoul sẽ tiến hành thúc đẩy các biện pháp hòa giải đôi bên như khuyến khích liên hệ với công ty cung cấp, và thường công ty sẽ cam kết cố gắng ngăn chặn tình huống tương tự lặp lại. Tính từ thời điểm này, hầu như toàn bộ các khiếu nại liên quan đến các sản phẩm của thần tượng K-pop đều thuộc về Weverse Shop.
Những đơn khiếu nại này đã đến tay chính quyền thành phố và sẽ được điều tra xử lý theo trình tự pháp luật. Phía chính quyền thành phố Seoul cho biết: “Chúng tôi vẫn đang giải quyết theo đúng trình tự thủ tục. Hiện chúng tôi liên tục nhận được những đơn khiếu nại liên quan đến Weverse Shop, với 30 vụ tính từ đầu năm tới này”.
Theo điều tra ban đầu, Weverse Shop không đăng đầy đủ các thông tin sản phẩm tối thiểu phải có như nhà sản xuất, công ty nhập khẩu theo luật quy định bắt buộc,... Với những sản phẩm thuộc ngành hàng thời trang, những thông tin như màu sắc, năm sản xuất, hướng dẫn giặt...v.v. đều không có. Còn những sản phẩm thuộc ngành hàng phụ kiện di động thì lại không có sự hiện diện của các thông tin như tên mẫu mã, ngày tháng xuất xưởng, nơi sản xuất, kích cỡ, trọng lượng, dấu chứng nhận đảm bảo an toàn điện...
Chính quyền thành phố Seoul sẽ còn tiếp tục điều tra các vấn đề liên quan đến chậm trễ vận chuyển, từ chối hoàn tiền và đăng thiếu thông tin sản phẩm, từ đó xem xét liệu Weverse Shop có vi phạm Đạo luật Thương mại Điện tử hay không để đưa ra biện pháp xử lý như cảnh cáo hoặc phạt tiền. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, kế hoạch điều tra và công bố tình trạng tuân thủ cung cấp thông tin sản phẩm đối với từng mặt hàng cũng sẽ được tiến hành. Đại diện chính quyền cho biết vì người mua hàng thuộc lứa tuổi học sinh đến khoảng 20 tuổi, cho nên sẽ không hiểu rõ về luật và quy định. Điều này tạo ra lợi thế cho bên bán hàng, đặc biệt là những bên bán độc quyền.
Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, BigHit Entertainment đã đưa ra trả lời không thể ngắn gọn hơn: “Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến những khách hàng đã cảm thấy không hài lòng với dịch vụ của chúng tôi. Kể từ khi ra mắt Weverse Shop vào năm 2019, công ty vẫn liên tục nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đang tích cực hợp tác với cơ quan điều tra”.
Quỳnh Trang
Theo Koreaboo