Vũ Ngọc Đãng: Chân dài, hotboy, gái điếm, gay…, và hơn thế nữa

Thứ Ba, 10/11/2015, 20:9 (GMT+7)

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu công việc đạo diễn có thể chia thành hạng nhất, nhì, ba… thì Vũ Ngọc Đãng chưa bao giờ thuộc hạng nhất, như kiểu Trần Anh Hùng, Phan Đăng Di… đã xác định, hoặc đôi khi Lưu Huỳnh, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Bùi Thạc Chuyên… đã chạm đến. Đạo diễn này tự tại ở trong hạng hai cùng rất nhiều tên tuổi khác, với sự lãng mạn ưu thế, anh đã tạo ra “góc trời” của riêng mình.

“Tôi thấy mình luôn làm đúng ý đồ, phim nào cũng vậy. Từ Vợ chồng chuột tốn 4,5 triệu cũng đúng, Những cô gái chân dài hơn 4,5 tỷ cũng đúng, Con ma nhà họ Vương 3 tỷ cũng đúng, hay như Vòng eo 56 gần 10 tỷ cũng đúng…”, Vũ Ngọc Đãng chia sẻ về khả năng chuyên nghiệp của mình.  

Ngoài rạp đang chiếu Con ma nhà họ Vương, nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng với mức đầu tư như vừa kể, với khả năng dàn xếp kỹ thuật điện ảnh tương đương phim có đầu tư 7 - 8 tỷ đồng, Vũ Ngọc Đãng đem về cho nhà sản xuất ít nhất hai niềm vui. Thứ nhất, khả năng thu hồi vốn và có lãi chút đỉnh là chắc chắn, thứ hai, phim vẫn đảm bảo một chất lượng kỹ thuật như nhiều phim Việt ngoài rạp.

Nhiều ý kiến nói rằng đây là phim kinh dị đầu tiên của Vũ Ngọc Đãng, cũng đúng, nếu nhìn vào sản phẩm mới ra rạp. Chứ thực tế, sau Những cô gái chân dài, đầu năm con gà (2005), Vũ Ngọc Đãng đã bù đầu với kịch bản phim kinh dị, nhưng đến nay các kịch bản đó đi đâu thì chưa thấy.


Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Từ một sinh viên phập phù

Trước năm 1999, thời còn học trường Cống Quỳnh (tên cửa miệng của sinh viên về Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), Vũ Ngọc Đãng đã là một “nhiếp ảnh gia” bất đắc dĩ, nhưng kỳ khôi, bởi chỉ bằng mỗi ống kính tầm trung, anh đã “oanh tạc” khắp các sự kiện từ đám tang cho tới đám cưới, khai trương, từ chân dung cho tới ảnh bìa tạp chí. Ra đường thời đó mà thấy anh lăn lê hay bò sát đất chụp hình là chuyện thường, nhiều trường hợp phải ăn gian tiêu cự ống kính, miễn sao hình đạt là được.

Trong khi đồng môn tốn hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu để làm tác phẩm tốt nghiệp, Vũ Ngọc Đãng với nguồn tài chính “dồi dào” - 4,5 triệu đồng - đã làm nên phim ngắn Vợ chồng chuột (36 phút). Phim không chỉ gây “choáng” với hội đồng chấm thi, họ ngơ ngác trước diễn xuất quá hay của mấy con chuột, mà còn được chọn tham dự LHP Sinh viên quốc tế tại Israel vào tháng 6/2001.

Phim đã giúp Vũ Ngọc Đãng tốt nghiệp thủ khoa, dù trước đó anh học rất à ơi, phập phù, do bận mưu sinh, chạy sô khắp chốn. Bằng phim này, nhưng người có “mắt xanh” đã chờ đợi một đạo diễn sẽ xuất hiện.


“Ê-kíp” yêu thích của đạo diễn này: Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà - Vũ Ngọc Đãng

Ngay sau đó, Vũ Ngọc Đãng làm phim Chuột (60 phút) làm cho TFS, sau khi phát sóng vào năm 2001, phim tạo được dấu ấn rất tốt trong lòng khán giả và giới làm nghề. Phim là câu chuyện một thanh niên bị truy nã, sống chui rúc cùng một con chuột rắc rối.

Chính nhờ phim này mà về sau Hãng phim Thiên Ngân mạnh dạn mời Vũ Ngọc Đãng làm Những cô gái chân dài (2004), một dấu ấn về thị trường thời bấy giờ, chỉ sau Gái nhảy (2003) của Lê Hoàng.

Sau hai phim vừa kể và cả phim ngắn Nhà tiên tri ảo, Vũ Ngọc Đãng hoàn toàn rộng lối vào làng điện ảnh và truyền hình, với gia tài phải không hề khiêm tốn. Truyền hình có Tuyết nhiệt đới (2006), Bỗng dưng muốn khóc (2008), Ngôi nhà hạnh phúc (2009), Vừa đi vừa khóc (2014)…, điện ảnh có Đẹp từng centimet (2009), Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (2011), Con ma nhà họ Vương (2015), Vòng eo 56 (2016)…

Đến đạo diễn mắt xanh

Mới đây, trên báo Thanh Niên, Vũ Ngọc Đãng nhắc lại một ý mà anh đã nói nhất quán ở nhiều nơi, trong nhiều năm: “Ai đóng xong phim của tôi đều lên một bậc, nhiều người trở thành sao. Như phim này (ý nói Con ma nhà họ Vương - PV), Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng lên tay thấy rõ. Ngọc Trinh đóng với người khác chưa chắc người ta chờ đợi diễn xuất từ Ngọc Trinh nhưng đóng với tôi thì người ta sẽ chờ. Tôi không chắc kịch bản của mình hay nhưng tôi tin mình chỉ đạo diễn xuất tốt và mát tay”.

Vũ Ngọc Đãng có lối chọn diễn viên rất trực cảm, nếu đã mường tượng thấy hợp vai thì y như rằng người đó sẽ hợp vai, phần casting chỉ như thao tác kiểm tra lần chót. Anh Thư, Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Tăng Thanh Hà, Hiếu Hiền, Minh Anh, Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng, Nhã Phương… đều diễn xuất lên tay sau mỗi phim của Vũ Ngọc Đãng. Có thể nói: Thiếu Vũ Ngọc Đãng thì khó có Minh Hằng, Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa, Nhã Phương… trong điện ảnh như bây giờ.


Poster một số phim của Vũ Ngọc Đãng

Ngay cả các vai thứ chính hoặc vai phụ cũng thế, trong Những cô gái chân dài người mẫu như Xuân Lan, Thanh Hằng, Dương Yến Ngọc, Ngọc Nga, Tống Bạch Thủy..., thậm chí đến nhiếp ảnh gia Hải Đông đã thể hiện khá tốt. Ngoài hiểu biết về giới chân dài, nhờ trực cảm và mắt xanh đã giúp Vũ Ngọc Đãng thành công trong việc sắm vai cho từng người. Gần đây, trong Con ma nhà họ Vương, Tiến Vũ, cũng là một phát hiện, đang cần thêm phim để khẳng định.

Mà không chỉ có chuột và người, heo (trong Tuyết nhiệt đới), vịt (trong Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt), mèo (trong Vừa đi vừa khóc), rồi phim nào cũng có một hai con vật là điểm nhấn, Vũ Ngọc Đãng đều tìm được sức biểu cảm cho nó. Anh Thư ôm con heo mọi, hoặc Hiếu Hiền chơi với con vịt, Lương Mạnh Hải cứu con mèo con dưới dòng kênh… là những trường đoạn nên thơ của phim Việt. Tất cả các con vật đó đều mang tính ẩn dụ/biểu tượng để hình dung về thế giới loài người, về tình cứ trong phim.

Bài ca về tình người

“Trong các phim tôi đã làm và sẽ làm, điều tự hào nhất là tình người xuất hiện dày đặc, xuyên suốt. Điều tự hào thứ hai, mỗi phim là những câu chuyện cổ tích thật đẹp về những người nghèo khó luôn cố gắng vươn lên bằng nghị lực phi thường”, Vũ Ngọc Đãng chia sẻ như vậy với Thể thao & Văn hóa.

Đạo diễn này cũng hay gọi phim của mình là “sến súa”. Chính tinh thần cổ tích đã giúp phủ lên phim của Vũ Ngọc Đãng một màu hồng, tươi sáng, đầy chất lãng mạn. Phim nào xem cũng có những phân đoạn tạo cảm giác hơi gượng ép hoặc sên sến, không phải do kịch bản thiếu chặt chẽ, đường dây mỏng, diễn xuất yếu, mà vì đạo diễn muốn dùng cổ tích để tạo ra phép màu. Trước một hiện thực khắc nghiệt, nhiều khi quá phũ phàng, như khi cô Tấm gặp bất trắc, chỉ còn biết ngồi khóc, chờ Bụt hiện ra...

Hiện thực trong phim của Vũ Ngọc Đãng đại diện cho niềm tin vào lòng tốt, cho ước mơ thay đổi. Trong phim Chuột là sự đồng cảnh ngộ của tay lang thang và con chuột cô độc; trong Những cô gái chân dài là những gì đọng lại sau sự phù phiếm giả tạo; trong Tuyết nhiệt đới là giữa những người bên lề xã hội với nhau; trong Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt là tình yêu của chàng gay Lam, hành nghề mại dâm nam, với Khôi, rồi chuyện của thằng Cười với cô gái điếm và con vịt; trong Bỗng dưng muốn khóc là cô bán sách cũ bị mù chữ…

Chơi thân với Nguyễn Quang Dũng, đặc biệt yêu thích Victor Vũ và vài đạo diện khác, nhưng Vũ Ngọc Đãng không giống ai. Anh có thể làm phim tham dự LHP quốc tế Toronto, LHP quốc tế Vancouver, LHP quốc tế Busan… (như Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt), nhưng có vẻ cũng không mặn mà chuyện nào.

Chỉ sự kiên trì tìm vẻ đẹp tình người đẹp đẽ, tin vào phép màu của niềm tin là không thay đổi…, ngay như phim kinh dị Con ma nhà họ Vương cũng vậy, thì chắc phim tâm lý xã hội Vòng eo 56 (dự kiến công chiếu tháng 2/2016) cũng sẽ vậy.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

GỬI Ý KIẾN        (Vui lòng gõ tiếng việt có đấu)
Họ và tên:
*
Email:
Nội dung:
*
Chuyên trang của Báo điện tử Thể thao & Văn hóa
Tổng Biên tập: Lê Xuân Thành
Giấy phép số 236/GP-BTTTT ngày 30/08/2024 do Bộ TT&TT cấp
Tòa soạn: 11 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội
TEL: 04.39331878 FAX: 04.38248600 E:toasoan@thethaovanhoa.vn
© 2008 - 2024 Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa, TTXVN. All rights reserved
tài trợ cống hiến
tài trợ cống hiến